Bộ đội Việt Nam mang lại cho người dân Abyei 'hy vọng vào cuộc sống tốt đẹp hơn'

© Cục Gìn giữ hoà bìnhĐoàn công tác của Việt Nam dự lễ khánh thành hai phòng học cho trẻ em châu Phi
Đoàn công tác của Việt Nam dự lễ khánh thành hai phòng học cho trẻ em châu Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 12/6, đoàn Công tác do trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, dẫn đầu, dự lễ khánh thành và bàn giao hai phòng học rộng 30 m2 và một phòng bếp cho Trường tiểu học E.C.S.S Nyinkuac tại Abyei.
Trường được thành lập từ tháng 2 năm 2006 bởi ông Luka Mjok, trải qua hơn 18 năm, cơ sở hạ tầng của ngôi trường này đã bị xuống cấp nghiệm trọng bởi xung đột vũ trang và cuộc chiến giữa Nam Xu-đăng và Xu-đăng. Ngôi trường nằm tại Thị trấn Nyinkuac, gần khu vực Rumajak/Dokura - Khu vực đóng quân của Tiểu đoàn Bộ binh Ấn Độ - cách khoảng 600m về hướng Nam. Tuy nhiên khoảng cách gần không thể nói lên sự giúp đỡ sẽ được thường xuyên.
Khi Đội Công binh số 2 lần đầu đến thăm, ngôi trường nằm trơ trọi giữa một vùng đất rộng và hiu quạnh, không có hàng rào với vài lớp học bên trong nhà xi măng đã xuống cấp. Nhận thấy đây là ngôi trường có hoàn cảnh khó khăn nhất trong khu vực, Đội Công binh số 2 đã lên kế hoạch để giúp đỡ ngôi trường này có một môi trường học tập được tốt hơn.
Đại biểu cắt băng khánh thành Doanh trại thông minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
Công binh Việt Nam xây Smart Camp đầu tiên tại Phái bộ LHQ
Cán bộ, nhân viên trong toàn đội đã lên nhiều phương án khả thi nhằm hỗ trợ lớp học và phòng ăn cho trường. Tuy nhiên quá trình thi công thực sự đã gặp nhiều khó khăn và vất vả. Thời gian xây dựng chủ yếu được tranh thủ vào giờ nghỉ và ngày nghỉ do những nhiệm vụ của Phái bộ phải thực hiện. Giai đoạn cao điểm, Đội Công binh số 2 phải thực hiện nhiều nhiệm vụ trên nhiều khu vực, hoạt động giúp đỡ trường học tưởng chừng như phải dừng lại. Việc tận dụng lại những nguyên liệu cũ trong quá trình xây dựng Smart Camp và các vật liệu khác đã làm tiến độ bị ảnh hưởng khá nhiều. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết khắc nghiệt với những diễn biến khó lường đã làm tăng thêm sự phức tạp và khó khăn cho quá trình xây dựng.
Đội đã hoàn hành xong 02 lớp học với kích thước 3.6m x 7m x 2.65m, với sức chứa lên đến 30 học sinh mỗi phòng và 01 bếp ăn với diện tích 2.4m x 3.5m x 2.5m làm khu vực nấu ăn cho trường học nơi đây, tiến hành bàn giao lại cho trường vào ngày 12 tháng 6 sắp tới. Từ đây người dân cảm thấy an lòng và biết ơn vì con em họ giờ đây có một nơi học tập đầy đủ và chất lượng hơn. Học sinh đã có thể được tiếp cận với những điều kiện học tập tốt hơn với hy vọng một tương lai sáng lạn hơn.
Không chỉ mang lại lợi ích trước mắt, việc làm này còn có những tác động tích cực lâu dài. Những cơ sở hạ tầng mới này sẽ nâng cao chất lượng giáo dục và hỗ trợ các em tiếp tục con đường tri thức, góp phần tạo ra một thế hệ trẻ có kiến thức và kỹ năng, sẵn sàng đóng góp vào sự phát triển của khu vực Abyei trong tương lai. Dự án này còn góp phần tạo dựng niềm tin và đoàn kết trong cộng đồng địa phương.
Ông Garang Mithiang Arop, thầy dạy toán của trường, vui mừng khi trường có lớp và nhà ăn mới.
"Học sinh lớp 6 và lớp 7 sẽ có phòng học riêng, các em không còn phải học ngoài trời nữa. Cảm ơn các bạn, cảm ơn Việt Nam", ông Arop nói.
Đội Công binh Gìn giữ hoà bình Việt Nam đã sửa chữa hai chiếc thuyền sắt bị thủng nhiều năm nay không sử dụng được cho một làng ở Châu Phi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2023
Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam sửa thuyền giúp người dân Châu Phi vượt mưa lũ
Trong ngày, đoàn công tác cũng bàn giao thuyền cho cộng đồng người dân Mijak. Khu vực này sống chủ yếu bằng nghề sông nước và di chuyển bằng thuyền. Tuy nhiên, do thiếu khả năng bảo trì, các thuyền thường bị hư hỏng nặng. Nếu không được sửa chữa kịp thời, người dân sẽ không còn phương tiện để di chuyển và mưu sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày.
Sau khi chiếc xuồng được sửa chữa hoàn chỉnh, cuộc sống của người dân sẽ có những thay đổi tích cực rõ rệt vì từ nay trở đi họ đã có phương tiện để mưu sinh và di chuyển một cách an toàn. Điều này không chỉ giúp cải thiện điều kiện sống của người dân mà còn tạo ra một tinh thần lạc quan và hy vọng cho tương lai. Những chiếc xuồng mới sửa giúp người dân có thể đánh bắt cá, vận chuyển hàng hóa và kết nối với các khu vực lân cận một cách thuận tiện hơn.
Ông Luar Mayol, đại diện cộng đồng Mijak, chia sẻ:
"Việt Nam không chỉ nỗ lực trong nhiệm vụ chuyên môn mà còn rất gắn kết với cộng đồng địa phương, mang lại cho chúng tôi hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn".
Cùng ngày, đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo chính quyền khu vực Abyei để thảo luận về việc hợp tác trong tương lai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала