Tại sao Lầu Năm Góc đầu tư 756 triệu USD vào tên lửa siêu thanh không bay được?

© Ảnh : Public domain / US Navy / Staff Sgt. Kyle LarsenNguyên mẫu tên lửa Long Range Hypersonic Weapon
Nguyên mẫu tên lửa Long Range Hypersonic Weapon - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2024
Đăng ký
Hoa Kỳ đã ký với Lockheed Martin hợp đồng trị giá 756 triệu đô la để phát triển vũ khí siêu thanh tầm xa, loại vũ khí này cho đến nay vẫn thất bại trong các lần phóng thử nghiệm. Xin mời độc giả đọc bài báo của Sputnik về các trường hợp thử nghiệm không thành công các thiết bị siêu thanh của Mỹ (Dark Eagle) gần đây.
Dự kiến, các tên lửa LRHW, được phát triển từ năm 2017 và có giá 41 triệu USD mỗi chiếc, sẽ có thể đạt tốc độ lên tới 17 dặm/giờ và có thể đạt tầm bay 3.000 km. Hệ thống này sử dụng loại đạn Common All Up Round (AUR), loại đạn này cũng được sử dụng trong chương trình CPS- Tấn công nhanh thông thường của Hải quân.
Tên lửa siêu thanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Mỹ sẽ không thể hoàn thành kế hoạch triển khai tên lửa siêu thanh đến cuối năm 2023
Tuy nhiên, giống như các tên lửa siêu thanh khác do Mỹ phát triển ngày nay, Dark Eagle phần nào trở thành " đại bàng đáng ngờ" sau một số vấn đề thử nghiệm. Cho đến nay, Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội đã thống kê ít nhất 5 thất bại:
Vào tháng 10 năm 2021, cuộc thử nghiệm LHRH đã thất bại khi vũ khí siêu vượt âm thông thường Common-Hypersonic Glide Body (C-HGB) không hoạt động được.
Vào tháng 6 năm 2022, hệ thống tên lửa LRHW toàn bộ lại gặp phải một lần thử nghiệm thất bại khác.
Cuộc thử nghiệm LRHW theo kế hoạch đã bị hủy bỏ vào tháng 10 năm 2022 để “đánh giá nguyên nhân gốc rễ” của sự cố thất bại vào tháng 6 năm 2022.
Vào tháng 3 năm 2023, vụ phóng thử nghiệm theo kế hoạch từ Trạm Lực lượng Không gian ở Cape Canaveral ở Florida đã bị hủy.
Cuộc thử nghiệm thứ hai theo kế hoạch tại Cape Canaveral đã bị hủy bỏ vào tháng 9 năm 2023, sau đó Quân đội cho biết họ sẽ không thể đạt được mục tiêu triển khai Dark Eagle trong năm tài chính hiện tại.
Bản đánh giá tổng quan được công bố vào tháng 11 năm 2023 bởi các chuyên gia về vấn đề mua sắm của Quân đội và Hải quân cho biết sự chậm trễ là do "các vấn đề" không xác định với bệ phóng do Lockheed sản xuất và chúng sẽ mất "hàng tháng" để khắc phục.
Các chương trình chế tạo tên lửa siêu thanh của Mỹ với kết quả không đạt yêu cầu cho đến nay khiến người ta ngạc nhiên, xét tới hàng chục tỷ đô la được Quốc hội phân bổ cho nghiên cứu và phát triển trong khuôn khổ ngân sách quốc phòng hàng năm, theo quy định, vượt quá ngân sách quốc phòng của tất cả các đối thủ chính của Washington cộng lại.

Con người là nhân tố chính trong phát triển công nghệ

Tháng trước, nhà quan sát quân sự và chuyên gia tên lửa Nga Dmitry Drozdenko nói với Sputnik rằng lý do khiến vũ khí siêu thanh khó phát triển không nằm ở khả năng tăng tốc phương tiện vận chuyển lên tốc độ siêu thanh (điều này đã có thể thực hiện được kể từ đầu kỷ nguyên tên lửa), mà ở việc tạo ra các vật liệu có khả năng chịu được những cú sốc siêu âm, nhiệt độ cao mà tên lửa siêu thanh phải đối mặt trong quá trình bay - khi chúng bị bao phủ bởi các đám mây plasma. Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đã đi trước Mỹ đáng kể trong nghiên cứu vật lý plasma, và Nga đã thừa hưởng kiến ​​thức vô giá này và sử dụng thành công nó để tạo ra tên lửa siêu thanh đầu tiên trên thế giới.
AGM-183A ARRW - tên lửa hành trình không đối đất siêu thanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2024
Mỹ thử tên lửa hành trình siêu thanh AGM-183 ARRW

"Công nghệ được phát triển bởi con người. Tiền là một trong những phương tiện phát triển công nghệ, nhưng có thể xảy ra trường hợp công nghệ được tạo ra với mức chi phí tối thiểu. Có thể bạn có rất nhiều tiền nhưng công nghệ lại không hoạt động. Vì vậy, tiền không phải là điều chính yếu. Điều cốt yếu ở đây là con người và khả dụng kiến ​​thức học thuật liên quan”, - Drozdenko lý giải rõ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала