"Kế hoạch bí mật": Mỹ đang chuẩn bị thay đổi triệt để hệ thống tài chính

© Sputnik / Vladimir TrefilovTiền giấy đô la Mỹ
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Washington lo ngại về lạm phát gia tăng và đồng đô la suy yếu. Để cố gắng giải quyết vấn đề, các nhà lập pháp trình lên Quốc hội dự luật bãi bỏ Hệ thống Dự trữ Liên bang. Tại sao người Mỹ lại cố gắng cho “nghỉ hưu” “ông chủ của hệ thống đồng đô la”, theo nội dung bài báo Sputnik.

"Hãy kết thúc"

Sáng kiến ​​của nghị sĩ từ đảng Cộng hòa Thomas Massie quy định việc bãi bỏ đạo luật thành lập Cục Dự trữ Liên bang (FED) năm 1913, cũng như bãi bỏ hội đồng điều hành.
Khi đó, họ tự nhiên tạo ra hàng nghìn tỷ đô la và cho Bộ Tài chính vay để hỗ trợ chi tiêu ngân sách chưa từng có. Hậu quả là thâm hụt rất lớn. Massey cho biết, bằng cách kiếm tiền từ nợ, FED đã theo đuổi chính sách “tiền trực thăng, dẫn đến mất giá và lạm phát”.
Kết quả tiền tiết kiệm của người hưu trí bị mất giá và của cải được phân phối lại theo hướng có lợi cho "những người nắm quyền và những người có quan hệ".
Hơn hai chục nhà lập pháp, tất cả đều thuộc đảng Cộng hòa, đã ký vào bản trình dự luật.
Siêu thị - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2024
Lạm phát cao tại Mỹ: Gánh nặng thầm lặng lên vai cộng đồng người Việt

Chính sách không nhất quán

Như các nhà quan sát lưu ý, Thomas Massey khá tích cực đi ngược lại xu hướng chính thống. Vì vậy, một mặt, các bài phát biểu của ông có thể được coi là theo chủ nghĩa dân túy.
Mặt khác, những lời phàn nàn chống lại cơ quan quản lý đã được nghe thấy từ lâu. Chúng bao gồm quyền lực quá lớn, bóp méo lãi suất và phản ứng “sai lầm” trước các cuộc khủng hoảng tài chính. Trước hết, chính sách tiền tệ bị chỉ trích.
Do đó, để đối phó với cuộc khủng hoảng năm 2008, Cục Dự trữ Liên bang đã hạ lãi suất liên bang xuống gần như bằng 0 và đưa ra chương trình “nới lỏng định lượng”, giúp ổn định thị trường tài chính.
Tuy nhiên, điều này hiện dẫn đến sự gia tăng đáng kể nguồn cung tiền trong nền kinh tế và kết quả là giá cả cao hơn. Năm 2021, lạm phát lên tới 6,8%, cao nhất trong 39 năm qua.
“FED bị đổ lỗi cho việc hạ lãi suất và mua tài sản làm gia tăng bất bình đẳng, vì giá cổ phiếu và giá bất động sản tăng mang lại lợi ích cho những bộ phận dân cư giàu có hơn. Đồng thời, lãi suất thấp khuyến khích người ta vay nhiều hơn, dẫn đến kết quả là gia tăng gánh nặng nợ của cả hộ gia đình và tập đoàn. Nợ cá nhân hiện đã lên tới 15 nghìn tỷ”, Vadim Petrov, thành viên Nhóm tư vấn tài chính xen kẽ (IFAG) của IOC UNESCO, giải thích.
© AP Photo / Alex BrandonJerome Powell, Chủ tịch thứ 16 và hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang, phục vụ tại văn phòng đó kể từ tháng 2 năm 2018
Jerome Powell, Chủ tịch thứ 16 và hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang, phục vụ tại văn phòng đó kể từ tháng 2 năm 2018 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Jerome Powell, Chủ tịch thứ 16 và hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang, phục vụ tại văn phòng đó kể từ tháng 2 năm 2018
Ismail Ismailov, phó giáo sư khoa luật quốc tế và công tại Khoa Luật, Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Nga, chỉ ra “các chính sách không nhất quán về lãi suất tái cấp vốn, cũng như việc phát hành tiền thiếu suy nghĩ để đáp ứng nhu cầu ngân sách, bao gồm cả những mục tiêu nhằm vào chương trình nghị sự bên ngoài chứ không nhằm hỗ trợ tiêu dùng trong nước".
Một lập luận khác chống lại FED là sự gia tăng nhanh chóng của nợ công.
FED cũng tuân thủ chính sách thua lỗ và ghi nhận kết quả tài chính tiêu cực. Điều này có nghĩa là cơ quan quản lý phải chuyển 90% lợi nhuận nhận được vào kho bạc nhà nước, nhưng điều này hiện không xảy ra, Dmitry Semenov, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH thực hiện dự án giao thông “Transinvest”, cho biết thêm.

“Bàn tay của Trump”

Quyền lực quá mức, sự mờ ám và tính độc lập - đó chính là FED. Tờ WSJ mới đây đưa tin các đồng minh của Donald Trump đang dần chuẩn bị các đề xuất nhằm gỡ bỏ tính độc lập của Cục.
Các chuyên gia không loại trừ sáng kiến ​​của Massey phù hợp với “kế hoạch bí mật” của đội ngũ ứng cử viên tổng thống từ Đảng Cộng hòa: ông muốn đưa ra các quyết định về chính sách tiền tệ mà không cần quan tâm đến cơ quan quản lý.
“Cần lưu ý chính phủ nợ FED khoảng 7 nghìn tỷ đô la trái phiếu. Vì vậy, đây có thể là một nỗ lực nhằm loại bỏ chủ nợ lớn nhất và làm suy yếu nền tảng của hệ thống tài chính hiện đại được đặt ra ở Bretton Woods”, Evgeniy Shatov, đối tác tại Capital Lab, nhấn mạnh.
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Nghị sĩ Mỹ gióng chuông cảnh báo về nguy cơ thế giới từ bỏ đồng USD

Niềm tin bị phá vỡ

Rõ ràng việc bãi bỏ hệ thống điều hành ngân hàng trung ương ở Hoa Kỳ đe dọa gây ra hậu quả nghiêm trọng cho đồng đô la và toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.
Dự luật của Massey sẽ chỉ đạo FED chuyển tài sản của mình cho Bộ Tài chính và ngừng hoạt động. Nhưng tài liệu này không nêu rõ Bộ Tài chính sẽ đảm nhận vai trò điều tiết như thế nào (hoặc có làm vậy) hay không.
Mặc dù, có lẽ, họ sẽ tạo ra một cấu trúc mới cho việc này, Vadim Petrov gợi ý.
Tất nhiên, một kịch bản cực đoan như vậy khó có thể xảy ra - rủi ro là quá lớn. Nhưng quá trình phi đô la hóa trên thế giới đang diễn ra mạnh mẽ.
Theo IMF, tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối toàn cầu đã giảm xuống mức thấp lịch sử là 58,41%.
Trong số các nguyên nhân chính là nợ quốc gia, thâm hụt ngân sách nghiêm trọng của Mỹ và việc sử dụng đồng đô la làm công cụ gây áp lực lên các nền kinh tế lớn như Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Do đó, các quốc gia này đang tích cực chuyển sang thanh toán bằng tiền tệ quốc gia. Và điều quan trọng không kém đó là tấm gương cho các nước khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала