Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam 2024: Tên gọi và xếp hạng

© Ảnh : TTTXVN - Bùi Văn LanhPhóng viên Thông tấn xã Việt Nam đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh “Lung linh miền Hoa Ban" 2024
Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh “Lung linh miền Hoa Ban 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Đăng ký
Khám phá top 10 tỉnh thành giàu có và phát triển nhất Việt Nam trong năm 2024 theo xếp hạng kinh tế, hoạt động ngân hàng và dân số của những thành phố, tỉnh lớn trên khắp đất nước.

Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam, đóng góp khoảng 20-22% GDP quốc gia. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố hàng năm dao động từ 7-9%, vượt mức trung bình cả nước. Các ngành chủ lực bao gồm công nghiệp chế biến, dịch vụ tài chính, bán buôn bán lẻ và du lịch. Thành phố này thường nằm trong nhóm các tỉnh/thành phố có GRDP bình quân đầu người cao nhất cả nước.
Về dân số, Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 9 triệu dân (tính đến năm 2023), là thành phố đông dân nhất Việt Nam. Tốc độ tăng dân số trung bình là 2-3% mỗi năm, chủ yếu do dòng người nhập cư từ các tỉnh khác. Với khoảng 70% dân số trong độ tuổi lao động, cơ cấu dân số của thành phố khá trẻ.
Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đóng góp khoảng 30-35% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Các lĩnh vực thu hút nhiều FDI bao gồm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và bất động sản. Nhiều tập đoàn, công ty đa quốc gia lớn đã đặt văn phòng và nhà máy tại thành phố.
© Depositphotos.com / Nguyenkhanhvukhoa@gmail.comToàn cảnh thành phố Hồ Chí Minh lúc hoàng hôn
Toàn cảnh thành phố Hồ Chí Minh lúc hoàng hôn - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Toàn cảnh thành phố Hồ Chí Minh lúc hoàng hôn

Hà Nội

Thành phố Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa quan trọng nhất cả nước. Đóng góp đáng kể vào GDP quốc gia, Hà Nội có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, thường dao động từ 7-8% mỗi năm. Các ngành kinh tế chủ lực tại Hà Nội bao gồm dịch vụ, công nghiệp chế biến, chế tạo, và công nghệ thông tin. Thành phố này cũng là trung tâm tài chính và thương mại lớn, với nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính và doanh nghiệp lớn đặt trụ sở tại đây.
Về dân số, tính đến năm 2023, Hà Nội có khoảng 8,3 triệu người, là thành phố đông dân thứ hai của Việt Nam. Tốc độ tăng dân số trung bình khoảng 2% mỗi năm, với sự gia tăng đáng kể từ dòng người nhập cư từ các tỉnh khác. Cơ cấu dân số của Hà Nội khá trẻ, với khoảng 70% dân số trong độ tuổi lao động.
Hà Nội cũng là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thành phố thu hút một lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các lĩnh vực như bất động sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, và dịch vụ. Nhiều khu công nghiệp và khu công nghệ cao được xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.
© Sputnik / Taras IvanovHồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội
Hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội

Bình Dương

Bình Dương, một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam, nổi bật với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh luôn duy trì ở mức cao, trung bình từ 10-12% mỗi năm trong những năm gần đây.
Ngành công nghiệp là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Bình Dương, với nhiều khu công nghiệp lớn và thu hút đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Ngoài ra, lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch cũng đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.
Về dân số, tính đến năm 2023, Bình Dương có khoảng 2,6 triệu người. Tốc độ tăng dân số của tỉnh khá nhanh, trung bình từ 3-4% mỗi năm, chủ yếu nhờ dòng người nhập cư từ các tỉnh thành khác. Cơ cấu dân số của Bình Dương khá trẻ, với khoảng 70% dân số trong độ tuổi lao động.
Bình Dương là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp. Tỉnh này thu hút một lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và các chính sách ưu đãi đầu tư thuận lợi.
© Ảnh : TTXVN - Dương Chí TưởngMột góc thành phố Bến Cát
Một góc thành phố Bến Cát - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Một góc thành phố Bến Cát

Đồng Nai

Đồng Nai, một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm ổn định ở mức 8-9%, Đồng Nai nổi bật nhờ sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo và gỗ.
Về dân số, tính đến năm 2023, Đồng Nai có khoảng 3,2 triệu người. Tốc độ tăng dân số của tỉnh trung bình khoảng 2-3% mỗi năm, với một lượng lớn dân nhập cư từ các tỉnh khác đến sinh sống và làm việc. Cơ cấu dân số của Đồng Nai khá trẻ, với khoảng 65% dân số trong độ tuổi lao động.
Đồng Nai là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh này thu hút một lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt vào các khu công nghiệp lớn như Amata, Biên Hòa, và Long Thành.
© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ Thành ĐạtNắng nóng gay gắt ở khu công nghiệp Biên Hòa 2, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Nắng nóng gay gắt ở khu công nghiệp Biên Hòa 2, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Nắng nóng gay gắt ở khu công nghiệp Biên Hòa 2, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Hải Phòng

Hải Phòng, một thành phố cảng quan trọng và trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc Việt Nam, có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm ổn định từ 10-12%, Hải Phòng nổi bật trong các ngành công nghiệp, cảng biển, logistic và dịch vụ. Thành phố này có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc, bao gồm cảng Hải Phòng và cảng Lạch Huyện, đóng vai trò then chốt trong xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực và cả nước. Ngoài ra, Hải Phòng còn phát triển mạnh các ngành công nghiệp như sản xuất, chế biến, và công nghệ cao.
Về dân số, tính đến năm 2023, Hải Phòng có khoảng 2,1 triệu người. Tốc độ tăng dân số của thành phố trung bình khoảng 1-2% mỗi năm. Cơ cấu dân số của Hải Phòng tương đối trẻ, với khoảng 68% dân số trong độ tuổi lao động. Mật độ dân số của thành phố đạt khoảng 1.300 người/km², tập trung chủ yếu ở các khu vực đô thị và khu công nghiệp.
Hải Phòng là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thành phố thu hút một lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt vào các khu công nghiệp và khu kinh tế như Đình Vũ - Cát Hải và Tràng Duệ.
CC BY-SA 4.0 / Minhvnhp / Hải Phòng City (cropped image)Quang cảnh thành phố Hải Phòng của Việt Nam
Quang cảnh thành phố Hải Phòng của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Quang cảnh thành phố Hải Phòng của Việt Nam

Quảng Ninh

Quảng Ninh, một tỉnh ven biển nằm ở phía Bắc Việt Nam, là một trong những trung tâm kinh tế phát triển nhanh và đa dạng của cả nước. Với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm thường duy trì ở mức 10-12%, Quảng Ninh nổi bật với các ngành công nghiệp khai thác than, du lịch, dịch vụ và cảng biển. Ngoài ra, tỉnh cũng phát triển mạnh các khu công nghiệp và cảng biển như Cái Lân và Vân Đồn, tạo động lực cho sự tăng trưởng bền vững.
Về dân số, tính đến năm 2023, Quảng Ninh có khoảng 1,3 triệu người. Tốc độ tăng dân số của tỉnh khá ổn định, trung bình khoảng 1-2% mỗi năm. Cơ cấu dân số của Quảng Ninh tương đối trẻ, với khoảng 65% dân số trong độ tuổi lao động. Mật độ dân số đạt khoảng 200 người/km², với sự phân bổ tập trung ở các khu vực đô thị như thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và Uông Bí.
Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Tỉnh này thu hút một lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt vào các lĩnh vực du lịch, bất động sản, và công nghiệp. Các khu kinh tế như Vân Đồn và Móng Cái được phát triển với nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Đức HiếuBãi biển Bãi Cháy, thành phố Hạ Long thu hút đông du khách tới để tránh nóng
Bãi biển Bãi Cháy, thành phố Hạ Long thu hút đông du khách tới để tránh nóng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Bãi biển Bãi Cháy, thành phố Hạ Long thu hút đông du khách tới để tránh nóng

Thanh Hóa

Thanh Hóa, một tỉnh nằm ở vùng Bắc Trung Bộ Việt Nam, là một trong những địa phương có sự phát triển kinh tế ấn tượng và đa dạng. Với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm thường duy trì ở mức 9-10%, Thanh Hóa nổi bật với nền kinh tế đa ngành, bao gồm công nghiệp, nông nghiệp, và dịch vụ.
Khu kinh tế Nghi Sơn là một trong những điểm sáng của tỉnh, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn trong các lĩnh vực lọc hóa dầu, công nghiệp nặng và cảng biển. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đóng góp đáng kể vào kinh tế địa phương, với các điểm đến nổi tiếng như Sầm Sơn và suối cá thần Cẩm Lương.
Về dân số, tính đến năm 2023, Thanh Hóa có khoảng 3,7 triệu người, là tỉnh có dân số đông thứ ba cả nước. Tốc độ tăng dân số của tỉnh trung bình khoảng 1-1,5% mỗi năm. Cơ cấu dân số của Thanh Hóa tương đối trẻ, với khoảng 60% dân số trong độ tuổi lao động.
© Ảnh : TTXVN - Vũ Hữu SinhThanh Hóa phấn đấu trở thành tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước
Thanh Hóa phấn đấu trở thành tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Thanh Hóa phấn đấu trở thành tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước
Thanh Hóa là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh này thu hút một lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt vào các khu công nghiệp và khu kinh tế như Nghi Sơn.
Hạ tầng giao thông hiện đại, bao gồm cảng biển, sân bay Thọ Xuân, và các tuyến đường cao tốc kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm, đã góp phần nâng cao vị thế của Thanh Hóa trong bức tranh kinh tế quốc gia.

Nghệ An

Nghệ An, tỉnh lớn nhất Việt Nam về diện tích, nằm ở vùng Bắc Trung Bộ, có nền kinh tế phát triển đa dạng với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm ổn định ở mức 8-9%. Kinh tế Nghệ An nổi bật với các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Khu kinh tế Đông Nam là một trong những điểm sáng của tỉnh, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn trong các lĩnh vực chế biến, sản xuất và cảng biển. Ngoài ra, Nghệ An còn có tiềm năng du lịch lớn với các điểm đến nổi tiếng như bãi biển Cửa Lò và quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên, Nam Đàn.
Về dân số, tính đến năm 2023, Nghệ An có khoảng 3,4 triệu người, là tỉnh có dân số đông thứ tư cả nước. Tốc độ tăng dân số của tỉnh trung bình khoảng 1-1,2% mỗi năm. Cơ cấu dân số của Nghệ An tương đối trẻ, với khoảng 65% dân số trong độ tuổi lao động.
© Sputnik / Taras IvanovTượng đài Lê-nin tại Vinh
Tượng đài Lê-nin tại Vinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Tượng đài Lê-nin tại Vinh
Nghệ An là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh này thu hút một lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt vào các khu công nghiệp và khu kinh tế như Đông Nam.
Hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng được cải thiện, bao gồm cảng biển, sân bay Vinh và các tuyến đường cao tốc kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm, đã góp phần nâng cao vị thế của Nghệ An trong bức tranh kinh tế quốc gia.

Bắc Ninh

Bắc Ninh, một tỉnh nằm ở vùng đồng bằng sông Hồng, là một trong những địa phương phát triển nhanh nhất và có nền kinh tế năng động ở miền Bắc Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm thường duy trì ở mức 10-12%, Bắc Ninh nổi bật với các ngành công nghiệp công nghệ cao, điện tử, và sản xuất linh kiện.
Tỉnh này là nơi đặt nhiều khu công nghiệp lớn như Khu công nghiệp Yên Phong và Khu công nghiệp Quế Võ, thu hút các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, Canon và Foxconn. Bắc Ninh cũng đang phát triển nhanh chóng các ngành dịch vụ và thương mại, góp phần đa dạng hóa nền kinh tế.
Về dân số, tính đến năm 2023, Bắc Ninh có khoảng 1,6 triệu người. Tốc độ tăng dân số của tỉnh trung bình khoảng 1-2% mỗi năm, với sự gia tăng nhanh chóng của dân số đô thị do làn sóng nhập cư từ các tỉnh khác đến làm việc trong các khu công nghiệp. Cơ cấu dân số của Bắc Ninh khá trẻ, với khoảng 70% dân số trong độ tuổi lao động.
Samsung Electronics Co. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2023
Samsung “hắt hơi”, kinh tế Bắc Ninh lập tức “bị sổ mũi”
Bắc Ninh là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh này thu hút một lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghệ cao.
Hạ tầng giao thông hiện đại, bao gồm các tuyến đường cao tốc, hệ thống cảng cạn và gần kề sân bay quốc tế Nội Bài, đã góp phần nâng cao vị thế của Bắc Ninh trong bức tranh kinh tế quốc gia.

Bình Định

Bình Định là một tỉnh nằm ở khu vực Duyên hải miền Trung Việt Nam, với diện tích tự nhiên hơn 6.000 km2 và dân số khoảng 1,5 triệu người vào năm 2023. Trong những năm gần đây, Bình Định đã trở thành một trong những tỉnh có nền kinh tế phát triển khá toàn diện, xếp thứ 10 cả nước về quy mô GRDP năm 2023 với khoảng 200 nghìn tỷ đồng.
Các ngành kinh tế chủ lực của Bình Định bao gồm nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và du lịch. Sản phẩm chủ lực như lúa gạo, cao su, cà phê, chè, thủy sản... không chỉ cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm quan trọng mà còn là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Trong những năm gần đây, Bình Định cũng phát triển mạnh các khu công nghiệp, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực điện gió, điện mặt trời và các ngành công nghiệp hỗ trợ.
CC BY-SA 3.0 / Dragfyre / View of Quy NhonTỉnh Bình Định
Tỉnh Bình Định - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2024
Tỉnh Bình Định
Về thu hút đầu tư, Bình Định cũng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới hơn 15 tỷ USD vào năm 2023. Nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn như Samsung, Panasonic, Bosch... đã lựa chọn Bình Định là điểm đến đầu tư nhờ vào hạ tầng giao thông thuận lợi, nguồn lao động dồi dào và chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn của địa phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала