- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ở Ukraina có hơn 90 nhóm trinh sát-phá hoại nước ngoài hoạt động

© AP Photo / LibkosQuân đội Ukraina
Quân đội Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Có hơn 90 nhóm trinh sát-phá hoại nước ngoài đang hoạt động ở Ukraina, trong đó có 14 nhóm của Mỹ, ông Konstantin Gavrilov, người đứng đầu phái đoàn Nga tại các cuộc đàm phán ở Vienna cho biết trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga.
“Theo dữ liệu chúng tôi có, Lầu Năm Góc cũng xác nhận trong các tài liệu công khai, có 92 nhóm trinh sát-phá hoại nước ngoài đang hoạt động ở Ukraina, trong đó có 14 nhóm của Mỹ. Tức là các tướng lĩnh, sĩ quan của họ, cho dù là lính đánh thuê hay hướng dẫn viên, thực tế là người lên kế hoạch cho các hành động khủng bố chống lại đất nước chúng tôi, họ không chỉ duy trì các hệ thống vũ khí như Storm Shadow, HIMARS mà còn lên kế hoạch cho các chiến dịch”, - ông Gavrilov nói.
Ông nói thêm rằng Kiev trước những thành công của LLVT Nga đang cố gắng hết sức để "kích thích" việc tuyển mộ các chiến binh mới. Ví dụ, theo ông Gavrilov, ở Tây Ban Nha có một công ty tuyển mộ những người nói tiếng Tây Ban Nha ở Mỹ Latinh, những người được điều ra trận “không có bất kỳ kiến thức gì kể cả tiếng Anh hoặc các kỹ năng đặc biệt trong các vấn đề quân sự”.
“Nếu trước đây việc tuyển mộ có tiêu chí biết tiếng Anh thì bây giờ việc biết bắn súng cũng không cần thiết nữa. Điều kiện chính là hoàn thành khóa học kéo dài 5 ngày như các chuyên gia nói rồi sẽ được đưa ra trận. Điều đó có nghĩa là sự kết hợp giữa chủ nghĩa phiêu lưu và mong muốn thử nghiệm vũ khí”, - nhà ngoại giao nói rõ.
Tuy nhiên, ông lưu ý rằng cũng có lính đánh thuê dày dạn kinh nghiệm chiến đấu ở Ukraina.
Tổng thống Nga cho biết tại hội đồng FSB Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Nga: Mọi nỗ lực của các nhóm trinh sát phá hoại xâm nhập qua biên giới Nga đều thất bại

“Vấn đề rất phức tạp, nhưng như thực tế cho thấy, dù họ có gửi lính đánh thuê hay không gửi thì họ cũng bị tiêu diệt rất hiệu quả, điều đó đã dập tắt mong muốn tiếp tục tăng thêm số lượng lính đánh thuê. Đối tượng này thường không có mặt trong số bị bắt làm tù binh. Họ cố gắng sơ tán những người này để che giấu dấu vết”, - ông Gavrilov nói thêm.

Ông nhấn mạnh tổn thất về lính đánh thuê được giấu kín để không bị phản đối ở các nước phương Tây.

“Nếu như họ tuyên truyền quảng cáo thì sẽ có chuyện nổi lên ngay. Giống như ở Ukraina, ở bên ấy họ cũng che giấu tổn thất để không phải trả tiền bồi thường. Lính đánh thuê cũng được chôn cất một cách lặng lẽ”, - ông nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó từng thông báo về việc tiêu diệt lính đánh thuê đến từ Mỹ, Anh, Gruzia và các nước khác, đồng thời thường xuyên đưa tin về việc triệt hạ những nơi tập trung binh lính nước ngoài chiến đấu bên phía Kiev. Bộ cũng nhiều lần cảnh báo công dân nước ngoài không nên đến Ukraina và nhấn mạnh lính đánh thuê không phải là chiến binh theo luật nhân đạo quốc tế và không được hưởng quy chế tù nhân chiến tranh. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổng cộng trong suốt thời gian kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt đến nay đã có tổng cộng 13.387 lính đánh thuê nước ngoài đến Ukraina để tham gia chiến đấu bên phía chính quyền Kiev. Trong thời gian này đã có 5.962 chiến binh bị loại khỏi vòng chiến đấu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала