- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Lính nghĩa vụ từ DNR sống sót sau phát đạn vào đầu và cảnh tra tấn khi là tù binh ở Ukraina

© Sputnik / Stanislav Krasilnikov / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) 9K57 "Uragan" của Quân khu Trung tâm đang tấn công các cứ điểm của Lực lượng vũ trang Ukraina theo hướng Avdeevka trong chiến dịch quân sự đặc biệt
Hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) 9K57 Uragan của Quân khu Trung tâm đang tấn công các cứ điểm của Lực lượng vũ trang Ukraina theo hướng Avdeevka trong chiến dịch quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Một người đàn ông nhập ngũ trong đợt huy động từ DNR đã sống sót sau khi bị bắn vào đầu, còn khi là tù binh của Ukraina thì bị tra tấn và bắn vào chân. Chính người lính Sergei Belitsa đã kể với phóng viên Sputnik về chuyện này.
Sergei nhập ngũ tháng 2 năm 2022, anh bị bắt ở hướng Avdeevka vào tháng 1 năm 2023.
«Họ buộc tôi quỳ xuống, không ai nói chuyện với tôi và họ bắn vào đầu tôi», người đối thoại với nhà báo cho biết.
Sergei cho biết viên đạn xuyên thẳng vào gần tai trái và đi ra gần xương gò má bên phải. Một lúc sau, anh tỉnh dậy và bởi nút trói hai tay ở phía trước nên Sergei đã có thể tự giải thoát.
Khi Sergei cố gắng tìm kiếm đồng đội, những người lính Ukraina đưa anh ta lên một chiếc xe buýt nhỏ vì nhầm là người của họ. Các bác sĩ quân y đã sơ cứu cho anh. Nhưng rồi họ phát hiện thấy dấu hiệu nhận dạng của quân Nga dưới chiếc áo bông, và một binh sĩ có biệt hiệu “Gruzin” đã đến thẩm vấn rồi tra tấn Sergei.
Lính  Ukraina vào hầm trú ẩn tại một vị trí gần Kharkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tù binh Ukraina nói quân đội Ukraina không muốn phòng thủ gần Kharkov

Tra tấn

Trong khi bị tra tấn, Sergei bất tỉnh nhiều lần và lính Ukraina đã tạt nước để anh tỉnh lại.

“Anh ta bắn vào chân tôi, sau đó họ lại dội nước. Tôi nhớ anh ta đã nói: «Này anh bạn, chuồn đi không dễ đâu». Còn tôi yêu cầu anh ta: «Hãy bắn tôi đi, đừng hành hạ nữa»", người trở về từ trại tù của Ukraina kể.

Sau khi bị tra tấn, Sergei được chuyển đến bệnh viện ở Kharkov, nơi xương hàm dập nát của anh được khâu lại qua quấy còn cái chân gẫy kẹp một đoạn ống kim loại.
Sergei đã đến nhà tù ở vùng Kharkov và Sumy, nơi người lính nghĩa vụ chỉ ăn mẩu bánh mì và chút gì đó gọi là súp loãng vào bữa trưa, vì cả hàm bị khâu, anh không thể ăn cháo hoặc các thức ăn khác. Anh đã trải qua gần hai tháng trong “chế độ ăn kiêng” này. Sergei không được cấp nạng; anh phải bò quanh nơi giam giữ.
Tù binh Ukraina kể lại việc máy bay không người lái Nga khiến anh ta đầu hàng như thế nào - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tù binh Ukraina kể lại việc máy bay không người lái Nga khiến anh ta đầu hàng như thế nào
Sergei được trao đổi vào tháng 3 năm 2023, rồi được đưa về điều trị tại quân y viện Podolsk. Từ đoạn trích hồ sơ từ quân y viện Podolsk, trong bức ảnh mà anh cung cấp cho Sputnik, thấy rõ dấu vết viên đạn xuyên qua tai trái vào đầu; thêm nữa các bác sĩ Ukraina đã không cắt bỏ chỉ khâu ở chân, đó là lý do khiến chân bị viêm nặng.
Sau liệu trình điều trị tại bệnh viện Podolsk, Sergei được tháo bộ máy Ilizarov cố định hàm; phần xương bị dập đã liền nhưng chưa hoàn toàn, còn tai trái thì không lành được nữa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала