Nhà Trắng phản đối đề xuất của Quốc hội Mỹ cấm trao đổi dữ liệu hiệp ước START với Liên bang Nga

© AP Photo / Pablo Martinez MonsivaisNhà Trắng
Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden phản đối mạnh mẽ việc Quốc hội sửa đổi dự thảo ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2025, trong đó cấm trao đổi dữ liệu với Nga theo quy định của Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START), theo Nhà trắng cho biết.
“Chính quyền phản đối mạnh mẽ Mục 1231, điều này sẽ hạn chế Bộ Quốc phòng cung cấp cho Nga các thông báo sáu tháng một lần, trao đổi dữ liệu, hoạt động kiểm tra hoặc đo kiểm từ xa theo hiệp ước START”, - tuyên bố của Nhà Trắng cho hay.
Văn bản nói thêm những điều khoản như vậy có thể “hạn chế quá mức” khả năng của chính phủ Hoa Kỳ trong việc điều chỉnh hoặc làm suy yếu các hành động trong START của mình tùy theo hoàn cảnh.
Phóng  tên lửa đạn đạo liên lục địa YARS trong khuôn khổ tập trận hạt nhân của Nga từ sân bay vũ trụ Plesetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
Nhà phân tích giải thích sự cần thiết phải tạm đình chỉ START-3
Vào tháng 6, Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ, Giám đốc cấp cao Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng về vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân Pranay Vaddi nói với RIA Novosti Hoa Kỳ sẽ hài lòng với phản ứng của Nga trong năm 2023 đối với đề xuất tổ chức một cuộc họp để thảo luận về hiệp ước START.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/2 trong thông điệp đọc trước Quốc hội Liên bang cho biết Nga tạm ngừng tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược Nga - Mỹ (START-3), nhấn mạnh nước này không rút khỏi hiệp ước. Ông lưu ý rằng trước khi quay lại thảo luận, cần phải hiểu những nước như Pháp và Anh có tham vọng gì và nhìn nhận ra sao về kho vũ khí chiến lược của họ, tức là tiềm lực tấn công tổng hợp của NATO. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết công hàm chính thức về việc Nga tạm ngừng tham gia Hiệp ước đã được chuyển cho phía Mỹ vào ngày 28/2.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала