Mỹ giải thích việc triển khai vũ khí hạt nhân ở châu Âu

© AP Photo / Jacquelyn MartinTòa nhà Quốc hội ở Washington DC, Hoa Kỳ
Tòa nhà Quốc hội ở Washington DC, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ các nước châu Âu để ngăn cản những nước này phát triển vũ khí hạt nhân của riêng họ và giảm nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách Kiểm soát vũ khí bà Rose Gottemoeller cho biết.

"Hoa Kỳ, như một phần trong cam kết với các đồng minh NATO ở châu Âu về răn đe mở rộng đã triển khai vũ khí như một phần của sứ mệnh Răn đe mở rộng. Sứ mệnh này bắt nguồn từ các cuộc đàm phán NPT (Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân) vào những năm 1960, khi Liên Xô rất lo ngại về các nước NATO, đặc biệt là Đức, lúc đó đang phát triển và triển khai chương trình vũ khí hạt nhân của họ", - bà nói.

Bà Gottemoeller nói thêm rằng theo quan điểm của Hoa Kỳ và các đồng minh NATO, NPT là hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân ở châu Âu vì nó đã ngăn cản nhiều đồng minh NATO sở hữu và triển khai vũ khí hạt nhân.
Vào tháng 4, chiến dịch quốc tế nhằm xóa bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) tuyên bố các nước NATO sẽ vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) bằng cách đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan. Trước đó, tổ chức này kêu gọi Mỹ rút vũ khí hạt nhân khỏi châu Âu vì hoạt động trao đổi hạt nhân là nguy hiểm và làm tăng nguy cơ leo thang. Theo họ, Mỹ có khoảng 150 quả bom hạt nhân được đặt tại các căn cứ không quân của Mỹ ở Đức, Ý, Hà Lan, Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ mà không có bất kỳ tuyên bố chính thức nào.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Nga buộc phải sử dụng các biện pháp đáp trả để đối lại việc Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân ở châu Âu
Chiến dịch quốc tế nhằm xóa bỏ vũ khí hạt nhân (International Campaign to Abolish Nuclear Weapons, ICAN) là một tổ chức xã hội quốc tế được thành lập năm 2007. Mục tiêu của nó là thúc đẩy việc phê duyệt và thực hiện Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân. Tổ chức này được trao giải Nobel Hòa bình năm 2017.
Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT, năm 1968, có hiệu lực từ năm 1970) tuyên bố chỉ có 5 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân (Liên Xô, Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc) và cấm sự xuất hiện của các quốc gia hạt nhân mới. Năm quốc gia hạt nhân cam kết không chuyển vũ khí hạt nhân cho các nước khác hoặc hỗ trợ việc chế tạo ra chúng, các bên còn lại trong hiệp ước cam kết không tiếp nhận hoặc chế tạo ra bom nguyên tử.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала