Việt Nam làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng Công ước 2003

© iStock.com / hadynyahĐi thuyền ở Hội An
Đi thuyền ở Hội An - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 11/6, tại trụ sở UNESCO ở Paris (Pháp), Kỳ họp lần thứ 10 Đại hội đồng Công ước 2003 về bảo vệ Di sản Văn hóa Phi vật thể đã chính thức khai mạc với sự tham dự của 183 quốc gia thành viên và hơn 100 quan sát viên.
Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ họp này do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Hà Kim Ngọc làm trưởng đoàn. Tại phiên khai mạc, Việt Nam vinh dự được các nước thành viên tín nhiệm cao, bầu làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng Công ước 2003, nâng tổng số các cơ chế then chốt của UNESCO mà Việt Nam tham gia lên 6 vị trí quan trọng.
Phát biểu nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Hà Kim Ngọc nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của sự kiện, một lần nữa khẳng định vị thế, uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế, sự ủng hộ và tin tưởng của cộng đồng quốc tế đối với năng lực điều hành của Việt Nam tại các tổ chức đa phương toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ di sản phi vật thể.
Đây cũng là kết quả của đường lối đúng đắn trong chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến 2030 của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Với vị trí mới, Việt Nam sẽ trực tiếp tham gia xây dựng, thông qua các quyết định quan trọng của UNESCO về văn hóa, góp phần vào việc hoàn thiện, thực thi các mục tiêu của Công ước 2003, tận dụng các chương trình, kế hoạch của UNESCO phục vụ bảo tồn di sản và phát triển đất nước, bảo đảm lợi ích quốc gia trong hợp tác văn hóa toàn cầu.
Штаб-квартира ЮНЕСКО в Париже  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Việt Nam trực tiếp tham gia vào việc điều hành, định hình các chính sách của UNESCO
Phát biểu tại phiên khai mạc toàn thể của Kỳ họp lần thứ 10, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đánh giá cao nỗ lực của Ủy ban liên Chính phủ, Ban thư ký và các quốc gia thành viên Công ước 2003 trong thúc đẩy các mục tiêu của Công ước, nâng cao nhận thức về vai trò của bảo vệ và trao truyền di sản phi vật thể, đặt cộng đồng vào trung tâm của nỗ lực bảo tồn di sản.
Thứ trưởng khẳng định Việt Nam, với 15 di sản văn hóa phi vật thể đã được ghi danh và 550 Di sản Văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia, luôn luôn quan tâm bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, không ngừng xây dựng và hoàn thiện chính sách, luật pháp quốc gia, và gần đây nhất là Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Phát triển Văn hóa đến 2045, và Luật Di sản văn hóa sửa đổi.
Thứ trưởng đề xuất UNESCO, các nước ưu tiên hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực bảo tồn cho các nước đang phát triển, thúc đẩy vai trò cộng đồng, phụ nữ, thanh niên. Các nước đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam về lý luận, pháp lý và thực tiễn bảo vệ di sản phi vật thể.
Đại hội đồng Công ước 2003 là cơ quan quyền lực cao nhất của UNESCO trong lĩnh vực bảo vệ Di sản Văn hóa Phi vật thể, gồm đại diện của 183 nước thành viên. Việt Nam chính thức tham gia Công ước 2003 vào ngày 5/9/2005, trở thành một trong 30 quốc gia đầu tiên trên thế giới gia nhập Công ước quan trọng này.
Cô gái mặc aó dài Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Top 15 di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được UNESCO công nhận
Là một thành viên tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam đã 2 lần được tín nhiệm, trúng cử vào Ủy ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Tinh thần của Công ước đã được vận dụng vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa năm 2009 và vào thực tiễn hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam, với những kết quả rất đáng ghi nhận.
Hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện, đệ trình và thúc đẩy việc ghi danh các hồ sơ đề cử như: Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc; Khu di tích khảo cổ Óc Eo-Ba Thê; Hang Con Moong; Lễ hội Vía bà Chúa Xứ núi Sam; Nghệ thuật Tranh dân gian Đông Hồ; Nghệ thuật Chèo; Mo Mường; Công viên địa chất Lạng Sơn; và đặc biệt là Dự án bảo tồn và phát huy giá trị khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала