SIPRI: tốc độ gia tăng số lượng đầu đạn hạt nhân đang trong tình trạng báo động

© Fotolia / Twindesignerchiến tranh thế giới thứ ba
chiến tranh thế giới thứ ba - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2024
Đăng ký
Chín quốc gia - Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, CHDCND Triều Tiên và Israel - tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của họ, với việc ghi nhận số lượng đầu đạn hạt nhân ở tình trạng sẵn sàng hoạt động gia tăng, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết.

"Chín nước có vũ khí hạt nhân - Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, CHDCND Triều Tiên và Israel - tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của họ và một số nước trong nhóm trên vào năm 2023 đã triển khai các hệ thống vũ khí mang đầu đạn hạt nhân hoặc có khả năng mang đầu đạn hạt nhân", - phần tóm tắt của báo cáo SIPRI mới được cập nhật cho biết.

Cần lưu ý rằng mặc dù tổng số đầu đạn hạt nhân tiếp tục giảm nhưng số lượng đầu đạn hạt nhân trong tình trạng sẵn sàng hoạt động lại gia tăng. Theo giám đốc SIPRI Dan Smith, xu hướng này có thể sẽ tăng tốc trong những năm tới.
Căn cứ điều khiển tên lửa đạn đạo liên lục địa ở bang Bắc Dakota. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2023
Hoa Kỳ bí mật triển khai đầu đạn hạt nhân ở châu Âu
Các tác giả của báo cáo chỉ ra rằng trong số 12.121 đầu đạn hạt nhân trên thế giới tính đến tháng 1/2024, có khoảng 9.585 đầu đạn được đưa vào trạng thái sẵn sàng hoạt động. Khoảng 3.904 đầu đạn trong số đó đã được triển khai trên tên lửa hoặc máy bay vào thời điểm nói trên, tăng 60 đơn vị so với tháng 1/2023. Khoảng 2.100 đầu đạn được triển khai trên tên lửa đạn đạo trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao. SIPRI viết rằng đây có lẽ là lần đầu tiên Trung Quốc đặt đầu đạn của mình trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.
SIPRI cũng viết rằng Ấn Độ, Pakistan và CHDCND Triều Tiên hiện đang nỗ lực nghiên cứu việc trang bị nhiều đầu đạn cùng một lúc cho tên lửa đạn đạo, điều này có thể sẽ dẫn đến sự gia tăng số lượng đầu đạn hạt nhân được triển khai hoạt động.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала