Cách chữa ngủ ngáy: Bài thuốc dân gian tốt nhất cho nam và nữ

© iStock.com / WavebreakmediaMột phụ nữ bịt tai khi bạn tình ngáy to trong phòng ngủ.
Một phụ nữ bịt tai khi bạn tình ngáy to trong phòng ngủ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2024
Đăng ký
Ngáy không chỉ là một vấn đề phiền toái cho người ngáy mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, đặc biệt là đối với phụ nữ và đàn ông trong mọi độ tuổi. Bài viết này cung cấp lời khuyên cũng như những bài thuốc dân gian về phương pháp chữa ngáy tốt nhất và cách giảm nguy cơ ngáy bằng cách thay đổi thói quen ngủ và sinh hoạt hàng ngày.
Từ những thông tin này, độc giả có thể tự tin lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp nhất để cải thiện giấc ngủ của mình và giảm thiểu tác động của vấn đề ngáy đối với sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Ngáy

Ngủ ngáy là một hiện tượng phổ biến, xảy ra ở khoảng 57% nam giới và 40% nữ giới. Ngủ ngáy có thể không gây hại nhưng cũng có thể là một dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cần được điều trị.
Ngáy là âm thanh phát ra trong khi ngủ do sự rung động của các phần khác nhau trong đường hô hấp. Ngủ ngáy là một trong những triệu chứng chính của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Ngoài ra, ngủ ngáy cũng có thể liên quan đến các vấn đề về tim mạch và hô hấp, vì vậy cần chú ý đến tình trạng này. Điều trị và kiểm tra sớm có thể giúp phòng ngừa các biến chứng do ngủ ngáy gây ra.

Nguyên nhân gây ngáy

Ngủ ngáy không phải là một bệnh. Nói một cách chính xác, ngủ ngáy là một triệu chứng có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do vị trí ngủ không đúng hoặc tác động tiêu cực của lối sống không lành mạnh…
Tuy nhiên, mặc dù không phải là một bệnh, thế nhưng ngủ ngáy đôi khi là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như:
Ngưng thở khi ngủ
Béo phì
Có vấn đề ở cấu trúc miệng, mũi hoặc cổ họng
Thiếu ngủ
Сô gái mất ngủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2023
Bác sĩ giải đáp thắc mắc liệu cuối tuần có thể ngủ bù không?

Có chữa được chứng ngáy không?

Bài thuốc dân gian điều trị chứng ngáy

Lá bạc hà
Lá bạc hà giúp làm dịu và giảm sưng viêm trong đường hô hấp, giúp cải thiện việc thở khi ngủ và giảm thiểu ngủ ngáy do viêm đường hô hấp.
Có thể thực hiện cách chữa trị ngủ ngáy đơn giản với bạc hà như sau:
Súc miệng với nước bạc hà: Thêm vài giọt tinh dầu bạc hà vào cốc nước ấm để súc miệng và họng trước khi đi ngủ. Không nên nuốt dung dịch để tránh gây đau bụng.
Bôi dầu bạc hà: Thoa một ít dầu bạc hà lên cổ họng và dưới mũi trước khi đi ngủ để giúp thông thoáng đường thở và giảm ngủ ngáy.
Trà bạc hà: Đun sôi lá bạc hà và uống hàng ngày. Trà bạc hà giúp giảm sưng viêm, cải thiện tình trạng ngủ ngáy của bạn.
Dầu ô liu
Dầu ô liu không chỉ có đặc tính chống viêm mà còn có khả năng làm dịu các mô trong hệ thống hô hấp, giảm sưng và hỗ trợ lưu thông không khí trong đường hô hấp. Để sử dụng dầu ô liu như một biện pháp trị ngủ ngáy theo cách dân gian, bạn chỉ cần uống 2 - 3 ngụm dầu ô liu trước khi đi ngủ hàng ngày. Nếu bạn không thích hương vị của dầu ô liu, bạn có thể thêm một thìa mật ong nguyên chất để cải thiện mùi vị.
Dầu hắc mai biển
Dầu hắc mai biển là một phương pháp tự nhiên và hiệu quả để giảm ngủ ngáy, một vấn đề phổ biến gặp phải trong giấc ngủ của nhiều người. Dầu này được chiết xuất từ hắc mai biển, một loại tảo giàu dưỡng chất và axit amin có khả năng giúp làm giảm sưng phù và co bóp trong các mô cơ học của họng và mũi.
Khi sử dụng dầu hắc mai biển để trị ngủ ngáy, bạn có thể thực hiện một số cách khác nhau. Một phương pháp phổ biến là thoa một lượng nhỏ dầu hắc mai biển lên các vùng da xung quanh mũi và họng trước khi đi ngủ. Điều này giúp giảm cảm giác kích ứng và co bóp trong đường hô hấp, từ đó giảm nguy cơ ngủ ngáy.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dầu hắc mai biển bằng cách hít thở hoặc thêm vào nước súc miệng. Bằng cách này, dầu hắc mai biển có thể tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc và các mô xung quanh, giúp làm giảm sưng phù và kích ứng, từ đó giảm nguy cơ ngủ ngáy trong giấc ngủ.
Trà hoa cúc
Hoa cúc cũng có tác dụng chống viêm và giúp giảm căng thẳng cho mạch máu và dây thần kinh trong cổ họng, từ đó giúp ngủ sâu hơn mà không bị ngáy. Cách sử dụng hoa cúc để trị ngáy rất đơn giản. Uống một tách trà hoa cúc trước khi đi ngủ, có thể thêm đường để tăng hương vị. Đây là phương pháp chữa trị ngủ ngáy đơn giản mà không nên bỏ qua. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải ai cũng phù hợp với trà hoa cúc. Nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa, hãy thận trọng khi sử dụng phương pháp này.
© iStock.com / Mariha-kitchenTrà hoa cúc tự làm tốt cho sức khỏe ở trong một cái cốc trắng
Trà hoa cúc tự làm tốt cho sức khỏe ở trong một cái cốc trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2024
Trà hoa cúc tự làm tốt cho sức khỏe ở trong một cái cốc trắng
Vỏ cây sồi và hoa cúc vạn thọ
Vỏ cây sồi và hoa cúc vạn thọ đều được sử dụng trong y học dân gian với nhiều mục đích, bao gồm cả việc trị ngủ ngáy. Cả hai đều có tính chất chống vi khuẩn, chống viêm và làm dịu tức thì, có thể giúp làm giảm sưng phù và kích ứng trong đường hô hấp, từ đó giảm nguy cơ ngủ ngáy.
Thảo quả
Thảo quả là một loại thảo mộc được sử dụng để tăng hương vị cho các món ăn, cũng như có thể kết hợp với trà để giúp bồi bổ thần kinh và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Để giảm triệu chứng ngủ ngáy bằng thảo quả, bạn có thể thêm thảo quả vào trà hoặc sử dụng nửa thìa thảo quả để tăng hiệu quả. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy uống trà thảo quả khoảng 30 phút trước khi đi ngủ.
Nghệ
Có thể sử dụng nghệ để kiểm soát viêm nhiễm và giảm nguy cơ ngủ ngáy. Việc kết hợp nghệ và sữa không chỉ phù hợp cho người cao tuổi mà còn hữu ích cho trẻ nhỏ mới học đi. Phương pháp này dễ thực hiện và mang lại hiệu quả tốt. Uống hỗn hợp này trước khi đi ngủ 30 phút để điều trị ngủ ngáy. Sử dụng hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
© Fotolia / Сalypso77Củ nghệ
Củ nghệ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2024
Củ nghệ
Bạch đậu khấu
Nếu bạn muốn tìm cách tự nhiên để chữa ngáy ngủ, hãy thử sử dụng nước bạch đậu khấu. Đây là một phương pháp giúp thông mũi. Uống 1 muỗng canh bột bạch đậu khấu với một ly nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng ngáy ngủ.
Cây tầm ma
Cây tầm ma là một loại thảo dược phổ biến trong y học dân gian, được biết đến như một phương pháp hiệu quả để điều trị tình trạng ngủ ngáy. Tinh dầu có trong cây tầm ma chứa các thành phần chống viêm, giúp giảm viêm và nghẹt mũi do viêm xoang hoặc dị ứng, từ đó cải thiện chức năng hô hấp. Uống nước tầm ma hoặc trà tầm ma hàng ngày không chỉ giúp làm sạch đường mũi mà còn hỗ trợ trong việc điều trị tình trạng ngủ ngáy.
Bạn có thể chế biến trà tầm ma từ lá khô, pha từ 2 đến 4 gam trà và uống 3 lần trong ngày. Nếu bạn có chiết xuất từ rễ tầm ma, hãy dùng 1,5 ml và sử dụng ba lần mỗi ngày.
Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai nên tránh uống trà hoặc sử dụng chiết xuất từ cây tầm ma vì có thể tăng nguy cơ sảy thai. Nếu bạn mắc bệnh thận, tim mạch, ung thư hoặc mất cân bằng nội tiết tố, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cây tầm ma.

Mẹo chữa chứng ngáy

Có ba loại ngủ ngáy khác nhau, bao gồm: Ngủ ngáy nhẹ, không xảy ra thường xuyên, chỉ đôi khi xảy ra; ngủ ngáy nhiều, xảy ra hơn ba đêm mỗi tuần; ngủ ngáy liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, nguyên nhân do vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chứng ngủ ngáy. Trong một số trường hợp, việc thay đổi lối sống có thể giúp ngăn chặn tình trạng này. Một số biện pháp mà bạn có thể thử, bao gồm:
Thay đổi chế độ ăn uống của bạn
Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và giảm thiểu tình trạng ngủ ngáy. Ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bản thân mà còn gây phiền toái cho người xung quanh. Vì vậy, việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý là một phương pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng này.
Сà phê - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2022
Chuyên gia dinh dưỡng kêu gọi bỏ thói quen ăn và uống cà phê cùng lúc
Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng việc kết hợp thực phẩm giàu dinh dưỡng, chống viêm vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ. Chế độ ăn dựa trên thực vật không chỉ giúp ngăn ngừa béo phì mà còn giảm viêm và tăng cường sức khỏe đường hô hấp. Việc ăn nhẹ vào buổi tối và tránh đi ngủ ngay sau khi ăn cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.
Hãy kết hợp thực phẩm giàu dinh dưỡng và chống viêm vào chế độ ăn uống của bạn. Hãy ăn đủ, tránh đi ngủ ngay sau khi ăn, và hạn chế ăn nhiều vào buổi tối để có giấc ngủ sâu và ngon.
Thay đổi tư thế ngủ
Khi ngủ, các mô trong cổ họng sẽ được thư giãn. Nếu các mô này giãn ra đủ để chặn một phần đường thở thì chứng ngáy có thể xảy ra. Thay vì nằm ngửa khi ngủ, bạn có thể thử nằm nghiêng nếu có thể để tránh tình trạng ngáy.
Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc thay đổi tư thế ngủ từ nằm ngửa sang nằm nghiêng có thể giúp cải thiện tình trạng ngủ ngáy, đặc biệt là ở những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ.
Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn có thể cần sử dụng các phụ kiện như đệm, áo khoác hơi, vòng cổ điện tử hoặc thắt lưng điện tử có khả năng rung nhẹ khi nằm ngửa…
Ngủ kê cao gối
Điều chỉnh độ cao gối đầu cũng là một cách hiệu quả để giữ cho đường thở thông thoáng và ngăn chặn chứng ngáy hoàn toàn. Nâng cao đầu khi ngủ không chỉ giúp loại bỏ áp lực khỏi cổ họng, mà còn ngăn chặn trào ngược axit và giảm ngáy, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nhiều bác sĩ khuyên rằng việc kê đầu cao hơn khoảng 10cm sẽ mang lại hiệu quả tốt trong việc giảm triệu chứng này.
Rửa mũi
Người bị ngáy nên chú ý tăng độ ẩm cho mũi và loại bỏ tắc nghẽn để giảm ngáy. Một phương pháp hiệu quả là rửa mũi và xoang hàng ngày bằng nước muối. Phương pháp này giúp loại bỏ dịch nhầy, bụi bẩn, khai thông đường thở và giảm tắc nghẽn.
© iStock.com / marokeMột phụ nữ trẻ bị sốt cỏ khô
Một phụ nữ trẻ bị sốt cỏ khô - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2024
Một phụ nữ trẻ bị sốt cỏ khô
Làm ẩm không khí trong nhà
Hơi nước ấm cung cấp độ ẩm, tăng lưu thông máu, kích thích xoang mũi mở ra và giảm ngáy hiệu quả. Luôn giữ ẩm không khí trong nhà cũng là phương pháp giảm ngủ ngáy.
Để làm loãng dịch tiết ở mũi, cổ họng và ẩm các mô trong đường thở, từ đó kiểm soát khó thở do tắc nghẽn và giảm ngáy ngủ, hãy luôn giữ không khí trong nhà ẩm và được thông thoáng.
© iStock.com / Suchada TansirimasNội thất thiết kế hiện đại
Nội thất thiết kế hiện đại - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2024
Nội thất thiết kế hiện đại
Kiểm soát trọng lượng cơ thể
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn chế độ ăn dựa trên thực vật không lành mạnh, nhiều carbohydrate tinh chế, đồ uống có đường, thực phẩm nhiều đường, nhiều muối có nguy cơ mắc chứng ngủ ngáy cao hơn.
Thực tế cho thấy, những người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật không lành mạnh có nguy cơ cao hơn 22% so với những người ăn ít thực phẩm này.
Những người bị chứng ngủ ngáy nên tránh chế độ ăn thực vật không lành mạnh có nhiều carbohydrate tinh chế, đồ uống có đường, thực phẩm nhiều đường, nhiều muối vì chúng dễ gây viêm họng.
Đặc biệt, chế độ ăn nhiều đường và nhiều muối cũng có thể làm mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Điều này có thể gây sưng nề ở nhiều bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả đầu và cổ, làm tăng khả năng tắc nghẽn đường thở khi ngủ, gây ra tình trạng ngáy trầm trọng hơn và khó thở.
Ca cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2023
Cacao: Lợi ích sức khỏe, hàm lượng calo, tác hại
Nên tránh sữa và các sản phẩm từ sữa vì chúng có thể gây ngáy. Nếu tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, hãy chờ ít nhất 3-4 giờ trước khi đi ngủ.
Các cá nhân có thừa cân hoặc béo phì thường có khả năng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ cao hơn so với những người duy trì cân nặng hợp lý. Vì vậy, việc duy trì cân nặng hợp lý có thể giúp tránh tình trạng ngáy ngủ.
Hoạt động thể chất
Ngoài việc tập thể dục, mọi người nên xem xét việc thực hiện các bài tập vùng hầu họng để giảm ngáy một cách hiệu quả. Các bài tập liên quan đến việc di chuyển lưỡi và các bộ phận trong miệng có thể giúp tăng cường cơ bắp ở lưỡi, vòm miệng mềm và cổ họng. Theo một nghiên cứu, việc thực hiện các bài tập về miệng trong 3 tháng đã giúp giảm 59% tình trạng ngáy ngủ.
Bỏ hút thuốc
Khói từ thuốc lá có thể gây viêm các mô dọc theo đường thở, dẫn đến sưng tấy và chảy dịch mũi. Sự cản trở đường hô hấp, đặc biệt là ở mũi và cổ họng, có thể gây tắc nghẽn đường thở.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ ngáy ngủ tăng gấp 2,3 lần ở những người hút thuốc lá. Việc từ bỏ thuốc lá sẽ giảm kích ứng và sưng tấy đường thở, mang lại lợi ích cho sức khỏe.
© iStock.com / PrompiloveNhững bàn tay phụ nữ cầm và bẻ gẫy điếu thuốc
Những bàn tay phụ nữ cầm và bẻ gẫy điếu thuốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2024
Những bàn tay phụ nữ cầm và bẻ gẫy điếu thuốc
Bỏ rượu
Rượu vang chứa histamine tự nhiên có thể gây sưng mũi và nghẹt mũi. Bia và rượu mạnh thường chứa gluten, nên việc tiêu thụ nhiều có thể gây tắc nghẽn đường thở. Uống rượu, bia trước khi đi ngủ trong 4 giờ có thể làm tăng nguy cơ ngáy và ngưng thở khi ngủ. Nên hạn chế uống rượu vì rượu có thể làm suy yếu hệ thống thần kinh trung ương.

Thuốc chữa chứng ngáy

Thuốc xịt họng
Giới thiệu thuốc xịt họng chữa chứng ngủ ngáy có thể là một phương pháp hiệu quả và tiện lợi để giảm triệu chứng ngáy. Thuốc này thường chứa các thành phần như dầu hạt bạc hà hoặc các loại tinh dầu tự nhiên khác, có tác dụng làm dịu và làm giảm sự phồng tại họng, giúp thông thoáng đường hô hấp và giảm nguy cơ ngáy.
Khi sử dụng thuốc xịt họng chữa ngáy, người dùng chỉ cần phun một lượng nhỏ vào họng trước khi đi ngủ. Điều này giúp làm giảm sự kích thích của niêm mạc họng, làm giảm việc rung lên của niêm mạc và giảm nguy cơ ngáy trong quá trình ngủ.
Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nhà điều trị chuyên môn để đảm bảo rằng việc sử dụng thuốc này là phù hợp và an toàn cho tình trạng sức khỏe cụ thể của mình.
Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai được đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2024
Top 10 phòng khám tốt nhất Việt Nam: Tên gọi và địa chỉ

Hậu quả của chứng ngáy

Trẻ em bị ngủ ngáy thường gặp khó khăn khi vào giấc ngủ, dẫn đến giảm chất lượng giấc ngủ, như ngủ không sâu, không say, ảnh hưởng đến sự phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ, do não thiếu oxy khi ngủ. Ngủ ngáy ở trẻ em cũng có thể gây ra tình trạng ngưng thở khi ngủ. Ngủ ngáy ở trẻ em cũng ảnh hưởng đến hình dáng khuôn mặt do phải miệng thường há ra để hít thở khi ngủ.
Đối với người lớn, khi mắc bệnh ngủ ngáy, ngưng thở trong lúc ngủ, do các phần mềm, cũng như niêm mạc cuống họng làm khí quản bị nghẹt, sẽ dẫn đến phổi và não bị thiếu dưỡng khí. Để quá trình hô hấp diễn ra lại như bình thường, não sẽ phát tín hiệu để làm giãn nở cuống họng, khí quản. Một người mắc bệnh ngủ ngáy tức là gặp những rối loạn như này, sẽ có nguy cơ ngưng thở khi ngủ cao hơn, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến người bệnh mệt mỏi do não bộ không được nghỉ ngơi hoàn toàn. Ở mức độ nghiêm trọng, ngủ ngáy còn có thể làm xáo trộn sóng điện não, làm giảm trí nhớ, năng suất làm việc, khả năng tập trung, tinh thần mệt mỏi…
Bên cạnh đó, những người mắc bệnh ngủ ngáy cũng đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh khác như tăng huyết áp, tắc nghẽn động mạch vành, rối loạn nhịp tim, đột quỵ trong khi đang ngủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала