Thương lái Trung Quốc săn lùng vải thiều Việt Nam, giá cao kỷ lục

© Ảnh : pixabay.comquả vải
quả vải  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2024
Đăng ký
Việc quả vải mất mùa cả ở Việt Nam lẫn Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng thương lái Trung Quốc ùn ùn đổ về Bắc Giang và các vùng trồng vải khác để thu gom vải thiều, khiến cho giá vải liên tục tăng cao, lập đỉnh lịch sử.
Không chỉ xuất sang Trung Quốc, tình hình xuất khẩu vải thiều Việt Nam sang các thị trường cao cấp khác cũng rất khả quan. Thế nên, năm nay vải thiều tuy mất mùa nhưng lại được giá, thậm chí là giá cao kỷ lục.

Giá vải tăng kỷ lục do mất mùa

Báo Vietnamnet dẫn lời một anh Nguyễn Văn Hiền, một người trồng vải ở Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết, vải thiều năm nay càng vào cuối vụ thì giá càng tăng cao.
Theo anh, tình trạng mất mùa, hàng khan hiếm, trong khi các điểm cân vẫn có nhu cầu thu gom lượng lớn để xuất sang Trung Quốc đã làm cho giá vải thiều được đẩy lên mức cao kỷ lục.
Sáng cùng ngày, anh Hiền đã hái 3 tạ vải thiều đi bán. Mức giá bán ra là 80.000 đồng/kg, mang về cho anh 24 triệu đồng.
“Năm nào vào mùa thu hoạch tôi cũng chở vải thiều của nhà đi bán. Song đây là năm đầu tiên mỗi chuyến xe vải thiều lại thu được nhiều tiền đến vậy”, - anh nói.
Dù vậy, vườn vải 1ha của gia đình anh năm nay bị mất mùa, chỉ thu được khoảng 5 tấn, sản lượng giảm mạnh so với vụ trước đó. Bù lại, giá vải thiều tăng cao. Đầu vụ, anh bán vải với giá 45.000 đồng, sau đó tăng lên 60.000 đồng/kg và hiện đã trên dưới 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo anh, mùa vải cũng sắp hết, chỉ hái vài ngày nữa là kết thúc vụ thu hoạch.
 Lúa gạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng cao kỷ lục
Trong khi đó, báo Vnexpress dẫn lời bà Nguyễn Thị Hiền ở Lục Ngạn (Bắc Giang) cho hay, gia đình bà dự kiến sản lượng vải thiều năm nay giảm 30%, nhưng thực tế khi thu hoạch lại giảm đến 60%.
Tình trạng mất mùa nghiêm trọng khiến giá vải thiều cuối vụ tăng vọt. Nửa tấn vải cuối cùng, gia đình bà bán ra với giá 80.000 đồng/kg – mức cao nhất từ khi trồng vải đến nay.
Tương tự, một nông dân ở xã Thanh Sơn, Thanh Hà (Hải Dương) cho biết, năm ngoái nhà ông thu hoạch được 11 tấn vải, nhưng năm nay chỉ còn 3 tấn. Giá vải thiều xuất khẩu tăng cao kỷ lục nhưng vẫn không đủ bù đắp chi phí cho gia đình.
"Trong vườn, vài cây chỉ còn lác đác trái nhưng chúng to, tròn đều là ngọt đậm đà nên thương lái trả giá tới 100.000 đồng một kg", - ông này nói.
Tại một số điểm cân ở xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, vải thiều Thanh Hà và vải chính vụ được thu mua với giá dao động từ 65.000-85.000 đồng/kg.
Theo các điểm cân, trong những vụ trước, ở thời điểm chính vụ, giá vải thiều sẽ giảm khi nguồn cung dồi dào. Thế nhưng năm nay lại ngược lại, thời điểm hiện tại giá vải thậm chí còn đắt đỏ hơn cả đầu vụ. So với cùng kỳ năm ngoái, giá vải cao gấp 3-4 lần. Đặc biệt, giá vải được dự báo sẽ còn tăng mạnh khi nguồn cung ngày một giảm.

Thương lái Trung Quốc đổ xô thu mua vải Việt Nam

UBND huyện Lục Ngạn cho biết, huyện có 126 điểm thu mua vải, hơn 1.000 lò sấy và chế biến vải khô. Tuy nhiên, ở một số điểm cân có những hôm phải tạm ngưng hoạt động do không có hàng.
Cùng với đó là việc giá vải liên tục tăng cao từng ngày. Các thương lái đổ xô đến đặt cọc và gom hàng. Mấy ngày nay, nhiều nhà vườn không cần chở vải thiều ra chợ bán nữa, vì thương lái đã vào tận vườn cân mua.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, cho biết chưa bao giờ vải thiều được giá như thế này. Tính bình quân, giá vải thiều năm nay cao nhất lịch sử kể từ khi vải thành cây trồng hàng hoá quy mô lớn tại địa phương.
Theo thống kê của Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, sản lượng vải thiều toàn tỉnh vụ này vào khoảng 100.000 tấn. Tính đến 14/6, đã thu hoạch 67.000 tấn, trong đó vải chín sớm đạt 45.430 tấn, vải chính vụ đạt gần 21.580 tấn.
sầu riêng - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Vì sao Trung Quốc chi mạnh tay mua sầu riêng Việt Nam?
“Giá vải thiều được cân mua ở mức 55.000-85.000 đồng/kg. Như hôm nay, có nhiều điểm cân mua vải thiều với giá lên tới 90.000 đồng/kg”, - báo Vietnamnet dẫn lời ông Nguyễn Văn Thọ.
Đến nay, có khoảng 43.000 tấn vải thiều các loại của Bắc Giang đã được đưa ra tiêu thụ tại thị trường nội địa, còn 24.000 tấn xuất khẩu sang nước ngoài.
Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính của vải thiều. Lượng vải thiều xuất khẩu sang thị trường truyền thống này lên tới 23.800 tấn. Ngoài ra, quả vải còn xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, EU, Úc, Dubai và một số nước Đông Nam Á.
Theo ông Thọ, không chỉ Bắc Giang, Việt Nam mất mùa vải thiều mà ở Trung Quốc cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Chính vì vậy, các thương lái Trung Quốc đang đẩy mạnh thu mua quả vải đưa về nước tiêu thụ.

Xuất khẩu vải sang các nước khác cũng rất khả quan

Ngoài ra, tình hình xuất khẩu vải thiều sang các thị trường cao cấp khác cũng rất khả quan. Thế nên, năm nay vải thiều tuy mất mùa nhưng lại được giá, thậm chí là giá cao kỷ lục.
Trên thực tế, ngoài xuất khẩu sang Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp cũng đẩy mạnh thu mua vải thiều để trả các đơn hàng xuất khẩu đã ký trước đó.
Theo ông Mai Xuân Thìn – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ, xuất khẩu vải sang các nước Úc, Mỹ và Nhật Bản năm nay tiếp tục đạt mức tăng trưởng tốt. Đặc biệt, đơn hàng xuất khẩu sang Nhật Bản có thể tăng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái.
sầu riêng - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2023
Trung Quốc phát cảnh báo với nhiều mã sầu riêng Việt Nam
Trong khi đó, ông Naoki Matsuda – chuyên viên phụ trách thu mua nông sản tươi của Aeon Global Merchandising, cho biết khách hàng Nhật Bản đánh giá cao chất lượng vải thiều nhập từ Việt Nam. Công ty dự kiến sẽ đưa khoảng 30 tấn vải thiều Việt Nam sang Nhật trong năm nay, tăng 120% so với năm 2023.
Theo một số doanh nghiệp, giá vải thiều xuất khẩu ký với các đối tác dao động từ 6-15 USD/kg tùy loại và thị trường. Ở nhiều nước, vải thiều Việt Nam lên quầy siêu thị với giá từ 400.000-600.000 đồng/kg.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала