Đồng ý kéo dài thời gian giảm thuế VAT tới hết năm nay

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnPhó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 13/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề xuất của Chính phủ về kéo dài thời gian thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) tới hết năm nay.
Theo tờ trình dự thảo Nghị quyết, giảm 2% thuế suất thuế VAT đối với một số nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế VAT 10% từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12.
Việc nới thời gian giảm thuế 2% dự kiến làm giảm thu ngân sách nửa cuối năm nay khoảng 24.000 tỉ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, số thu thuế này giảm gần 23.500 tỉ đồng. Vì thế, nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế VAT cho nửa cuối năm nay, dự kiến cả năm giảm gần 47.500 tỉ đồng.
Song, Chính phủ cho rằng việc giảm thuế VAT tác động làm giảm thu ngân sách, nhưng sẽ góp phần giảm giá thành, giá bán hàng hóa, dịch vụ, từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và duy trì công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế.
Internet - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2024
Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp Việt đổ xô ra nước ngoài mở công ty
Tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đồng tình cao với tờ trình của Chính phủ và thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Tài chính Ngân sách về giảm thuế VAT.
Bà Nguyễn Thị Thanh cho rằng, nền kinh tế trong quá trình phục hồi, còn rất nhiều khó khăn nên việc tiếp tục thực hiện miễn, giảm thuế VAT sẽ giúp các đối tượng nộp thuế có động lực sản xuất để tăng thu thuế của những năm tới, kích cầu tiêu dùng.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng nhất trí với việc giảm thuế VAT 2% và đưa vào nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
Theo ông Nguyễn Khắc Định, trước đó, khi thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, các đại biểu Quốc hội đều đồng ý kéo dài việc giảm thuế VAT 2% đến hết tháng 12/2024.
Còn theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, nếu Quốc hội quyết định thì đây là lần thứ 3, Quốc hội đồng tình kéo dài thời gian thực hiện chính sách này.
Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ:
"Đối với việc giảm thuế giá trị gia tăng, Bộ Chính trị đồng ý về mặt chủ trương và đã có văn bản kết luận của Bộ Chính trị".
Về cách làm, ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu Chính phủ có tờ trình tóm tắt, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội có báo cáo thẩm tra gửi các đại biểu Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội cũng gợi ý bố trí phiên thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết giảm thuế VAT vào chiều 17/6, cùng với phiên thảo luận tại tổ về dự án Luật Công chứng (sửa đổi) và dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế VAT theo tờ trình của Chính phủ.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của cơ quan thẩm tra để bổ sung hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, tăng tính thuyết phục của việc giảm thuế, trình Quốc hội xem xét quyết định.
Ông Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần rút kinh nghiệm trong việc dự báo tình hình phản ứng chính sách, không để xảy ra tình trạng một chính sách nhưng nhiều lần trình Quốc hội cho phép áp dụng, cho phép gia hạn áp dụng như việc giảm thuế VAT.
Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2023
Việt Nam giảm 2% VAT đến hết tháng 6/2024
Cũng theo yêu cầu của Phó Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ cần thực hiện đúng tiến độ sửa đổi, bổ sung pháp luật thuế, thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, các chiến lược cải cách thuế, trong đó có thuế VAT.
Đặc biệt lưu ý quan điểm sửa đổi, bổ sung pháp luật thuế tính theo nguyên tắc thị trường và các thông lệ quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, áp dụng mức thuế suất hợp lý, định hướng, và thực hiện tăng thuế theo lộ trình.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho biết, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách thống nhất với đề xuất tiếp tục cho phép áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế VAT với hình thức và phạm vi như tờ trình của Chính phủ.
Đồng thời, Ủy ban Tài chính - Ngân sách giao Chính phủ tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm bảo đảm nhiệm vụ thu và khả năng cân đối ngân sách trong phạm vi bội chi ngân sách Nhà nước năm 2024 đã được Quốc hội thông qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала