Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam: Kết nối nhân dân Việt Nam và Nga vì lợi ích chung

© Sputnik / Taras IvanovLễ hội Văn hóa Nga bên Hồ Gươm “Giai điệu Nga trong trái tim thủ đô Việt Nam”
Lễ hội Văn hóa Nga bên Hồ Gươm “Giai điệu Nga trong trái tim thủ đô Việt Nam” - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (VPDF), tổ chức thành viên trực thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), đang nỗ lực mở rộng quan hệ với các tổ chức nhân dân của Nga nhằm thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững.
Với vai trò là một tổ chức hoạt động đối ngoại nhân dân và một tổ chức nghiên cứu (think tank), VPDF đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc tham mưu chính sách và thúc đẩy lợi ích quốc gia-dân tộc của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tiếng nói chính nghĩa của nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế

Được biết, VPDF ra đời vào năm 2003, đúng vào thời điểm Việt Nam bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng với thế giới.

"Toàn cầu hoá đang được thúc đẩy mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức mới. Trong bối cảnh đó, VPDF được thành lập theo sáng kiến của bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, cùng với sự ủng hộ của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO)”, ông Trần Đắc Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực VPDF, nêu rõ trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập VPDF và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

© Ảnh : VPDFÔng Trần Đắc Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (VPDF)
Ông Trần Đắc Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (VPDF) - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Ông Trần Đắc Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (VPDF)
Một điều đặc biệt về VPDF là tổ chức này hoạt động theo mô hình "phi chính phủ", với khoảng 40 thành viên tự nguyện tham gia.

"Hình thức tổ chức này tạo điều kiện thuận lợi cho VPDF trong việc đa dạng hoá quan hệ đối ngoại và tham gia các thiết chế, diễn đàn phi chính phủ khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, VPDF còn hoạt động như một tổ chức tư vấn, nghiên cứu các vấn đề về đối ngoại, an ninh và phát triển, góp phần tham mưu cho các cơ quan hoạch định chính sách." ông Trần Đắc Lợi giải thích.

Trong hơn 20 năm qua, VPDF đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Về công tác hoà bình, đoàn kết và hữu nghị, Quỹ đã nhanh chóng thiết lập và mở rộng mạng lưới quan hệ đối ngoại, đặc biệt là với các tổ chức phi chính phủ, tổ chức nhân dân và các viện nghiên cứu trên toàn thế giới.
© Ảnh : VPDFQuỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (VPDF), tổ chức thành viên trực thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO)
Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (VPDF), tổ chức thành viên trực thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (VPDF), tổ chức thành viên trực thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO)
Về hoạt động đa phương, VPDF đang tham gia nhiều thiết chế quan trọng như Cơ chế tư vấn phi chính phủ tại Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc (UN ECOSOC), Ủy ban Liên chính phủ về nhân quyền ASEAN (AICHR), Diễn đàn Xã hội Thế giới (WSF), Diễn đàn Nhân dân Á - Âu (AEPF) và Diễn đàn Nhân dân ASEAN (APF).

"Phương châm của VPDF là luôn nhất quán đề cao các giá trị hoà bình, dân chủ, chính nghĩa, công bằng, tiến bộ và nhân văn, vì một Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển thịnh vượng, bền vững," ông Trần Đắc Lợi nhấn mạnh.

Ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2024
Ngoại giao nhân dân - Chìa khóa vàng gắn kết tình hữu nghị Việt Nam-LB Nga

Mở rộng hợp tác Việt - Nga vì lợi ích chung

Hiện nay, VPDF đã trở thành một tổ chức uy tín, được công nhận là "tiếng nói chính nghĩa của nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế”. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Trần Đắc Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực VPDF, cho biết:

"Quỹ mong muốn thiết lập và phát triển quan hệ với các tổ chức nhân dân của Nga vì giữa VPDF nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung với nhân dân Nga chia sẻ rất nhiều giá trị tương đồng về quan điểm về lợi ích chung."

Ông Lợi nhấn mạnh rằng, mở rộng quan hệ với các tổ chức xã hội của Nga là một trong những nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng mà VPDF đề ra trong thời gian tới, nhằm góp phần tăng cường hợp tác giữa nhân dân hai nước, đóng góp cho sự nghiệp chung vì một thế giới công bằng, hoà bình và phát triển bền vững.
© Ảnh : VPDFQuỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (VPDF), tổ chức thành viên trực thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO)
Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (VPDF), tổ chức thành viên trực thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam (VPDF), tổ chức thành viên trực thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO)
Theo ông Lợi, lĩnh vực mà VPDF có thể hợp tác tốt nhất với các quỹ và tổ chức nhân dân của Nga bao gồm hòa bình, an ninh, phát triển bền vững và phát triển xã hội, xây dựng nhà nước pháp quyền.

"Năng lượng xanh là một giải pháp quan trọng để đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai của Việt Nam cũng như nhân loại nói chung. VPDF rất quan tâm đến lĩnh vực này, bên cạnh những giải pháp khác như bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu", ông Lợi nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Vladimir Putin chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2021
Đại hội XIII: Ngoại giao nhân dân đòn bẩy quan hệ chiến lược toàn diện Nga - Việt
Với hơn 20 năm hoạt động, VPDF đã trở thành một tổ chức có uy tín quốc tế, với mạng lưới đối tác rộng khắp, bao gồm cả các tổ chức tiến bộ ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông và châu Phi. Ông Lợi tin rằng, việc thiết lập quan hệ hợp tác với các tổ chức xã hội Nga sẽ góp phần thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

"Đây là một trong những nhiệm vụ và mục tiêu của VPDF trong thời gian tới, nhằm mở rộng hơn nữa quan hệ với các tổ chức xã hội của Nga, đóng góp cho sự nghiệp chung vì hoà bình, an ninh và phát triển bền vững", ông Lợi khẳng định.

Với những thành tựu và tiềm năng hợp tác, VPDF đang kỳ vọng sẽ thiết lập được quan hệ chặt chẽ với các tổ chức nhân dân của Nga, góp phần vào sự nghiệp chung vì một thế giới hòa bình, công bằng và phát triển bền vững.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала