Vì sao Việt Nam bắt ông Trương Huy San?

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhCòng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Đăng ký
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trương Huy San (tức Osin Huy Đức, cựu nhà báo) và ông Trần Đình Triển (Trưởng Văn phòng Luật sư Vì Dân, đoàn luật sư TP. Hà Nội).
Hai bị can trên bị cáo buộc tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Theo Bộ Công an, cả hai ông đều thành khẩn khai báo, chấp hành các quy định tại nơi giam giữ.

Bắt ông Trương Huy San, Trần Đình Triển

Ngày 8/6, cổng TTĐT Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân xảy ra tại Hà Nội và các địa phương.
Sau khi VKSND tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Trương Huy San (sinh năm 1961, cựu nhà báo, tức Osin Huy Đức), về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
© Ảnh : TTXVN - Nhan Hữu SángBị can Trương Huy San
Bị can Trương Huy San - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Bị can Trương Huy San
Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam còn có ông Trần Đình Triển (Trưởng Văn phòng Luật sư Vì Dân, đoàn luật sư TP. Hà Nội), với cùng cáo buộc về tội danh trên.
Nhà chức trách xác định, các ông Trương Huy San và Trần Đình Triển đã có hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng các quyền tự do dân chủ, đăng tải các bài viết trên mạng xã hội Facebook* xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
“Bước đầu, 02 bị can đã thành khẩn khai báo, chấp hành các quy định tại nơi giam giữ”, - thông báo của Bộ Công an nêu rõ.
Được biết, ông Trương Huy San (62 tuổi, quê Hà Tĩnh) là chủ tài khoản Facebook* "Osin HuyDuc" hay "Truong Huy San", có số người theo dõi (follow) khá cao ở Việt Nam. Tài khoản này đã ngừng hoạt động từ sáng 2/6.
© Ảnh : TTXVN - Nhan Hữu SángBị can Trần Đình Triển
Bị can Trần Đình Triển - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Bị can Trần Đình Triển
Trong khi đó, ông Trần Đình Triển là Tiến sĩ Luật, nguyên Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội. Ông mở Văn phòng luật sư Vì Dân vào năm 2006, đã có hơn 40 năm hành nghề luật.
Hiện Cơ quan An ninh điều tra vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra, giải quyết vụ án theo quy định pháp luật. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân không nghe theo, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.
*Hoạt động Meta bị cấm trên lãnh thổ Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала