Nga bất ngờ trước lập trường của Mỹ và Nhật Bản về lệnh cấm vũ khí trong không gian

© Depositphotos.com / InnovariКосмический корабль с лазерным оружием
Космический корабль с лазерным оружием - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Nga rất ngạc nhiên trước lập trường của Hoa Kỳ và Nhật Bản, từ chối sáng kiến cấm triển khai bất kỳ loại vũ khí nào trong không gian, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Dmitry Polyansky, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Polyansky nói: “Chúng tôi rất ngạc nhiên trước lập trường của Hoa Kỳ và Nhật Bản, từ chối mọi sáng kiến ​​​​về việc không triển khai bất kỳ loại vũ khí nào nhằm ngăn chặn một cuộc chạy đua ngoài vũ trụ”.
Theo nhà ngoại giao cấp cao, Moskva chỉ trích việc thảo luận vấn đề này chỉ theo hình thức của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tin nên có nhiều quốc gia hơn tham gia thảo luận về vấn đề này.
"Đây là logic của mọi nỗ lực giải trừ vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, đột nhiên các đồng nghiệp của chúng tôi quyết định thay đổi các quy tắc nhằm giành được lợi thế chính trị bằng cách vạch trần Nga về kế hoạch phóng thứ gì đó vào quỹ đạo. Nhưng tôi nghĩ họ thất bại thảm hại. Thành thật mà nói, ngày nay điều này hoàn toàn rõ ràng”, Polyansky nói.
Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Nebenzya - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
Nga đề xuất nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về việc không bố trí vũ khí trong không gian
Về vấn đề này, ông nhắc lại dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được Nga đề xuất trước đó về việc các nước xác nhận nghĩa vụ không sử dụng không gian để triển khai vũ khí. Tài liệu cùng với những nội dung khác, kêu gọi tất cả các quốc gia thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn việc bố trí vũ khí vĩnh viễn trong không gian. Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi các bước ngăn chặn việc sử dụng vũ lực trong không gian, từ không gian tới Trái đất và từ Trái đất chống lại các vật thể ngoài vũ trụ.
Trong cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nga, Trung Quốc, Algeria, Guyana, Ecuador, Mozambique và Sierra Leone bỏ phiếu tán thành nghị quyết này. Thụy Sĩ bỏ phiếu trắng. Mỹ, Pháp, Anh, Nhật Bản, Slovenia, Hàn Quốc và Malta phản đối. Nghị quyết không được thông qua vì không nhận được 9/15 phiếu bầu cần thiết.
Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
Nga chặn nghị quyết về vũ khí hạt nhân trong không gian vũ trụ do Mỹ đưa ra HĐBA LHQ
Như Polyansky lưu ý, kết quả bỏ phiếu thực sự thể hiện sự cô lập của các nước phương Tây.
“Quả thực, có rất nhiều nước trong số họ tham gia Hội đồng Bảo an, và có bảy phiếu chống lại, nhưng điều này phản ánh thành phần yếu kém của Hội đồng Bảo an và sự vắng mặt của các nước đang phát triển có chính sách độc lập trong đó. Tuy nhiên, bảy quốc gia vẫn bỏ phiếu tham gia. Vì vậy, hội đồng chia rẽ và theo những cách gây bất tiện cho các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi”, nhà ngoại giao kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала