Kênh đào không nên làm hỏng mối quan hệ giữa nhân dân hai nước

© Ảnh : TuoiTre OnlineĐồ họa về kênh đào Phù Nam Techo của Campuchia.
Đồ họa về kênh đào Phù Nam Techo của Campuchia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Đăng ký
Vào mùa hè, hoạt động chính trị, kinh doanh và văn hóa chậm lại, điều này thể hiện ở số lượng bài viết và thông tin về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài, nhưng không phải ở chất lượng.
Chính sách đối nội và đối ngoại, kinh tế và thể thao - đây là những chủ đề chính mà chúng tôi sẽ đề cập trong bài tổng quan truyền thống “Việt Nam trên báo chí nước ngoài”.

Tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau

Trang Fulcrum đăng bài phân tích về những bất đồng giữa Việt Nam và Campuchia về dự án kênh đào Phù Nam-Techo. Việt Nam đôi khi hy sinh lợi ích của mình vì quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng, ấn phẩm viết và nhắc nhở rằng, có thời, đáp ứng mong muốn của người Khmer, Việt Nam đã xây dựng không phải một cây cầu cao mà là hai cây cầu trên các con sông của mình, mà điều đó đã đòi hỏi khoản chi phí bổ sung. Năm 2001, Việt Nam ký hiệp định cho phép Lào sử dụng cảng nước sâu Vũng Áng ở tỉnh Hà Tĩnh là cảng biển gần nhất với thủ đô Vientiane. Campuchia và Việt Nam phải tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau và tìm kiếm giải pháp dựa trên sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.
Sông Mekong - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
Campuchia không lơ là trách nhiệm chia sẻ thông tin về dự án Phù Nam Techo cho Việt Nam
Theo tác giả bài báo, điều này sẽ đảm bảo rằng dự án được đề xuất sẽ không tạo ra rạn nứt không cần thiết giữa nhân dân hai nước. Miragenews đưa tin về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters. Chuyến thăm này tiếp nối các cuộc gặp cấp cao gần đây giữa Việt Nam và New Zealand, sau chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính tới nước này vào tháng 3 năm 2024.

Bà Trương Mỹ Lan bị truy tố thêm các tội danh mới

Một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng, bà trùm bất động sản Trương Mỹ Lan đã bị tuyên án tử hình trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, bị đề nghị truy tố thêm các tội danh mới. Bà Lan bị cáo buộc chuyển tiền phi pháp gần 4,5 tỷ USD. Reuters cho biết thêm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) vay thêm 1,2 tỷ USD trong hai tháng qua, nâng tổng số tiền lên tới 24,5 tỷ USD trong một phần nỗ lực giải cứu người gửi tiền vào ngân hàng SCB bị thiệt hại do hành vi của Trương Mỹ Lan.
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa (ngày 13/3). - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2024
Bộ Công an: Trương Mỹ Lan hối cải

Tin tức kinh tế

Reuters cho biết, lượng khí thải carbon dioxide (CO2) từ các nhà máy nhiệt điện than của Việt Nam tăng lên mức kỷ lục bất chấp những nỗ lực về thay thế than bằng năng lượng sạch. Sự phụ thuộc vào than ngày càng tăng của Việt Nam cho thấy những khó khăn trong việc loại bỏ nhiệt điện than trong hệ thống năng lượng, vì các quốc gia đang phát triển nhanh vốn dựa vào nguồn năng lượng dồi dào và giá rẻ để có đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tê. Theo dự báo của IMF, đến năm 2029, GDP của Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng GDP toàn cầu. Và để cung cấp đủ năng lượng giá rẻ cho ngành sản xuất đang phát triển nhanh, các nhà sản xuất điện của Việt Nam phải ưu tiên mở rộng sản xuất nhiên liệu hóa thạch thay vì nỗ lực khử cacbon ngành điện, mà nhiệm vụ này vẫn là một phần trong kế hoạch dài hạn của đất nước. Xinhua (Tân Hoa Xã) đưa tin, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về thu hút đầu tư dài hạn. Việt Nam hiện là trụ cột thứ ba trong tam giác vàng khởi nghiệp Đông Nam Á (cùng với Singapore và Indonesia). Các nhà đầu tư nhận định, hoạt động đầu tư vào lĩnh vực này tại Việt Nam giai đoạn 2025 -2030 sẽ tăng 83% so với hiện nay.
Nuôi cua trong hộp nhựa: Hướng đi nhiều sáng tạo của nông dân Cà Mau  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2024
Việt Nam được công nhận là kinh tế thị trường: Cơ hội lịch sử và thách thức tiềm tàng
The Star cho biết thêm, làn sóng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam phát triển với tốc độ “chóng mặt”, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việt Nam hiện có khoảng 3.800 startup. Trong đó 11 startup được định giá trên 100 triệu USD và 3 startup được định giá trên 1 tỷ USD, gồm: Momo, VNG và VNLife. Bộ Công Thương Việt Nam ủng hộ sửa luật để cấm thuốc lá điện tử lưu hành, Tobacco Reporter đưa tin. Việt Nam chưa cấp phép cho đơn vị nào bán mặt hàng này. Theo số liệu chính thức, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 13-15 tuổi tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022, lên 8% năm 2023. Còn Central Banking đưa tin rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bắt đầu bán vàng trực tiếp cho Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại Nhà nước: Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank. Sau đó các ngân hàng này sẽ bán vàng miếng cho người dân. The Star viết rằng, hạn hán, nắng nóng và sâu bệnh đang lây lan trong điều kiện khô nóng đã làm chậm quá trình sinh trưởng của cây cà phê ở Việt Nam, làm giảm nguồn cung hạt Robusta. Nhiều khả năng, sản lượng cà phê Robusta của Việt Nam trong niên vụ mới 2024/25 sẽ thấp hơn 15-20% so với thông thường.

Philippines đánh mất cơ hội

Khép lại mục điểm báo là bản tin của Rappler: Đội tuyển Việt Nam vừa có chiến thắng 3-2 đầy cảm xúc trước Philippines trong khuôn khổ lượt trận thứ 5 vòng loại 2 World Cup 2026, và qua đó tiếp tục duy trì cơ hội đi tiếp ở giải đấu này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала