Đại diện Việt Nam: BRICS có tiềm năng đóng vai trò lớn hơn

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Hằng tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao BRICS tại Nizhny Novgorod.
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Hằng tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao BRICS tại Nizhny Novgorod. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2024
Đăng ký
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Hằng, BRICS có tiềm năng đóng vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy đối thoại và điều phối các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu.
Thứ trưởng cũng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào hoạt động của các tổ chức, cơ chế hợp tác toàn cầu, liên khu vực và khu vực vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

«BRICS có tiềm năng đóng vai trò lớn hơn»

Như Sputnik thông tin, ngày 11/6, phiên "Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển" diễn ra tại Nizhny Novgorod, Nga.
Phiên Đối thoại được tổ chức nhân dịp diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) năm 2024.
Dự sự kiện có Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước thành viên BRICS gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil, UAE, Iran, Saudi Arabia, Ethiopia, Ai Cập và các Bộ trưởng, Thứ trưởng, quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao 12 nước khách mời gồm Việt Nam, Bahrain, Bangladesh, Belarus, Cuba, Kazahstan, Lào, Mauritiania, Nigeria, Sri Lanka, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela.
Đại diện Đoàn Việt Nam dự phiên đối thoại là Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2024
Việt Nam quan tâm đến tiến trình mở rộng thành viên của BRICS
Tại phiên Đối thoại, như Sputnik cập nhật, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ mong muốn BRICS phát huy hơn nữa vai trò, tăng cường phối hợp với nước đang phát triển thúc đẩy hợp tác toàn cầu, xây dựng hệ thống quản trị toàn cầu cân bằng và công bằng hơn.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho hay, có tới 30 nước sẵn sàng làm việc với BRICS.
“Số lượng các nước quan tâm tham gia công việc của chúng tôi đang tăng lên không ngừng và đã tới gần con số 30”, - Ngoại trưởng Lavrov hôm nay cho biết.
Cạnh đó, theo ông Lavrov, các nước BRICS có cách tiếp cận khá tương đồng về yêu cầu cải cách hệ thống các thể chế đa phương, bao gồm Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an, cũng như vấn đề phục hồi nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch và đạt thành tựu mục tiêu phát triển bền vững đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phê duyệt.
Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là củng cố nền tảng pháp lý quốc tế và các nguyên tắc tập thể khi đưa ra quyết định về vấn đề toàn cầu. Chỉ khi đó những quyết định này mới có hiệu lực và mang tính hợp pháp.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng nêu rõ, đây chính là nguyên tắc được nêu trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, nhưng thật đáng tiếc, các quyết định mà các nước phương Tây đưa ra, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và thương mại, ngày càng không phù hợp với nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, thăm và làm việc tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2024
Diễn đàn Pháp luật BRICS: Việt Nam sẽ tham gia với tư cách quan sát viên
Tại Đối thoại, ngoại trưởng các nước BRICS và các quốc gia khách mời cũng nêu bật tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương trong thúc đẩy đối thoại và hợp tác quốc tế, đồng thời, kêu gọi tăng cường vai trò, tiếng nói các nước đang phát triển và đề xuất đẩy mạnh hợp tác giữa BRICS với các đối tác, nhất là các nước đang phát triển trong bảo đảm an ninh, ổn định, phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, phát biểu tại Đối thoại, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định:
“Trên cơ sở những thành tựu đạt được trong gần hai thập kỷ, BRICS có tiềm năng đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong việc thúc đẩy đối thoại và điều phối các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu”.

3 đề xuất đáng chú ý của Việt Nam

Đại diện Việt Nam cũng nêu 3 đề xuất BRICS tiếp tục phối hợp với các nước đang phát triển thúc đẩy ba trọng tâm trong bối cảnh thế giới trải qua chuyển đổi sâu sắc, phức tạp.
Thứ nhất, tăng cường hợp tác đa phương, trong đó cần tiếp tục củng cố vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong điều phối các nỗ lực toàn cầu thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển bền vững.
Đại diện Việt Nam nhấn mạnh việc xây dựng lòng tin và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp quốc và luật pháp quốc tế.
Biểu tượng của BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2024
Việt Nam xem xét việc gia nhập BRICS: Thông tin chưa được kiểm chứng
Thứ hai, nâng cao vai trò của các nước đang phát triển trong quản trị và thực hiện các chương trình nghị sự về phát triển toàn cầu.
“BRICS cần đóng góp hơn nữa để đẩy nhanh thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm các nước đang phát triển có cơ hội tiếp cận các thành tựu công nghệ đột phá, hội nhập kinh tế sâu rộng và thúc đẩy một hệ thống thương mại đa phương mở, công bằng, bao trùm và không phân biệt đối xử”, - bà Hằng nói.
Thứ ba, tăng cường tính tự cường, khả năng thích ứng và năng lực của các nước đang phát triển trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng, BRICS cần hợp tác chặt chẽ với các đối tác, đặc biệt là các nước đang phát triển trong thúc đẩy các hành động khí hậu toàn cầu, đóng góp tích cực vào các nỗ lực toàn cầu bảo đảm an ninh lương thực, an ninh năng lượng, cũng như phòng chống, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thiên tai, dịch bệnh.

Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức P4G

Tại phiên Đối thoại, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng một lần nữa khẳng định lập trường nhất quán của Hà Nội về hợp tác đa phương.
“Việt Nam triển khai nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, - đại diện Bộ Ngoại giao nêu rõ.
Thứ trưởng nhấn mạnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển chất lượng cao, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, nâng cao tính tự cường với người dân là trung tâm của chiến lược phát triển.
Đứng với các biểu tượng BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2024
Hiện tại Việt Nam chưa quyết định gia nhập BRICS
“Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào hoạt động của các tổ chức, cơ chế hợp tác toàn cầu, liên khu vực và khu vực vì hòa bình, hợp tác và phát triển”, - theo đại diện Bộ Ngoại giao.
Đáng chú ý, bà Nguyễn Minh Hằng cho biết, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác về Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) vào năm 2025 và mong muốn phối hợp với các nước thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Cũng theo Bộ Ngoại giao, nhân dịp tham dự Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đã có các cuộc làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Brazil Eduardo Paes Saboia, Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno và Thứ trưởng Ngoại giao Bahrain Isa Nasser Al Nuaimi.
Đặc biệt, Thứ trưởng Ngoại giao Brazil Eduardo Paes Saboia cho biết với vai trò Chủ tịch G20, Brazil mong muốn Việt Nam tham gia và đóng góp tích cực vào G20, sẵn sàng phối hợp với Việt Nam trong các diễn đàn đa phương năm 2025 khi Việt Nam đăng cai P4G và Brazil đảm nhiệm vai trò Chủ tịch COP 30.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала