Hổ tự nhiên có xuất hiện ở Quảng Bình hay không?

Hổ Sumatra - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Đăng ký
Ngày 3/6, có hai người phụ nữ trình báo về việc khi đi vào rừng phòng hộ Đìu Đo (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) để hái rau rừng và lấy mây thì vô tình gặp phải một cá thể hổ.
Tuy nhiên, theo chính quyền địa phương, hiện lực lượng chức năng chưa thể khẳng định có hổ xuất hiện hay không, đồng thời, cũng chưa phát hiện dấu chân hay phân hổ để lại tại hiện trường.

Dân trình báo gặp hổ trong rừng?

Theo ngành chức năng tỉnh Quảng Bình, bà Hồ Thị Vinh và Hồ Thị Tha là 2 người phụ nữ trình báo đã giáp mặt một cá thể hổ rất lớn khoảng chừng 20-30 mét.
Cụ thể, theo trình báo của người phụ nữ tên Hồ Thị Vinh, trú xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh thì cách đây 5 ngày, chị cùng 3 phụ nữ khác vào khu vực rừng Đìu Đo, xã Trường Sơn lấy dây mây.
Chị Vinh đã nhìn thấy một con hổ lớn chỉ cách chừng 30m. Chị Vinh sau đó đã chạy về lán, thông báo với người đi cùng là chị Hồ Thị Tha, nhưng chị Tha không tin.
Tuy nhiên, sau đó, khi đi hái rau rừng về ăn thì chính chị Hồ Thị Tha cũng cho biết bản thân đã nhìn thấy con hổ đứng cách chị cũng chỉ cách chừng 20m.
Sự việc đã được 2 người phụ nữ kể lại với người dân trong vùng, một cụ bà trú xã Trường Sơn xác nhận trước đó cũng nghe tiếng hổ gầm trong rừng Đìu Đo.
Người dân địa phương cho hay, khu vực rừng Đìu Đo là nơi có nguồn nước, các loài động vật thường tìm về đây để uống nước nên hổ thường xuất hiện.
Nhiều người cũng cho biết, vào những năm đầu 1990 vùng rừng xã Trường Sơn cũng là nơi từng có nhiều cá thể hổ về trú ngụ.
Đối tượng Nguyễn Huy Hoàng (phải) cùng tang vật bị Công an thành phố Uông Bí bắt giữ. 
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2024
Thanh niên rao bán da hổ, móng gấu bị khởi tố

Chưa phát hiện hổ tự nhiên

Sau khi nhận tin báo từ người dân, cơ quan kiểm lâm và Ban Quản lý rừng phòng hộ đã đến hiện trường để kiểm tra và xác minh tình hình.
Cơ quan chức năng cho hay, họ đặt bẫy ảnh nhằm xác minh cá thể hổ này có hay không.
Được biết, bẫy ảnh là công cụ nghiên cứu và giám sát động vật hoang dã, là công cụ quan trọng trong các chiến dịch bảo tồn các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Bẫy ảnh sẽ thu thập, lưu lại được những hình ảnh mới lạ về các loài động vật quý hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng.
Đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cũng cho hay, do sự biến động của môi trường sống như hiện tại thì khả năng có hổ di cư từ vùng rừng giáp ranh giữa Lào và Thái Lan qua khu vực này hoàn toàn có thể xảy ra.
Ông Nguyễn Xuân Quế, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) nêu rõ, sau khi nghe thông tin việc người dân nhìn thấy hổ trên địa bàn, đơn vị đã cử người vào làm việc, lấy thông tin và đến vị trí được cho có hổ xuất hiện để kiểm tra, khảo sát.
Địa điểm hổ xuất hiện do người dân cung cấp nằm gần vị trí chốt của rừng phòng hộ khoảng 1 km. Tuy nhiên, lực lượng Kiểm lâm chưa phát hiện dấu hiệu bất thường.
Mặc dù vậy, hiện Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh đã cử kiểm lâm địa bàn, chủ rừng túc trực gần địa điểm được người dân thông tin thấy hổ.
Đồng thời, đơn vị tích cực tuyên truyền người dân về việc cẩn trọng trong việc đi rừng; khuyến khích người dân đi rừng nhiều người, không đi riêng lẻ. Khi có thông tin mới, cần báo ngay với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.
Đến ngày 10/6, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) Hoàng Trọng Đức thông tin, sau khi nhận được thông tin từ người dân (3/6) về việc phát hiện một cá thể hổ trong rừng, chính quyền địa phương cùng lực lượng Kiểm lâm đã đến hiện trường kiểm tra.
“Hiện lực lượng chức năng chưa thể khẳng định có hổ xuất hiện hay không, song cũng chưa phát hiện dấu chân hay phân hổ để lại tại hiện trường”, TTXVN dẫn lời ông Hoàng Trọng Đức.
Theo ông Đức, việc xác định có hổ hay không cũng cần thời gian. Hiện địa phương cũng có số lượng trâu, bò thả rông khá nhiều; song đến thời điểm hiện nay chưa nhận được thông tin mất hay xác trâu, bò đang bị ăn dở.
Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo, không ngoại trừ khả năng cá thể hổ có thể chỉ đi ngang qua khu rừng phòng hộ tại xã Trường Sơn, chứ không đến đây sinh sống.

Việt Nam còn bao nhiêu hổ tự nhiên?

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) cho biết, bức ảnh chụp được hổ cuối cùng ở Việt Nam là từ năm 1998.
“Đã 24 năm, giới bảo tồn động vật hoang dã không thu thập được bằng chứng, dấu tích nào của hồ trong tự nhiên. Dù vậy, khi phỏng vấn thì một số người dân vẫn nói có dấu vết của hổ, nhưng chưa cái nào được xác nhận”, theo báo Sức khoẻ đời sống dẫn lời ông Thái.
Số liệu của tổ chức Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên WWF vào năm 2016, Việt Nam có khoảng 5 cá thể hổ trong tự nhiên.
Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính chất dự đoán, bởi tại thời điểm đó đã không còn ghi nhận bất kỳ hình ảnh nào về loài hổ xuất hiện trong tự nhiên ở Việt Nam.
Mặt khác, nhiều tư liệu cho thấy, bức ảnh cuối cùng về loài hổ được ghi nhận ngoài tự nhiên ở Việt Nam đã từ năm 1998, tại Vườn Quốc Gia Pù Mát (Nghệ An).
Đáng chú ý, kết quả điều tra của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật năm 2011 thể hiện, số lượng hổ hoang dã của Việt Nam ước tính còn khoảng từ 27-47 cá thể tại các khu vực như Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, Vườn Quốc gia Pù Mát, Vũ Quang, Chư Mom Ray và Yok Đôn
Đến năm 2015, theo thống kê của IUCN, tại Việt Nam số lượng hổ ngoài tự nhiên chỉ còn dưới 5 cá thể, thậm chí, theo Sách Đỏ IUCN, hổ tự nhiên còn được nhận định có thể đã tuyệt chủng tại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала