Ở Úc gióng chuông cảnh báo về kế hoạch của Nga và Trung Quốc

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các hội nghị BRICS và SCO vào năm 2024 sẽ giúp Nga và Trung Quốc tăng cường hơn nữa mối quan hệ của họ với Nam bán cầu, báo Sky News Australia viết.
“Họ (Nga và Trung Quốc) muốn phát triển quan hệ với Nam bán cầu - mà không có bất kỳ sự thao túng nào <...> Chương trình này của họ sẽ được phát triển hơn nữa tại các hội nghị thượng đỉnh vào cuối năm nay của SCO và các thành viên BRICS mới gia nhập”, - bài viết ghi nhận.
Ấn phẩm nhấn mạnh rằng Moskva và Bắc Kinh không bao giờ dùng đến áp lực chính trị hoặc kinh tế để tăng cường quan hệ với các nước ở Nam bán cầu. Chính sách này khiến Nga và Trung Quốc khác biệt với Washington và các đồng minh của Mỹ.
Tác giả bài viết nói thêm rằng phương Tây đang mất dần ảnh hưởng trên thế giới. Sự hợp tác cùng có lợi giữa Moskva, Bắc Kinh và các nước Nam bán cầu góp phần hình thành các trung tâm quyền lực thay thế trong thế giới mới đa cực.
“Phương Tây đang phải đối mặt với một thực tế tàn khốc <...> Họ (Nga và Trung Quốc) đều có thời gian (để thực hiện kế hoạch của họ), điều má phương tây đã hết”, - tài liệu tóm tắt.
Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Ngoại trưởng Nga: số quốc gia muốn gia nhập BRICS và SCO đã tăng lên đến 20
SCO là một tổ chức quốc tế được thành lập vào năm 2001. Tổ chức này bao gồm Ấn Độ, Iran, Kazakhstan, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan, Pakistan và Uzbekistan. Các nước quan sát viên là Afghanistan, Belarus và Mông Cổ, các nước đối tác là Azerbaijan, Armenia, Campuchia, Nepal, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka. Hội nghị thượng đỉnh SCO sẽ được tổ chức trong các ngày 3 và 4 tháng 7 năm 2024 tại Astana. Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hội nghị có kế hoạch kết nạp Belarus vào tổ chức.
BRICS ban đầu quy tụ Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, nhưng gần đây đã có 23 nước bày tỏ mong muốn gia nhập khối này. Theo kết quả hội nghị thượng đỉnh được tổ chức vào tháng 8/2023 tại Johannesburg, số nước tham gia hiệp hội đã tăng lên 10 người – thêm UAE, Ả Rập Saudi, Iran, Argentina, Ai Cập và Ethiopia đã tham gia nhưng Buenos Aires sau đó quyết định rút khỏi tổ chức. Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 sẽ được tổ chức tại Kazan từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 10/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần nói rằng kỷ nguyên trật tự thế giới đơn cực đang trở thành quá khứ, dù phương Tây không muốn thừa nhận điều này. Tuy nhiên theo nhà lãnh đạo Nga, chỉ có thể giảm bớt căng thẳng trên thế giới và đảm bảo sự phát triển bền vững của tất cả các quốc gia bằng cách củng cố triệt để hệ thống thế giới đa cực hiện đại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала