NHNN bất ngờ dừng đấu thầu vàng

© Ảnh : TTXVN - Trần Quốc ViệtGiá vàng trong nước hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao
Giá vàng trong nước hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo điều chỉnh phương án bình ổn thị trường vàng miếng.
Theo đó, NHNN sẽ chính thức dừng đấu thầu vàng miếng SJC và triển khai phương án bình ổn thay thế từ ngày 3/6 tới.
NHNN đã tổ chức 9 đợt đấu thầu vàng miếng SJC, mỗi đợt 16.800 lượng. Sau một số phiên "ế" ban đầu, có 6 phiên đấu thầu thành công với 48.400 lượng vàng SJC được đưa ra thị trường. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng công bố kế hoạch thanh tra hoạt động kinh doanh vàng trong 4 năm gần đây từ 2020 đến giữa tháng 5/2024 đối với 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn là SJC, DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu và 2 ngân hàng Eximbank, TPBank.
Đoàn thanh tra có sự tham gia của đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương. Nội dung thanh tra tập trung vào việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh vàng, rửa tiền, kê khai và nộp thuế. Thời gian thanh tra kéo dài 45 ngày.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2024
Thanh tra 2 ngân hàng và 4 đơn vị kinh doanh vàng ở Việt Nam
Động thái này của Ngân hàng Nhà nước nhằm bình ổn thị trường vàng miếng trong bối cảnh giá vàng trong nước cao hơn thế giới đáng kể trong thời gian qua.
Trong nước, giá vàng hôm qua bán ra ở 89,9 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC hiện đang cao hơn 17,46 triệu đồng/lượng.
Như vậy nếu so sánh với mức chênh thời điểm trước khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng là 9,53 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới đã tăng gần gấp đôi.
Chính vì vậy nhiều ý kiến cho rằng biện pháp can thiệp thông qua đấu thầu để hạ nhiệt giá vàng chưa phát huy hiệu quả.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала