Đế chế của Macron đang sụp đổ tan tành

© AP Photo / Bob Edme/PoolTổng thống Pháp Emmanuel Macron và Quân nhân Pháp
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Quân nhân Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tình trạng bất ổn và hoàn cảnh thảm hoạ của các bộ phận ở hải ngoại của Pháp cho thấy sự sụp đổ dần dần của đế chế thực dân Pháp dưới thời Tổng thống Emmanuel Macron, quan sát viên Jonathan Miller của tạp chí Spectator viết.
Nhà báo bình luận về chuyến đi của ông Macron trong tuần này tới bộ phận hải ngoại Mayotte ở Ấn Độ Dương và thực thể lãnh thổ hành chính đặc biệt New Caledonia ở Thái Bình Dương.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trở lại quần đảo Mayotte trong tuần này để đóng vai hoàng đế. Tuy nhiên, đế chế của ông ấy đang sụp đổ tan tành ngay trước mắt chúng ta”, nhà báo lưu ý.

Quan sát viên Miller nhận xét rằng ngay cả vị Tổng thống luôn lạc quan bất tận của nước Pháp cũng không thể không chú ý đến tình trạng thảm khốc của Mayotte, nơi bị tàn phá bởi tình trạng bất ổn và tội phạm tràn lan. Còn New Caledonia đang ở trên bờ vực nội chiến, quan sát viên cảnh báo.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2024
Ukraina bất ngờ “đánh trúng” Macron

«Vực sâu không đáy»

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các thuộc địa hải ngoại khác của Paris: Polynesia thuộc Pháp, Reunion, Guiana thuộc Pháp và nhiều nơi khác. Theo quan điểm của ông Miller, những khu vực này đã biến thành vực sâu không đáy, nuốt chửng dòng tài trợ của Chính phủ.

“Tất cả mọi người ngoại trừ dân Pháp đều hiểu rõ rằng đang bắt đầu cảnh hoàng hôn cáo chung, kết thúc phần rơi rớt còn lại của đế chế Pháp. Nước Cộng hoà nhất thể đang tan rã thành từng mảnh”, ông kết luận.

New Caledonia có tầm quan trọng chiến lược đối với Pháp khi Paris cố gắng tăng cường ảnh hưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Quần đảo này còn nổi tiếng vì có nguồn tài nguyên niken phong phú là loại khoáng sản quan trọng được sử dụng cùng với những thứ khác để sản xuất ô tô điện mà Paris có ý định đẩy tăng đáng kể.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала