Mưa đá ở miền Nam là bất thường

© Depositphotos.com / MichalLudwiczakКрупный град
Крупный град - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2024
Đăng ký
Chuyên gia khí tượng nhận định, tình trạng mưa đá xuất hiện ở TP.HCM và các tỉnh khu vực Nam Bộ như vừa qua là bất thường.
Nguyên phó phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, khả năng mưa đá và giông lốc xảy ra trong những ngày tới là rất cao.

Mưa đá xuất hiện là hiện tượng bất thường

Trước đó, chiều 14/6, một trận mưa lớn bắt đầu vào khoảng 14h30, kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ đã xảy ra ở nhiều quận, huyện tại TP.HCM, có nơi xuất hiện mưa đá. Ở các quận 1, 3, 4, 5, 10... xuất hiện mưa đá, hạt to bằng đầu ngón tay.
Ngày 15/6, VTC News dẫn lời bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên Phó trưởng Phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, hiện tượng mưa đá xuất hiện ở TP.HCM và một số tỉnh Nam Bộ vừa qua là bất thường.
Theo bà Lan, những ngày qua nhiệt độ tăng cao, trời nóng và oi bức (vào trưa thứ 6 ngày 14/6, nhiệt độ ở TP.HCM vào khoảng 36 độ C), mây giông phát triển mạnh gây mưa rào, mưa to và giông gió giật. Đặc biệt, có hiện tượng mưa đá ở TP.HCM và một số tỉnh ở Nam Bộ.
Tháng Năm. Mỹ. Mưa đá lớn ở Oklahoma. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
TP.HCM bất ngờ có mưa đá
Chuyên gia khí tượng lý giải, mưa đá xuất hiện là do những đám mây giông không lồ hình thành, từ biển vào.
“Mưa đá xảy ra khi có những khối mây giông (mây đối lưu) rất mạnh, đỉnh mây có thể lên tới trên 6-8km, có lúc trên 10km. Trên đỉnh mây nhiệt độ có thể âm 20-30 độ C, những hạt nước trong khối mây trở thành nước đá, di chuyển lên xuống do chuyển động thẳng đứng, các hạt đá càng lúc kết dính nhau to thêm, nặng hơn và rơi ra khỏi khối mây xuống đất”, VTC News dẫn lời bà Lê Thị Xuân Lan.
Theo bà, TP.HCM và một số tỉnh Nam Bộ từng có mưa đá xuất hiện nhưng tần suất và kích thước đá ít hơn so với miền Bắc và miền Trung, Tây Nguyên (là nơi có địa hình sườn đồi núi, nên dễ hình thành mưa đá).
Kích thước mưa đá thường khoảng 1-2cm, nhưng ngày càng có những trận mưa đá kích thước lớn hơn như ở miền Bắc hồi đầu hè năm nay.
Thi thể - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Vụ người phụ nữ chết khô trong căn hộ ở TP.HCM: Hé lộ lần cuối đi thang máy
“Mưa đá là hiện tượng bất thường, nhất là đối với miền Nam, trong đó có TP.HCM. Do biến đổi khí hậu, tình hình thiên tai cỡ nhỏ và vừa như giông lốc, mưa đá, vòi rồng, đăc biệt là sét và gió giật ngày càng có cường độ mạnh hơn”, chuyên gia cảnh báo.

Mưa đá có thể xuất hiện đến hết tháng 10

Theo bà Lan, hiện khu vực Nam Bộ đang bước vào thời kỳ đầu mùa mưa, khi trời oi bức dữ đội thì khả năng có mưa đá hoặc giông lốc sau đó rất cao.
“Hôm nay chỉ sáng sớm nhưng đã có mây giông ngoài biển khá nhiều, khả năng sau trưa đến chiều tối có mưa giông, gió giật, sấm sét, còn mưa đá có thể lại xuất hiện ở những nơi khác”, bà Lan cho biết thêm.
Về phần mình, Thạc sĩ Lê Đình Quyết, Trưởng Phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho rằng, hiếm xảy ra mưa đá tại TP.HCM, và chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện. Theo quan sát, hàng năm mưa đá chỉ xuất hiện 1-2 trận.
Ông Quyết lưu ý, mưa đá rất nguy hiểm. Nếu kích thước hạt nhỏ thì ít nguy hiểm nhưng nếu lớn có thể làm thủng mái tôn, làm dập nát cây hoa màu, bể kính nhà cửa, bể kính ô tô. Trường hợp hạt mưa đá to rơi vào người có thể gây thương tích. Vì thế, người dân cần cảnh giác, hạn chế ra đường khi có mưa đá.
Một người qua đường trong cơn mưa lớn ở Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2024
Người tuyên bố có thể "hô mưa, gọi gió" cho TP.HCM lên tiếng xin lỗi

“Mưa đá vẫn có khả năng xuất hiện tại TP.HCM trong khoảng thời gian từ nay cho đến hết tháng 10. Khi thời tiết xấu và có mây đối lưu thì rất dễ xuất hiện mưa đá. Dù hiếm và xảy ra ngắn nhưng mưa đá vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong mùa mưa”, ông Quyết cho hay.

Cũng như bà Lan, ông Quyết cảnh báo không chỉ riêng mưa đá, mà từ nay đến cuối tháng 10, TP.HCM sẽ còn ghi nhận nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác như giông, lốc, sét. Người dân cần để tâm theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để phòng tránh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала