- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ Quốc phòng Nga: LLVT Ukraina sử dụng chất độc một cách hệ thống với sự đồng ý của Hoa Kỳ

© Sputnik / Aleksandr Kryazhev / Chuyển đến kho ảnhThử thách để được quyền đội mũ nồi đỏ ở tỉnh Novosibirsk
Thử thách để được quyền đội mũ nồi đỏ ở tỉnh Novosibirsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc chiến binh Ukraina sử dụng hoá chất độc hại đã là hoạt động mang tính hệ thống với sự đồng ý ngầm của Washington, Trung tướng Igor Kirillov, chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học của Nga tuyên bố.
“Với sự đồng ý ngầm của Washington, việc chiến binh Ukraina sử dụng chất độc hại và hóa chất trong các cuộc tấn công quân sự đã là hoạt động mang tính hệ thống”, Trung tướng Kirillov cho biết trong cuộc họp báo ngắn.

“Đã ghi nhận nhiều trường hợp phía Ukraina sử dụng chất gây kích ứng chloropicrin, thường trộn lẫn với chloroacetophenone, như tại khu vực thành phố Donetsk, các khu định cư Bogdanovka, Gorlovka, Kremennaya, Artemovsk", ông nói thêm.

Trung tướng Kirillov nhấn mạnh rằng chloroacetophenone được phân loại là hóa chất trong đấu tranh chống bạo loạn, còn chloropicrin được liệt kê trong Danh sách 3 của Công ước về Cấm Vũ khí Hóa học.

Ukraina sẵn có kế hoạch sử dụng hoá chất độc hại

“Thực tế sẵn có kế hoạch sử dụng chất độc hại trên quy mô lớn chứng tỏ qua việc Ukraina ráo riết yêu cầu cung cấp thuốc giải độc, mặt nạ phòng độc và những thiết bị bảo vệ cá nhân khác với số lượng rõ ràng là quá mức”, Trung tướng cho biết.
Ông lưu ý rằng phía Nga đã ghi nhận nhiều trường hợp Lực lượng vũ trang Ukraina sử dụng chất chloropicrin gây kích ứng, thường trộn lẫn với chloroacetophenone: tại khu vực Donetsk, Bogdanovka, Gorlovka, Kremennaya, Artemovsk.
Trung tướng Kirillov nhắc nhở rằng chloroacetophenone thuộc loại hóa chất kiểm soát trong đấu tranh chống bạo loạn còn chloropicrin nằm trong Danh sách 3 của Công ước về Cấm Vũ khí Hóa học.
Ngoài ra, có xác nhận những trường hợp Lực lượng vũ trang Ukraina sử dụng đạn với các hóa chất khác. Chẳng hạn, chiến binh Ukraina đã sử dụng lựu đạn hơi ngạt của Mỹ có chứa chất CS trong cuộc giao tranh với quân Nga ở các hướng chiến thuật Krasnolimansky và Boguslavsky.
Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm cầm ống nghiệm tại trụ sở OPCW ở The Hague, Hà Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đại diện thường trực của Nga tại OPCW cảnh báo khả năng Kiev khiêu khích bằng vũ khí hóa học

Bọn phát-xít mới ở Ukraina lần đầu sử dụng chloropicrin ở Odessa vào năm 2014

“Xin nhắc rằng lần đầu bọn phát-xít mới Ukraina sử dụng chất độc chloropicrin là trong cuộc bao vây Nhà Công đoàn ở Odessa ngày 2 tháng 5 năm 2014, để chống lại những người không đồng tình với cuộc đảo chính vũ trang do Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ tổ chức”, Trung tướng Igor Kirillov chỉ huy Lực lượng Phòng thủ Bức xạ, Hóa học và Sinh học tuyên bố trong cuộc họp báo ngắn tại Bộ Quốc phòng Nga, chuyên về hoạt động quân sự-hóa học của Hoa Kỳ và Ukraina.
Trung tướng nhấn mạnh rằng chloropicrin là chất độc hại được liệt kê trong Danh sách 3 của Công ước về Cấm Vũ khí Hóa học.

“Có cơ sở để nhận định rằng hành động thực hiện ở thành phố Odessa là nằm trong kế hoạch xây dựng dựa trên sự xem xét kỹ lưỡng về đặc điểm tác động của các chất độc hại và nhằm mục đích huỷ diệt số lượng nạn nhân tối đa", ông Kirillov nói thêm.

Vị tướng lưu ý rằng các cơ quan chức năng của Nga đã tiến hành cuộc điều tra, qua đó xác định được thủ phạm và các chi tiết của vụ tấn công khủng bố.
Theo lời Trung tướng Kirillov, thực tế sử dụng chất độc hại này bộc lộ qua việc các chiến binh Kiev đã chuẩn bị sẵn mặt nạ phòng độc, có làn khói màu vàng-xanh đặc trưng xuất hiện sau khi đám cháy bùng lên tại Nhà Công đoàn, cũng như những nỗ lực nhằm che đậy việc sử dụng hóa chất độc hại, làm như thể đó hậu quả thông thường của đám cháy.
Quân nhân Nga thuộc lực lượng đặc nhiệm bảo vệ bức xạ, hóa học và sinh học trong cuộc kiểm tra một doanh nghiệp hóa chất ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina đang rút lui và cố gắng ngăn chặn bước tiến của Nga bằng các cuộc tấn công hóa học

Hoa Kỳ tạo khung pháp lý dành cho việc sử dụng vũ khí hóa học

Như Trung tướng Kirillov tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục ghi nhận những hành động của Hoa Kỳ và Ukraina vi phạm chuẩn mực pháp lý quốc tế cơ bản trong lĩnh vực liên quan, như Nghị định thư Geneva năm 1925 cấm sử dụng khí độc và tác nhân vi khuẩn trong chiến tranh và Công ước về Cấm vũ khí hóa học.

"Trước đó, chúng tôi đã lưu ý rằng Washington không những không từ bỏ việc sử dụng các tác nhân hóa học mà còn củng cố khả năng sử dụng các chất độc này ở cấp độ lập pháp. Chẳng hạn, Hoa Kỳ đã thông qua điều lệ tổng hợp về việc sử dụng vũ khí không gây chết người, trong khi đó Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân đã thông qua “Hướng dẫn thực thi các điều khoản của Công ước Cấm vũ khí hóa học”, Trung tướng Kirillov nói.

Các cuộc tập trận cho các binh sĩ phòng thủ phóng xạ, sinh học và hóa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Vào năm 2023, LLVT Ukrania đã mấy lần thả lựu đạn hóa học do Mỹ sản xuất vào LLVT Nga
Theo lời ông, các tài liệu xác định quy trình sử dụng vũ khí hóa học không gây chết người của các đơn vị quân đội trong các hoạt động đặc biệt, nhân đạo, chống khủng bố và sứ mệnh gìn giữ hòa bình.
“Nếu trước đây người Mỹ chỉ nói đến việc sử dụng những loại vũ khí như vậy để đáp trả sự gây hấn xâm lược bằng vũ khí hóa học của đối phương, thì trong những quy định mới xuất hiện khía cạnh quan trọng là khả năng sử dụng hóa chất độc hại trong trình tự đơn phương. Như vậy, Hoa Kỳ đã tạo ra khuôn khổ pháp lý điều chỉnh nhiều kịch bản cho việc lực lượng vũ trang sử dụng vũ khí hóa học”, Trung tướng Nga tuyên bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала