Nhiều ông lớn tìm đến, Việt Nam nỗ lực “ngồi trên vai người khổng lồ”

© TTXVN - Bùi Cương QuyếtPhó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo. 

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Đăng ký
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận, những năm qua, nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Intel, Samsung hay LG đã chọn Việt Nam là đại bản doanh.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam phải cố gắng từng bước "ngồi trên vai người khổng lồ" để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Nhiều ông lớn chọn Việt Nam làm đại bản doanh

Chiều 28/5, phiên khai mạc Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 với chủ đề: “Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số” diễn ra tại Hà Nội.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số hướng tới phát triển bền vững là xu thế tất yếu của toàn thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam, là con đường ngắn nhất đi đến tương lai Việt Nam tươi sáng.
Theo ông, người Việt Nam, với tố chất thông minh, chịu thương, chịu khó, sẵn sàng và nhanh chóng tiếp nhận cái mới, đang có lợi thế trên con đường này.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tiếp riêng Phó Giám đốc Cơ quan phát triển tài chính quốc tế Hoa Kỳ (DFC).  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2024
“Nếu ở Mỹ có ai hỏi ở đâu thành công nhất, chúng tôi sẽ nói đó là Việt Nam”
Ông Quang lưu ý, trong thời gian qua, Việt Nam đã làm được một số việc quan trọng, có được sự khởi đầu tốt, tạo được niềm tin và nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội.
Phó Thủ tướng dẫn chứng một số kết quả đạt được như nhận thức có chuyển biến, làm được một số việc trong tất cả lĩnh vực như tư pháp, nông nghiệp, ngân hàng.
Việt Nam cũng đầu tư khá mạnh mẽ và nhanh chóng cho hạ tầng số, minh chứng là việc cáp quang đã vươn tới tất cả xã phường thị trấn, 82% hộ gia đình Việt Nam có cáp quang tới nhà.
Nhiều doanh nghiệp FDI, trong đó có các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Intel, Samsung, LG đã chọn Việt Nam là đại bản doanh.
© TTXVN - Bùi Cương QuyếtPhó thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu tham dự diễn đàn.
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu tham dự diễn đàn.

 - Sputnik Việt Nam
1/2
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu tham dự diễn đàn.
© TTXVN - Bùi Cương QuyếtĐại biểu quốc tế tham dự diễn đàn.
Đại biểu quốc tế tham dự diễn đàn.

 - Sputnik Việt Nam
2/2
Đại biểu quốc tế tham dự diễn đàn.
1/2
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu tham dự diễn đàn.
2/2
Đại biểu quốc tế tham dự diễn đàn.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý, công cuộc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh ở Việt Nam vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như vấn đề cơ chế chính sách chưa tạo được đường băng để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cất cánh; nguồn lực cho chuyển đổi số, chuyển đổi xanh chưa thực sự được ưu tiên như một lĩnh vực tiên phong.
Trong bảng xếp hạng thế giới, một số tiêu chí của Việt Nam vẫn có vị trí khiêm tốn.
Hiện nay, vẫn có tình trạng không phải ai cũng quan tâm đến chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kể cả những người có trách nhiệm. Họ có thể không thích thay đổi thói quen, cách làm, cách suy nghĩ cũ. Hoặc không phải ai cũng thích sự minh bạch bởi minh bạch thì “không giấu được những chuyện đang muốn giấu”.

6 nhiệm vụ trọng tâm

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng nêu 6 nhiệm vụ, công việc phải triển khai để thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
© TTXVN - Bùi Cương QuyếtBộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu. 

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.
Thứ nhất, phải nhìn nhận đúng mức về công tác chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, dành sự ưu tiên cho lĩnh vực này.
Thứ hai, tập trung đầu tư hạ tầng số, nhất là khu vực có nhu cầu và phát triển.
Thứ ba, đẩy mạnh huy động nguồn lực ngoài ngân sách, vì ngân sách không thể kham nổi tất cả mọi việc và chỉ nên chiếm một tỷ trọng nhỏ.
Thứ tư, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Thứ năm, nhà nước và doanh nghiệp cần có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này, đặc biệt là các start-up (dự án khởi nghiệp) với tinh thần chấp nhận rủi ro và mạo hiểm.
© TTXVN - Bùi Cương QuyếtQuang cảnh diễn đàn.
Quang cảnh diễn đàn.

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Quang cảnh diễn đàn.
Thứ sáu, Việt Nam phải cố gắng từng bước "ngồi trên vai người khổng lồ", khai thác tận dụng tốt các thành tựu của thế giới qua hợp tác quốc tế, qua thu hút dự án quốc gia tốt.
Trong 6 nhiệm vụ trên, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đặc biệt nhấn mạnh vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Các công ty nước ngoài rất quan tâm đến khả năng cung ứng nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động chất lượng cao, khi tìm đến địa phương để đầu tư.
Phó Thủ tướng gợi ý, việc đào tạo nhân lực có thể thực hiện theo hướng kêu gọi các ông lớn như Intel, Samsung hay LG cùng tham gia đào tạo, đào tạo xong thực hành luôn, vì khoảng cách giữa đào tạo ở trường và ứng dụng thực tiễn khá xa.
© TTXVN Bùi Cương QuyếtÔng John Choi, Phó Chủ tịch ASOCIO phát biểu chào mừng.
Ông John Choi, Phó Chủ tịch ASOCIO phát biểu chào mừng.

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2024
Ông John Choi, Phó Chủ tịch ASOCIO phát biểu chào mừng.

Tận dụng cơ hội

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – cho rằng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ là hai chuyển đổi quan trọng bậc nhất trong giai đoạn đầu thế kỷ 21 này.
Hai chuyển đổi này căn bản thay đổi cuộc sống của tất cả mọi người, đảm bảo cho một quốc gia phát triển nhanh và bền vững. Việt Nam xác định chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược, là động lực chính của tăng trưởng kinh tế.
Năm 2020, kinh tế xanh đã đóng góp khoảng 2% GDP của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng trên 10%; kinh tế số của Việt Nam đã đóng góp 12% GDP.
Đến năm 2023 thì kinh tế số đã đóng góp 16,5% GDP, đạt tốc độ tăng trưởng trên 20%/năm. Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh có tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP của đất nước 2-4 lần.
© TTXVN - Bùi Cương QuyếtĐại biểu tham quan triển lãm sản phẩm công nghệ tại diễn đàn. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Đại biểu tham quan triển lãm sản phẩm công nghệ tại diễn đàn. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

 - Sputnik Việt Nam
1/2
Đại biểu tham quan triển lãm sản phẩm công nghệ tại diễn đàn. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
© TTXVN - Bùi Cương Quyết Đại biểu tham quan triển lãm sản phẩm công nghệ tại diễn đàn.
Đại biểu tham quan triển lãm sản phẩm công nghệ tại diễn đàn. 

 - Sputnik Việt Nam
2/2
Đại biểu tham quan triển lãm sản phẩm công nghệ tại diễn đàn.
1/2
Đại biểu tham quan triển lãm sản phẩm công nghệ tại diễn đàn. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
2/2
Đại biểu tham quan triển lãm sản phẩm công nghệ tại diễn đàn.
Bộ trưởng lưu ý, chuyển đổi số phải dùng các công nghệ xanh; muốn phát triển nhanh thì chuyển đổi số; muốn bền vững thì chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, cả chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đều cần đến công nghệ số mà cốt lõi là chip bán dẫn.
“Cùng với sự phát triển của công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI), Việt Nam phải tận dụng được cơ hội này để đạt mục tiêu trở thành nước phát triển có thu nhập cao và ở nhóm đầu về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, để từ đó mới thay đổi được thứ hạng quốc gia”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ.
Theo số liệu từ ban tổ chức diễn đàn, nhiều quốc gia đang thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh vô cùng mạnh mẽ, chẳng hạn như tại Mỹ, một số quốc gia châu Âu, hoặc gần Việt Nam hơn là Singapore và Hàn Quốc.
Theo Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA Trương Gia Bình, để khai thác tiềm năng chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, tạo phát triển kép về cả kinh tế số và kinh tế xanh, Việt Nam cần đi tiên phong phát triển các lĩnh vực: Trí tuệ nhân tạo, chíp bán dẫn, xe điện thông minh trong chuyển đổi số, công nghệ xanh. Cần tập trung nhân lực, tài chính cho những lĩnh vực công nghệ trọng điểm này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала