Savills: Samsung đang chiếm tới 10-30% GDP Việt Nam

© AP Photo / Ahn Young-joonSamsung Electronics Co.
Samsung Electronics Co. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Đăng ký
Theo công bố của Savills, TP.HCM và Hà Nội của Việt Nam lần lượt xếp thứ 2 và 6 trong danh sách 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu.
Savills đánh giá, Việt Nam đang tiếp tục đặt nền móng để gặt hái những lợi ích từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ trong thập kỷ tới thông qua những thay đổi đột phá về cơ sở hạ tầng, quy định và quy hoạch.
Tuy nhiên, Việt Nam hiện cũng đang phụ thuộc vào một số nhà đầu tư chính, đơn cử là Samsung chiếm tới 10-30% GDP của cả nước, theo Savills.

Hà Nội và TP HCM lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu

Savills công bố top 15 thành phố phát triển nhanh nhất tính đến năm 2033. Trong đó, Việt Nam có 2 thành phố lọt vào danh sách 15 trung tâm tăng trưởng hàng đầu.
Bảng xếp hạng dựa trên các khía cạnh kinh tế của 230 thành phố cho đến năm 2033 để xác định 15 thành phố phát triển nhanh nhất.
Để công bố xếp hạng, dữ liệu được lấy từ Oxford Economics ở cấp thành phố - vùng đô thị. Xếp hạng tín dụng tương lai ở cấp quốc gia. Phân tích này chỉ tập trung vào nhóm các thành phố có GDP năm 2023 từ 50 tỷ USD trở lên.
Bengaluru ở Ấn Độ dẫn đầu nhóm thành phố tăng trưởng, tiếp theo là TP HCM của Việt Nam. Theo Savills, TP.HCM được thúc đẩy bởi sự gia tăng lớn nhất về số lượng hộ gia đình thu nhập cao.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp TGĐ phụ trách tài chính của Tập đoàn Samsung - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Cam kết của Samsung với Thủ tướng Phạm Minh Chính
Trong khi đó, triển vọng phát triển của Hà Nội dựa trên sự gia tăng tài sản cá nhân và tầng lớp trung lưu đang mở rộng.
“Việt Nam đang tiếp tục đặt nền móng để gặt hái những lợi ích từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ trong thập kỷ tới thông qua những thay đổi đột phá về cơ sở hạ tầng, quy định và quy hoạch”, - báo Nhà đầu tư dẫn đánh giá của Savills cho biết.
Theo đó, Việt Nam được cho là chi khoảng 6% GDP đầu tư cơ sở hạ tầng - mức cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực.
Đây là nguồn ngân sách dành cho các dự án như sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) phía Đông TP.HCM, cũng như hàng nghìn km đường bộ và cảng biển nước sâu mới.
Chính phủViệt Nam cũng có kế hoạch trị giá 134,7 tỷ USD để giảm sự phụ thuộc vào than và đã thông qua các luật mới để thúc đẩy khả năng cạnh tranh, quản trị và công bằng xã hội.

Samsung chiếm tới 10-30% GDP Việt Nam

Theo Savills, hiện một số doanh nghiệp sản xuất công nghệ trong nước đang được hỗ trợ bởi các công ty từ Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc, cũng như các công ty châu Âu đảm bảo chuỗi cung ứng ra khỏi châu Á.
Đánh giá về công bố này, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành tại Savills Việt Nam cho biết, Việt Nam đã và đang chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang quốc gia công nghệ cao, chuyên sâu, với ngành sản xuất tay nghề cao, góp phần mang đến giá trị bền vững và tạo ra một nền kinh tế lớn hơn.
Các lĩnh vực sản xuất mà Việt Nam đang có thể thực hiện bao gồm các tấm pin mặt trời, xe điện, chip, pin laptop, điện thoại, màn hình và tất cả các thành phần linh kiện liên quan.
“Tuy nhiên, Việt Nam đang phụ thuộc vào một số nhà đầu tư lớn, đơn cử là Samsung chiếm tới 10-30% GDP của cả nước hay LG Corp cũng có sự hiện diện mạnh mẽ”, - chuyên gia lưu ý.
Samsung Electronics - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Samsung đòi Việt Nam trả hơn 44 triệu USD: Samsung Electronics nhận hơn 550 tỷ đồng
Hồi tháng 4/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ đại diện của 63 tỉnh, thành phố cả nước để triển khai kế hoạch tổng thể quốc gia, trong đó nhấn mạnh tăng trưởng công nghệ cao và cải thiện quy hoạch. Việc triển khai sẽ giới thiệu các khu vực sử dụng đất và tạo ra sự phát triển hạ tầng cần thiết.
Phó Giám đốc Điều hành tại Savills Việt Nam nhìn nhận, TP.HCM luôn là cửa ngõ thu hút đầu tư nước ngoài. Trong khi, Hà Nội gần đây cũng nắm bắt được nhiều cơ hội sản xuất công nghệ cao.
“Việc cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các địa phương, thay đổi bức tranh công nghiệp của đất nước. Đồng thời với các dự án mới, quỹ đất được dành riêng cho phát triển nhà ở, các dịch vụ và tiện ích hỗ trợ cũng sẽ phát triển”, - chuyên gia tin tưởng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала