EU thảo luận về việc tiếp tục cung cấp khí đốt từ Nga qua Ukraina

© Sputnik / Alexei Danichevkhí đốt
khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2024
Đăng ký
Các quốc gia và công ty ở châu Âu đang thảo luận cách đảm bảo duy trì nguồn cung cấp khí đốt thông qua Ukraina sau khi hợp đồng với Nga kết thúc trong năm nay, Bloomberg trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết.
Theo các nguồn thạo tin về vấn đề này, “các quan chức chính phủ và công ty châu Âu đang đàm phán với các đối tác ở Ukraina về cách duy trì dòng khí đốt trong năm tới”, hãng tin viết.
Theo một số nguồn tin, một phương án đang được thảo luận là các công ty châu Âu mua khí đốt từ Azerbaijan và bơm sang châu Âu thông qua đường ống của Nga. Bloomberg lưu ý rằng một thỏa thuận như vậy "sẽ cho phép châu Âu tránh được những khó khăn liên quan đến việc mua khí đốt của Nga".
Vào tháng 3, Bộ trưởng Năng lượng Ukraina German Galushchenko cho biết chính quyền Ukraina không có kế hoạch gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt với công ty Gazprom của Nga sau ngày 31/12/2024.
khí đốt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2024
Nêu tên khách hàng chính trong EU mua khí đốt của Nga
Vào tháng 5/2022 Ukraina đã ngừng nhận khí đốt để trung chuyển thông qua trạm Sokhranovka GIS với lý do khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga (trên lãnh thổ LNR). Kết quả là chỉ còn một trạm tiếp nhận duy nhất để vận chuyển khí đốt sang châu Âu là Sudzha GIS. Gazprom tuyên bố rằng việc chuyển toàn bộ khối lượng sang Sudzha là không khả thi về mặt công nghệ.
Đồng thời, thỏa thuận trung chuyển giữa Gazprom và Ukraina quy định khối lượng khí đốt bơm hàng ngày được đảm bảo (từ cả hai bên) từ năm 2021 là 109,6 triệu mét khối.
Nhiều nước châu Âu vào năm 2022 sẽ mất – một phần hoặc toàn bộ – nguồn cung khí đốt từ Gazprom. Vào mùa xuân công ty đã giảm hoặc ngừng giao hàng đến Bulgaria, Ba Lan, Phần Lan, Hà Lan, Đức và Đan Mạch, chủ yếu với lý do không tuân thủ sắc lệnh của Tổng thống Nga về việc thanh toán bằng đồng rúp hoặc các lý do kỹ thuật khác. Đến mùa thu, nguồn cung dọc theo tuyến ống chính là "Dòng chảy phương Bắc" đã chấm dứt. Việc bơm dọc theo đường ống điều hòa ở Belarus "Yamal-Châu Âu" cũng dừng lại, còn theo tuyến đường ống Ukraina thì lượng bơm giảm đáng kể.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала