Cựu Cục phó thuộc Văn phòng Quốc hội lừa 1,8 triệu USD của doanh nhân Lào

© Depositphotos.com / vadimphoto1@gmail.comNhà tù.
Nhà tù. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Đăng ký
Một cựu Cục phó Cục Quản trị I, Văn phòng Quốc hội và đồng phạm bị cáo buộc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một doanh nhân Lào.
Đáng chú ý, bị cáo còn đưa vị doanh nhân vào Toà nhà Quốc hội để nạn nhân tuyệt đối tin tưởng mà chuyển tiền cho mình.

Lừa đảo doanh nhân Lào

TAND TP. Hà Nội chuẩn bị mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Minh Tâm (sinh năm 1977, cựu Cục phó Cục Quản trị 1, Văn phòng Quốc hội) và Nguyễn Thế Phùng (sinh năm 1987, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4, Điều 174 BLHS.
Báo An ninh Thủ đô dẫn cáo trạng nêu rõ, Đỗ Minh Tâm và Nguyễn Thế Phùng không có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc mua đất để xây dựng dự án và quyết định cho người khác được tại ngoại hoặc không bị xử lý hình sự.
Tuy nhiên, hòng lừa gạt người khác tin tưởng giao tiền cho mình, hai bị cáo này đã đưa ra các thông tin gian dối, cho biết bản thân có nhiều quan hệ với lãnh đạo thành phố, đưa người khác đến thăm nơi công tác của mình để thể hiện vai trò, vị thế nhằm chứng minh mình có khả năng.
Thông qua nhiều thủ đoạn gian dối, các bị cáo đã chiếm đoạt của 2 bị hại số tiền lên tới hơn 44,3 tỷ đồng. Trong đó, có bị hại là doanh nhân người nước ngoài.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Công an thông tin vụ người đàn ông mặc trang phục giống nhà sư, chặn đầu, đập kính ô tô
Cụ thể, ông Pheutsapha Phoummask (quốc tịch Lào, tên Việt Nam là ông Pha) là doanh nhân người Lào có quen biết với anh Đàm Đức Cường (ở TP.HCM). Theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Pha nhờ anh Cường giúp đỡ để đầu tư xây dựng tòa nhà hữu nghị tại Hà Nội.
Thông qua người khác, ông Pha được giới thiệu gặp Đỗ Minh Tâm và Nguyễn Thế Phùng. Quá trình trao đổi, Tâm cho biết mình có mối quan hệ với lãnh đạo Hà Nội. Hai bị cáo đưa ông Pha đến xem khu đất khoảng 10.000m2 và 9.400m2 gần tòa nhà Keangnam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), hứa sẽ giúp ông Pha mua được 2 mảnh đất trên.
Sau đó, Tâm đòi tiền chi phí từ ông Pha bằng 6% tổng chi phí thực tế và phải đưa trước 1,8 triệu USD. Để ông này tin tưởng mình, Tâm còn đưa ông Pha vào tòa nhà Quốc hội. Tâm nói Phùng là người ký kết hợp đồng và nhận tiền thay Tâm.
Quá tin tưởng vào 2 bị cáo, ngày 10/11/2019, Công ty AIDC ký hợp đồng giao dịch với ông Nguyễn Thế Phùng để được tư vấn, hỗ trợ AIDC xin được chấp thuận, giấy phép và liên hệ làm việc với cơ quan chức năng tại Việt Nam để đầu tư 2 dự án trên. Trong nội dung hợp đồng có nêu rõ công việc phải thực hiện và số tiền phải giao, thời hạn thực hiện hợp đồng là 6 tháng kể từ ngày nhận tiền.
Ông Pha giao nhân viên đưa tiền cho Nguyễn Thế Phùng. Trước mỗi lần giao tiền, nhân viên đều gọi điện cho Đỗ Minh Tâm, sau đó Tâm sẽ bảo Phùng đến địa chỉ hẹn gặp để lấy tiền.
Trong thời gian ngày 13/11/2019 đến ngày 29/11/2019, bị hại đã 6 lần chuyển tiền, mỗi lần 300.000 USD, tổng cộng 1,8 triệu USD, tương đương hơn 41,6 tỷ đồng. Khi nhận tiền, Phùng có ký giấy biên nhận, rồi giao lại toàn bộ cho Tâm.
Tâm đưa cho Phùng số tiền 396.000 USD. Số tiền 1,8 triệu USD là ông Pha vay của một doanh nhân ở Hà Nội. Quá thời hạn cam kết, Phùng và Tâm không thực hiện theo hợp đồng.
Đến ngày 16/12/2021, Phùng mới trả lại 130.000 USD, những vẫn chiếm đoạt của nạn nhân 1,67 triệu USD. Đến tháng 5/2022, ông Pha ủy quyền để tố giác hành vi của Phùng và Tâm.
Trong quá trình cơ quan chức năng điều tra vụ việc, Phùng và Tâm đã hoàn trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho nạn nhân.
Nhà máy điện gió AC Energy tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2023
Việt Nam nhập khẩu điện gió từ Lào vì “nhiệm vụ chính trị”?

Hứa chạy án với số tiền 3,8 tỷ

Ngoài ra, cơ quan chức năng xác định, Phùng còn có hành vi chiếm đoạt 2,7 tỷ đồng của chị Lê Thị Hiền (ở Hà Nội).
Theo đó, thông qua các mối quan hệ, chị Hiền nhờ Tâm xin tại ngoại cho 2 người bị bắt, tạm giữ về hành vi cướp tài sản.
Khi gặp mặt, Phùng nói sẽ giải quyết cho 2 trường hợp trên được tại ngoại, yêu cầu chị Hiền phải đưa 3,8 tỷ đồng. Chị Hiền đã chuyển cho Phùng 2,7 tỷ đồng. Sau 3 ngày không thấy động tĩnh, chị Hiền gọi điện thì Phùng nói cứ tiếp tục chờ.
Quá trình điều tra, Phùng đã trả cho chị Hiền số tiền hơn 2,4 tỉ đồng, còn nợ lại 250 triệu đồng.
Làm việc với công an, Phùng khai sau khi nhận được tiền của chị Hiền, bị can đã nhờ chị Trần Thị Thanh H. (ở Đống Đa, Hà Nội) giúp và chuyển khoản cho chị H. 900 triệu đồng.
Chị H. khai, khi Phùng nhờ, chị có bảo để hỏi xem công việc thế nào. Nhưng sau đó, do phải chăm sóc mẹ nằm viện, chị H. không hỏi được cho Phùng. Ngày 21/6/2021, chị H. đã chuyển khoản trả lại Phùng.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Quốc Cường Gia Lai liên quan gì đến vụ ông Lê Quang Thung?
Căn cứ tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án, không có căn cứ xác định chị H. đồng phạm nên không xử lý hình sự đối với chị H.
Trong vụ việc này, bị can Đỗ Minh Tâm là người giới thiệu chị Hiền đến gặp Phùng và giới thiệu Phùng gặp chị H.. Bị can không tham gia trao đổi giải quyết công việc, không nhận tiền nên không bị xử lý hình sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала