«Tự có lỗi». Đánh giá bất ngờ từ Hoa Kỳ khi nói về Nga

© AP Photo / Patrick SemanskyNhà Trắng, Washington
Nhà Trắng,  Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính Hoa Kỳ đã đóng vai trò then chốt trong việc làm suy yếu vị thế toàn cầu của nước Mỹ; chắc chắn Nga và Trung Quốc sẽ thế chỗ Hoa Kỳ. Đó là nhận xét do chuyên gia khoa học chính trị Mỹ John Mearsheimer nêu ra trong cuộc phỏng vấn của kênh YouTube The Duran.

"Đà phát triển nhanh chóng của Trung Quốc và sự hồi sinh sức mạnh của Nga sẽ làm suy yếu trật tự tự do quốc tế đã được thiết lập mà Hoa Kỳ đã nuôi dưỡng trong thời kỳ đơn cực sau Chiến tranh Lạnh. Tôi nghĩ rằng lẽ ra Hoa Kỳ có thể quản lý trật tự này tốt hơn nhiều nếu như biết hành động nhẹ nhàng hơn. Sau Chiến tranh Lạnh, chúng ta ngày càng kém cỏi về khả năng sử dụng «sức mạnh mềm». Chúng ta bắt đầu hành xử rất liều lĩnh ngang ngược và do đó đẩy nhiều nước trên khắp thế giới xa lánh Hoa Kỳ. Chúng ta đã làm rất nhiều điều để làm rạn nứt uy tín của chính mình”, - chuyên gia tin chắc như vậy.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2024
Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo Trung Quốc về ''hậu quả nghiêm trọng'' vì giúp đỡ Nga
Chuyên gia Mearsheimer nhấn mạnh rằng trong 10 năm qua Hoa Kỳ đã mắc quá nhiều sai lầm, góp phần làm suy thoái trật tự đơn cực. Nhà khoa học chính trị nêu ra một trong những ví dụ nổi bật nhất, là xung đột giữa Hoa Kỳ và Tòa án Công lý Quốc tế trong bối cảnh các phiên xét xử chống Israel.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала