"Còn hai năm nữa." Nhà khoa học cảnh báo nguy cơ chết người đối với nhân loại

© Depositphotos.com / AgsandrewTrí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc nhanh chóng tạo ra trí tuệ nhân tạo tổng quát vượt trội hơn con người chắc chắn sẽ khiến nhân loại mất đi tương lai, giáo sư Roman Yampolsky của Đại học Louisville (Mỹ) cho biết trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Lex Fridman.
Theo ông, trí tuệ nhân tạo tổng quát AGI (Artificial general intelligence) thường được hiểu là một hệ thống có khả năng hoạt động trong mọi lĩnh vực mà con người có thể tiếp cận được. Tuy nhiên gần đây các chuyên gia ngày càng đánh đồng AGI với siêu trí tuệ, vượt qua khả năng của con người trong mọi lĩnh vực hoạt động khả thi.
“Nếu chúng ta tạo ra trí tuệ nhân tạo tổng quát, thì về lâu dài tôi không thấy kết quả tích cực nào cho nhân loại. Cơ hội duy nhất để giành chiến thắng trong trò chơi này là hoàn toàn không chơi nó”, - chuyên gia nhận định.
Theo ông, các mô hình trí tuệ nhân tạo hiện tại đã đáp ứng được định nghĩa cổ điển về AGI nhờ trí thông minh vượt trội so với người bình thường. Tuy nhiên tiến bộ công nghệ sẽ sớm dẫn đến thực tế là ngay cả những chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực của họ cũng sẽ phải nhường chỗ cho AI.
Trí tuệ nhân tạo nhìn nhận giao thông Việt Nam năm 2100 như thế nào? - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2024
Multimedia
Trí tuệ nhân tạo nhìn nhận giao thông Việt Nam năm 2100 như thế nào?
Như giáo sư Yampolsky lưu ý, trí tuệ nhân tạo có thể dễ dàng tiêu diệt loài người hoặc gây ra cho con người những khổ ải tối đa. Không kém phần nguy hiểm là ý nghĩa cuộc sống có thể biến mất do sự thay thế hoàn toàn con người bằng AI trong công việc, nghệ thuật và các lĩnh vực khác của đời sống. Đồng thời, ông nói thêm rằng việc tạo ra sự bảo vệ đáng tin cậy trước một hệ thống không ngừng tiến hóa và không thể đoán trước là việc nằm ngoài khả năng của các nhà khoa học.
Chuyên gia cho rằng nhân loại sẽ tạo ra AGI ngay từ đầu năm 2026. Các đại diện trong ngành mà ông nói chuyện đều có chung quan điểm đó.
“Còn hai năm nữa <...> Điều đó sẽ đến rất nhanh, vì chúng ta thậm chí không có cơ chế phòng thủ đang hoạt động (chống lại AI mạnh), thậm chí chỉ ở dạng nguyên mẫu”, - ông Yampolsky cảnh báo.
Trước đó, Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc ông Volker Turk cho biết trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra văn bản hoặc hình ảnh gây nguy hiểm rất lớn cho nhân loại. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng kêu gọi nhân loại thận trọng khi sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала