Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ tiến tới bình thường hoá hoàn toàn quan hệ với Cuba

© AFP 2023 / Paul J. Richards Cắm cờ Cuba tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Washington
 Cắm cờ Cuba tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại họp báo chiều 6/6, Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời báo chí về việc BNG Hoa Kỳ đưa Cuba ra khỏi danh sách “không hợp tác đầy đủ với nỗ lực chống khủng bố”.
Trả lời báo giới về vấn đề trên, bà Phạm Thu Hằng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bình luận:

“Việt Nam ghi nhận việc vừa qua Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã Đưa Cuba ra khỏi danh sách những quốc gia không hợp tác đầy đủ về chống khủng bố. Tuy nhiên, cho đến nay thì Hoa Kỳ vẫn chưa đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước mà Hoa Kỳ cho là tài trợ khủng bố. Cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam kêu gọi Hoa Kỳ đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố và gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận chống Cuba. Và lập trường nhất quán của Việt Nam từ trước đến nay là ủng hộ mạnh mẽ các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu Hoa kỳ chấm dứt việc bao vây cấm vận chống Cuba. Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ có bước đi cần thiết để tiến tới bình thường hoá hoàn toàn quan hệ với Cuba, đóng góp vào hoà bình, hợp tác, ổn định và phát triển của khu vực châu Mỹ Latin, cũng như trên thế giới".

Đồng chí Võ Văn Bé trình bày tham luận tại Cuộc gặp.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2024
Việt Nam cử đại diện đi Cuba dự họp Các cơ quan truyền thông lý luận cánh tả
Trước đó, báo cáo mới công bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được nhiều cơ quan truyền thông ở bang Florida trích dẫn nêu rõ, “các tình huống dẫn đến việc xác định rằng La Habana không hợp tác đầy đủ trong những nỗ lực này đã thay đổi từ năm 2022 sang năm 2023 và do đó không còn có thể khẳng định là Cuba không hợp tác đầy đủ trong vấn đề chống khủng bố theo Luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí năm 2023”.
Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh, quyết định đưa các quốc gia vào danh sách tài trợ cho khủng bố hoàn toàn tách biệt với việc chứng nhận một quốc gia không hợp tác đầy đủ trong các nỗ lực chống khủng bố.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu tại phiên họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Việt Nam kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt ngay các lệnh cấm vận với Cuba
Theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ, Washington không thể xuất khẩu hoặc cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm quốc phòng cho những quốc gia nằm trong danh sách không hợp tác đầy đủ trong các nỗ lực chống khủng bố. Trong 3 năm liên tiếp cho đến khi công bố báo cáo đề cập đến năm 2022, Hoa Kỳ vẫn duy trì Cuba trong “danh sách đen” nêu trên.
Quyết định đưa Cuba ra khỏi danh sách những quốc gia không hợp tác đầy đủ trong các nỗ lực chống khủng bố được đưa ra chỉ vài tuần sau khi đại diện của Hoa Kỳ và Cuba có cuộc tiếp xúc tại Washington để thảo luận về nạn buôn người và hợp tác song phương trong lĩnh vực thực thi pháp luật. Một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định, việc nối lại các hoạt động hợp tác thực thi pháp luật giữa La Habana và Washington là một trong những lý do khiến quyết định trước đó “không còn phù hợp”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала