Việt Nam: “Củi đưa vào lò toàn là loại gỗ quý hiếm”

© TTXVN - Bùi Doãn TấnĐại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng phát biểu ý kiến.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng phát biểu ý kiến. 

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nêu đề nghị khoan hồng với cán bộ đã lỡ nhúng chàm, ĐBQH Phạm Văn Hoà, đoàn Đồng Tháp bày tỏ, “củi đưa vào lò” toàn là loại gỗ “quý hiếm”, rất xót xa.
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nêu ý kiến, thông tư liên bộ Nội vụ, Công an, VKSND Tối cao, Thanh tra Chính phủ và Bộ Tư pháp phải sâu sát tâm tư, bức xúc của đội ngũ cán bộ các cấp trong cả nước, giúp họ yên tâm trong hành xử và ra các quyết định hành chính.

ĐBQH: Củi đưa vào lò toàn là loại gỗ quý hiếm

Phát biểu về công tác phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thời gian tới, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) mong cấp có thẩm quyền nên có "lằn ranh đỏ", quy định bằng văn bản và có chính sách khoan hồng với những cán bộ đã lỡ nhúng chàm, từ đó, giảm tâm lý e dè, làm việc cầm chừng của cán bộ công chức.
Đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Cuộc chiến chống tham nhũng, chống suy thoái và diễn biến hòa bình vẫn sẽ tiếp diễn
“Nếu làm sai sẽ bị xử lý nên họ sợ sai, sợ trách nhiệm”, ông Hoà thẳng thắn.
Ông Hoà chia sẻ, quy định trước đây, cán bộ, doanh nghiệp đã có những việc làm không đúng quy định của pháp luật thu lợi bất chính từ đấu thầu, giao đất không thông qua đấu giá, bắt tay nhau để đấu thầu, lợi dụng chức vụ quyền hạn tác động để tiêu cực... nếu tự giác khai báo và hoàn trả lại nguồn tiền bất hợp pháp cho Nhà nước, thì được bảo vệ bí mật, được khép lại hồ sơ, hoạt động, công tác bình thường, để cho số người lỡ đã nhúng chàm ăn năn hối cải.
Phó chủ tịch Hội luật gia tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh, đây cũng là chính sách khoan hồng nhân đạo, nhân văn của Đảng, Nhà nước Việt Nam.
“Như tiền nhân đã nói "đánh kẻ chạy đi, chứ không đánh người chạy lại". Tôi tin rằng những người này sẽ làm rất tốt để chuộc lại lỗi lầm của mình thời gian qua. Ai không tự giác khai báo, nếu phát hiện sau này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án cao nhất, không tình tiết giảm nhẹ”, VOV dẫn phát biểu của ông Hoà.
Theo vị ĐBQH, các trường hợp sai phạm sau này sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành không miễn trừ, như vậy, các cá nhân sẽ phải điều chỉnh hành vi hoạt động của mình, để tình hình tham nhũng tiêu cực giảm và lấy lại niềm tin với dân.
Địa phương nào muốn phát triển kinh tế xã hội, đô thị hóa, thu ngân sách cao cho “bằng chị bằng em” thì sẽ phải “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư, nhưng nếu vượt rào, làm không đúng quy định thì giờ lật lại trang cũ cũng có sai phạm dù ít hay nhiều.
“Nếu như hiện nay, các cơ quan chức năng vào cuộc truy cứu những vụ việc trước đây với tổ chức, cá nhân nào, chắc chắn phải "vào lò". Như vậy biết bao giờ mới hết. Củi đưa vào lò toàn là loại gỗ quý hiếm, rất xót xa”, ông Phạm Văn Hoà thẳng thắn.
ĐBQH đoàn Đồng Tháp nhấn mạnh, nhiều quy định phát huy người dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhưng có làm có sai, không làm không sai, nếu sai thì bị xử lý.
“Tôi nghĩ cán bộ hiện nay, theo báo cáo làm việc cầm chừng, sợ sai, sợ trách nhiệm cũng có lý do của họ”, ông Hoà lưu ý.

Nghị định 73 là chưa đủ

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM nêu lo ngại thực trạng cán bộ ngần ngại ra quyết định trong thẩm quyền; trì hoãn, đùn đẩy phê duyệt dự án, cấp các loại giấy phép.
Ông nhất trí và đánh giá cao những thành tích, sự nỗ lực của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành.
“Nhân dân và cử tri nhận thấy rất rõ Thủ tướng hoạt động rất tích cực và trách nhiệm, cả đối nội và đối ngoại”, theo ông Nghĩa.
Tuy nhiên, việc cơ quan Nhà nước chậm trả lời câu hỏi, chậm ban hành hướng dẫn, chậm giải quyết khiếu nại gây ách tắc cho người dân, ảnh hưởng lớn đến đầu tư công và phát triển kinh tế xã hội.
Đánh giá cao việc Chính phủ có Nghị định 73 bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm, nhưng ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng như vậy là "chưa đầy đủ".
Ông Nghĩa đề nghị Chính phủ hướng dẫn cụ thể để cán bộ yên tâm thực thi công vụ.
“Thông tư liên bộ Nội vụ, Công an, VKSND Tối cao, Thanh tra Chính phủ và Bộ Tư pháp phải sâu sát tâm tư, bức xúc của đội ngũ cán bộ các cấp trong cả nước, giúp họ yên tâm trong hành xử và ra các quyết định hành chính”, Vnexpress nêu lại lời vị đại biểu.

Không hình sự hoá các quan hệ dân sự

Nhiều vị ĐBQH khác cũng đề nghị cần có giải pháp, biện pháp và hướng dẫn để cán bộ thực sự dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.
Đại biểu Hoàng Quốc Khánh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu đề nghị tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch và tăng cường thanh tra kiểm tra khâu này, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
“Tình trạng này thời gian qua khá phổ biến”, ông Khánh nhấn mạnh việc đề cao trách nhiệm người đứng đầu, trong đó tập trung triển khai nghiêm túc Nghị định 73 năm 2023 của Chính phủ và các Chỉ thị của Thủ tướng đã ban hành về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
ĐBQH cũng đề nghị các cơ quan tư pháp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố xét xử các vụ án kinh tế đã thụ lý trong thời gian qua. Đồng thời tiếp tục chia sẻ thông điệp đã được người đứng đầu Chính phủ gửi đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư.
“Đó là không hình sự hóa các quan hệ dân sự, các hoạt động kinh tế và tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư phát triển”, ông Hoàng Quốc Khánh nhắc lại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала