Thuỷ điện bất ngờ xả lũ cuốn trôi người dân và du khách

CC BY-SA 2.0 / Chuck_heston / kaaterskill fallsThác Catskill hai tầng, nằm gần thành phố New York
Thác Catskill hai tầng, nằm gần thành phố New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sự việc xảy ra vào trưa ngày 9/6, khi nhiều người dân và du khách đang tắm tại suối ở hạ lưu thủy điện Suối Mu (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình), nhà máy bất ngờ xả nước khiến họ bị nước cuốn trôi. May mắn, tất cả đã được cứu kịp thời.
Theo báo cáo, trước khi mở cống xả nước, nhà máy thủy điện đã phát loa cảnh báo. Tuy nhiên, vị trí loa báo động cách xa khu vực người dân sinh sống và nơi du khách tắm hơn 2km, nên không ai nghe thấy, nguồn tin của Dân Trí cho biết.
Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND huyện Lạc Sơn đã có mặt tại hiện trường, kiểm tra và làm việc với UBND xã Tự Do cùng đại diện nhà máy thủy điện.
Lãnh đạo UBND huyện Lạc Sơn yêu cầu nhà máy thủy điện nghiêm túc thực hiện quy trình vận hành, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc bảo vệ hồ đập và ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân và doanh nghiệp.
Huyện cũng yêu cầu nhà máy phải lắp thêm hệ thống loa cảnh báo xả nước tại khu vực hạ du gần nơi người dân sinh sống, giúp họ và du khách chủ động trong sinh hoạt, sản xuất, tránh rủi ro.
Nhà máy thủy điện Hòa Bình. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2022
Thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang xả lũ, nhiều tỉnh miền Bắc nguy cơ ngập lụt
Trước đó, anh Bùi Đức Học, chủ một homestay ở khu vực này, cho biết trong lúc nhiều người dân và du khách đang tắm suối thì bất ngờ nước lớn từ trên nhà máy đổ về. Phát hiện sự việc, anh Học đã nhanh chóng chạy xuống suối thông báo cho mọi người.
"Lúc này, có hai người nhanh chân chạy lên bờ, còn 5 người khác không chạy kịp bị dòng nước cuốn đi. Chúng tôi hô hoán và nhanh chóng xuống suối, kịp thời kéo những người này lên bờ nên không có thương vong về người", anh Học kể lại.
Anh Học cho hay, trong 4 năm qua, thủy điện Suối Mu đã nhiều lần xả nước mà không thông báo rõ ràng, gây nguy hiểm cho người dân.
Lãnh đạo UBND xã Tự Do thông tin, Nhà máy thủy điện Suối Mu đã thừa nhận thiếu sót khi xả nước không thông báo cho người dân, đồng thời xin lỗi nhân dân cùng chính quyền địa phương và hứa sẽ rút kinh nghiệm.
Cầu An Hội, phường Minh An, thành phố Hội An bị ngập lũ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2020
Quảng Nam: Hàng loạt thủy điện xả lũ, nhiều khu vực bị cô lập
Liên quan đến vụ việc, theo Dân Trí, Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình đã về địa phương làm việc với Công ty CP Thủy điện Suối Mu. Tại buổi làm việc, đại diện Nhà máy thủy điện Suối Mu nói rõ ngày 9/6 thủy điện xả nước chứ không phải xả lũ.
Đại diện Nhà máy thủy điện Suối Mu báo cáo, trước thời điểm nhà máy mở cống xả cát của đập để xả nước, đơn vị đã phát loa cảnh báo. Tuy nhiên do vị trí đặt loa xa khu vực người dân sinh sống và xa nơi có du khách đang tắm suối nên không ai nghe thấy.
Trước đó, sau khi làm việc với Nhà máy thủy điện Suối Mu, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Lạc Sơn cũng đã có báo cáo cụ thể về sự việc.
Báo cáo nêu rõ, trưa 9/6 Nhà máy thủy điện thủy điện Suối Mu mở cống xả cát của đập để xả nước (nhà máy thực hiện mở từ từ cống xả để tăng dần lượng nước về hạ lưu) thực hiện thí nghiệm các thiết bị tại nhà máy dẫn tới lưu lượng nước đổ dồn về hạ lưu thác tăng, khiến cho dòng chảy mạnh, người dân và du khách hoảng loạn tưởng nhà máy xả lũ (thực tế đập tràn của thủy điện Suối Mu được thiết kế dạng tràn tự do không cửa van).
"Trước thời điểm nhà máy mở cống đã thực hiện phát loa cảnh báo xả nước để người dân nắm được. Tuy nhiên, vị trí du khách và một số hộ dân sinh sống cách vị trí loa (được lắp đặt tại đỉnh thác) khoảng trên 2km nên không nghe thấy", báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạc Sơn nêu.
Lãnh đạo UBND huyện Lạc Sơn sau đó đã yêu cầu Nhà máy thủy điện Suối Mu nghiêm túc thực hiện quy trình vận hành nhà máy; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc thực hiện phương án bảo vệ hồ đập; các phương án ứng phó thiên tai và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đã được phê duyệt đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân và doanh nghiệp.
Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạc Sơn cũng đã yêu cầu Công ty CP thủy điện Suối Mu phối hợp với UBND xã Tự Do trong thời gian sớm nhất phải lắp đặt thêm hệ thống loa cảnh báo tại khu dân cư để kịp thời cảnh báo cho người dân và khách du lịch.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала