Phát hiện ích lợi từ việc ăn cá nhỏ nguyên con

CC0 / StephanieAlbert /
Cá - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Đại học Nagoya, Nhật Bản đã phát hiện ra lợi ích của việc ăn cá nhỏ nguyên con, giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo trong đó có ung thư ở phụ nữ. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Public Health Nutrition.
Người Nhật có truyền thống ăn cá nhỏ nguyên con, kể cả đầu, xương và nội tạng, vốn rất giàu canxi và vitamin A. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng ăn loại cá này có thể mang lại hiệu quả bảo vệ sức khỏe.
Trong quá trình nghiên cứu đã phân tích 80.802 người, bao gồm 34.555 nam và 46.247 nữ từ 35 đến 69 tuổi. Tần suất tiêu thụ cá nhỏ đánh giá bằng bảng câu hỏi còn những người tham gia được theo dõi trong thời gian trung bình là 9 năm. Trong khoảng thời gian này, ghi nhận 2.482 trường hợp tử vong, trong đó khoảng 60% gắn với ung thư.
Сô gái ăn rau - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2019
Mẹ ăn thuần chay có thể gây nguy hiểm đến trí tuệ của bé trong tương lai
Đã phát hiện ra rằng những phụ nữ ăn cá nhỏ nguyên con 1-3 lần trong một tháng, 1-2 lần trong một tuần hoặc nhiều hơn có nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân và ung thư thấp hơn đáng kể so với những người không ăn cá nhỏ thường xuyên. Ví dụ, nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân giảm 0,68-0,72 lần và nguy cơ tử vong do ung thư giảm 0,64-0,72 lần.
Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng cá nhỏ có mức giá vừa tầm là nguồn dinh dưỡng tiềm năng quan trọng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển bị thiếu hụt dinh dưỡng nặng nề.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала