Doanh nhân 68 tuổi được xin lỗi công khai sau 34 năm bị hàm oan

© Ảnh : Võ Thanh Sang - TTXVNAn Giang xin lỗi công khai doanh nhân 2 lần bị bắt oan
An Giang xin lỗi công khai doanh nhân 2 lần bị bắt oan   - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 28/5, ông Lâm Hồng Sơn, 68 tuổi, Việt kiều Mỹ, đã được Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai tỉnh An Giang và Long An xin lỗi công khai, phục hồi danh dự sau 34 năm bị bắt giam oan hai lần.
Tại UBND phường Vĩnh Mỹ, TP Châu Đốc - quê hương của ông Sơn, đại diện VKSND và Cơ quan Cảnh sát điều tra hai tỉnh An Giang và Long An đã chính thức xin lỗi ông vì những sai phạm trong quá trình điều tra, xử lý vụ án năm 1990-1991.
Khi đó, ông Sơn bị bắt giam hai lần khi ký hợp đồng mở cơ sở chế biến thức ăn gia súc với Ban chỉ huy Cảnh sát tỉnh An Giang, rồi bị cáo buộc lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và trốn thuế. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng không đủ căn cứ buộc tội ông.
Đại diện VKSND An Giang thừa nhận đây là sai sót của các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh này khi xác định ông Sơn không có hành vi chiếm đoạt tài sản, chỉ là quan hệ dân sự, còn việc nợ thuế chưa đến mức phải khởi tố hình sự.
Luật sư với cặp tài liệu trong phòng xử án - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2024
Phục hồi điều tra, cựu Bí thư Bến Cát liên tục kêu oan
Trong khi đó, VKSND Long An cho rằng thời điểm đó Luật Tố tụng hình sự năm 1988 chưa được hoàn thiện. Các cơ quan tố tụng hai tỉnh nhận định những thiệt hại về sức khỏe, tinh thần đối với ông Sơn từ việc bị khởi tố, bắt giam oan là khó có thể bù đắp được, mong lời xin lỗi sẽ xoa dịu phần nào nỗi đau của ông Sơn và gia đình.
Các đơn vị này cũng cam kết sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, thận trọng hơn trong quá trình làm nhiệm vụ để không xảy ra sai sót tương tự.
Chia sẻ cảm xúc, ông Sơn cho biết đây là ngày vui lớn, bản thân ông không cầm được nước mắt. Gia đình ông vốn là thương nhân có tiếng, luôn mong muốn cống hiến cho quê hương An Giang nên ông quyết định về Châu Đốc lập nghiệp.
Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
Chánh án Nguyễn Hoà Bình: Chưa phát hiện trường hợp nào bị kết án oan
"Ngờ đâu tôi bị hàm oan, bị bắt và mang thân phận bị can suốt 34 năm. Đến đầu năm nay tôi mới nhận được quyết định đình chỉ bị can từ VKS tỉnh An Giang", ông nói.
Ông Sơn cũng tiết lộ người cha 94 tuổi đã lâu ngày mong chờ tin con trai được phục hồi danh dự. Cuộc sống gia đình ông bị đảo lộn từ khi ông bị bắt, tài sản tiêu tan, phải bán nhà ở quận 1, TP.HCM để trang trải cuộc sống.
"Trong nhiều năm ôm hồ sơ đi cầu cứu các nơi, bản thân tôi luôn tin vào công lý", ông Sơn nói và cảm ơn các cơ quan tố tụng đã tổ chức buổi xin lỗi công khai.
Nhân đây, ông Sơn đề nghị VKSND hai tỉnh sớm giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại, trước mắt giải quyết khoản tạm ứng bồi thường theo quy định tại Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала