Phương tiện chuyên dụng được tạo ra ở Nga phục vụ hoạt động tìm kiếm cứu nạn trong tai nạn hầm lò

© Sputnik / Dmitry ShorkovPhiên bản chở khách của xe buggy mỏ PICAR với cabin 6 chỗ
Phiên bản chở khách của xe buggy mỏ PICAR với cabin 6 chỗ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Đăng ký
Bất kỳ quốc gia nào có ngành khai thác mỏ phát triển cũng thường gặp những sự cố dưới lòng đất: sập hầm mỏ, vụ cháy nổ khí metan, đám cháy tại đường hầm, v.v. Trong trường hợp này cần có sự trợ giúp của một dịch vụ đặc biệt - cứu hộ mỏ.
Tại Nga, trong Bộ Tình trạng khẩn cấp có một đơn vị đặc biệt: Đơn vị cứu hộ mỏ bán quân sự (VMSCh) chuyên giải quyết nhiệm vụ sơ tán khẩn cấp khỏi khu vực nguy hiểm dưới lòng đất.
Tuy nhiên, để đi thẳng từ giếng mỏ đến nơi xảy ra tai nạn và cứu hộ những người thợ mỏ gặp nạn, các binh sĩ VMSCh thường phải vượt qua nhiều km qua các đường hầm. Họ phải đi bộ hoặc thậm chí bò với các thiết bị và dụng cụ nặng! Các phương tiện vận chuyển đặc biệt với kích thước lớn được sử dụng trong khai thác mỏ không phù hợp để giải quyết nhiệm vụ cứu hộ khẩn cấp, đặc biệt là các phương tiện này có thể bị vô hiệu hóa do tai nạn.
Vì vậy, lực lượng cấp cứu mỏ của Nga cần có một phương tiện cỡ nhỏ và mạnh mẽ với tính năng cơ động cao.
© Sputnik / Dmitry ShorkovCabin của những người cứu hộ mỏ trên xe PICAR
Cabin của những người cứu hộ mỏ trên xe PICAR - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2024
Cabin của những người cứu hộ mỏ trên xe PICAR
Và các kỹ sư Nga đã tạo ra chiếc xe buggy chuyên dụng với 4 bánh mà cả 4 bánh đều có thể truyền động. Nó đã được thử nghiệm, đang được sản xuất lô nhỏ và được giới thiệu tại gian trưng bày “Đơn vị cứu hộ mỏ bán quân sự” của Bộ Tình trạng khẩn cấp tại Triển lãm “An ninh tích hợp-2024”. Cơ sở phát triển và sản xuất là công ty PIC Mining ở Matxcơva. Xe buggy chuyên dụng PICAR là phương tiện vận tải với cabin kín để vận chuyển người và hàng hóa trong tình huống khẩn cấp.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, Tổng Giám đốc công ty PIC Mining ông Ivan Zakharov (nhân tiện, ông là kỹ sư khai thác mỏ) cho biết:

“Tôi làm việc trong ngành khai khoáng từ năm 2004, vì thế tôi có thể khẳng định: nhu cầu về phương tiện vận chuyển như vậy là vô cùng cấp bách. Vào năm 2018, tôi cùng với một đối tác bắt đầu thăm dò thị trường phương tiện, thiết bị vận tải mỏ quốc tế, và đột nhiên chúng tôi quyết định: nhập khẩu thiết bị chẳng ích gì, chúng tôi cần phải tạo ra thiết bị của Nga. Chúng tôi đã tạo ra chiếc xe buggy mỏ đầu tiên tại một nhà máy ở St. Petersburg, và bắt đầu thử nghiệm nó tại một trong những mỏ kim cương của công ty Alrosa. Đến nay, chúng tôi đã bán được hơn 30 chiếc xe như vậy, chúng đang được vận hành bởi các công ty khai thác nổi tiếng của Nga như Alrosa, Norilsk Nickel, Eurochem, KMA-ruda. Đã có một số lô hàng xuất khẩu: cho doanh nghiệp Belaruskali của Belarus và cho Kazakhstan. Chúng tôi lên kế hoạch tổ chức lắp ráp xe buggy của chúng tôi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Và tại Triển lãm “An ninh Tích hợp 2024”, công ty đã trưng bày những chiếc xe được sản xuất hàng loạt và đang được sử dụng, chúng đã được nâng lên mặt đất theo đúng nghĩa đen, rửa sạch và mang đến triển lãm”.

Theo ông Ivan Zakharov, hiện có hai phiên bản xe buggy mỏ PICAR: xe bán tải với cabin ba chỗ ngồi và xe khách với sáu chỗ ngồi. Công ty muốn cung cấp một nền tảng để khách hàng tự do lựa chọn trang thiết bị cho xe buggy để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của mình. Nhà sản xuất sẵn sàng mở rộng phạm vi sửa đổi và hiện đại hóa. Theo yêu cầu của khách hàng, buggy PICAR có thể trở thành xe 3 cầu 6x6.
© Sputnik / Dmitry ShorkovThiết bị cứu hộ phía sau xe bán tải PICAR
Thiết bị cứu hộ phía sau xe bán tải PICAR - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2024
Thiết bị cứu hộ phía sau xe bán tải PICAR
“Xe buggy của chúng tôi được bản địa hóa gần như hoàn toàn, - Tổng Giám đốc công ty PIC Mining nói tiếp. - Các linh kiện là của Nga từ xe GAZ và VAZ được sản xuất hàng loạt, chỉ được gia cố. Chỉ có động cơ là động cơ diesel MMZ của Belarus. Xe buggy của chúng tôi đáp ứng mọi yêu cầu về tiêu chuẩn thiết bị dành cho ngành khai thác mỏ: nó được trang bị mái che, xe bị lật rất khó xảy ra, và bảo dưỡng, sữa chữa dễ dàng trong quá trình sử dụng”.
Xe buggy mỏ PICAR không chỉ dẫn động 4 bánh. Bánh xe có lốp 225/75R16 phù hợp cho tất cả địa hình. Hệ thống treo có phạm vi chiều dài lớn (lên tới 380 mm) và hoàn toàn độc lập. Phanh đĩa có hình vòng tròn. Hộp số tự động, xoay thủy tĩnh.
Phóng viên Sputnik đã lái thử xe PICAR và thấy rõ rằng, công suất của động cơ diesel 3 xi-lanh MMZ-3LD (35,3 mã lực) là khá đủ, xe phản ứng hoàn hảo với vô lăng, vào cua an toàn, khi đạp phanh, chúng phản ứng một cách trơn chu và ổn định. Mỗi người lái xe số tự động đều có thể lái được. Xe buggy cũng có hai bàn: bàn đạp ga và bàn đạp phanh, cũng có chế độ P – R – N – D là chế độ cơ bản mà bất kỳ xe số tự động nào cũng có. Dù xe PICAR không đem lại sự thoải mái cao và có tốc độ chậm (không quá 50 km/h), nhưng điều này là khá đủ đối với các lò sâu trong lòng đất.
© Sputnik / Dmitry ShorkovKhoang chứa thiết bị cứu hộ trên xe chuyên dụng PICAR
Khoang chứa thiết bị cứu hộ trên xe chuyên dụng PICAR - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2024
Khoang chứa thiết bị cứu hộ trên xe chuyên dụng PICAR
Đáng tiếc, phiên bản động cơ diesel của xe buggy mỏ PICAR không thể sử dụng được ở các mỏ than, nơi có nguy cơ cháy nổ khí mêtan và bụi than trong hầm lò. Nhưng vấn đề này cũng có thể được giải quyết, Tổng Giám đốc công ty PIC Mining nhấn mạnh.
“Chúng tôi đang phát triển một phiên bản xe buggy điện. Với tư cách là pin lực kéo, chúng tôi sẽ sử dụng pin lithium-sắt (Li-Fe) chứ không phải pin lithium-ion (Li-Ion) dễ gây cháy nổ. Dù hiệu quả của pin Li-Fe thấp hơn, nhưng nó không cháy! Chúng tôi đã tạo ra nguyên mẫu xe buggy điện, và nó đang được thử nghiệm. Theo kế hoạch, nguyên mẫu xe buggy điện sẽ ra mắt công chúng vào cuối năm 2025”, - ông Ivan Zakharov cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала