Giám đốc IAEA kêu gọi nối lại hợp tác với CHDCND Triều Tiên

© Sputnik / Alexey VitvitskyTổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi
Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2024
Đăng ký
Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga nói rằng cần phải nối lại hợp tác với CHDCND Triều Tiên, quốc gia đang có chương trình hạt nhân đầy tham vọng.

"Tôi cho rằng chúng ta cần nối lại hợp tác với CHDCND Triều Tiên. Không thể viết lại lịch sử. Mọi chuyện diễn ra như nó đã diễn ra như vậy. Nhưng tôi hy vọng rằng chúng ta có thể nối lại quan hệ với CHDCND Triều Tiên, chẳng hạn như trong lĩnh vực an ninh hạt nhân. Đất nước này có chương trình hạt nhân rất tham vọng, bao gồm sản xuất nhiên liệu, xử lý uranium, tái tạo, các lò phản ứng hạt nhân. Ở đây tôi không nói về vũ khí hạt nhân, mà là về một số lượng lớn các cơ sở hạt nhân, những cơ sở duy nhất trên thế giới không được giám sát”, - ông Grossi nói.

Giám đốc IAEA nói thêm rằng cộng đồng quốc tế đã thất bại trong việc ngăn chặn CHDCND Triều Tiên về phương diện vũ khí hạt nhân và hiện tại “không ai biết liệu các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu ở đó có được đáp ứng hay không”, tuy nhiên cần phải chú ý đến những yếu tố thực tế.
Ngoài ra, ông Grossi còn lưu ý đến “kho vũ khí rất lớn” mà Triều Tiên hiện nay đang sở hữu.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2024
Ông Kim Jong-un xướng danh kẻ thù chính của Triều Tiên
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала