C04 cảnh báo về loại ma túy cực độc ở Mỹ

CC0 / Pixabay / Thuốc
Thuốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 18/6, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an đã tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về tình hình ma túy nhân tháng hành động phòng chống ma túy.
Trong hội nghị, C04 đặc biệt lưu ý về Fentanyl - loại ma túy cực độc đang bị lạm dụng phổ biến tại Mỹ và một số nước khác. Theo thống kê của Mỹ, năm 2023 nước này đã ghi nhận khoảng 100.000 ca tử vong (từ 18 đến 45 tuổi) do sử dụng Fentanyl quá liều.
Tại Mỹ, Fentanyl được bán dưới dạng viên nén, bột hay dung dịch với nhiều tên gọi như "sứ trắng", "heroin tổng hợp"... Loại ma túy này còn được bán lẻ dưới dạng bột trộn với cocain, heroin hoặc dạng thuốc giả chứa Fentanyl.
Đại tá Dương Văn Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, động viên Trung tá Trương Công Cường. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2024
Nghi phạm ma tuý 24 tuổi đâm trọng thương 1 trung tá, 1 thiếu tá công an tỉnh
"Người sử dụng không có kinh nghiệm rất dễ tử vong vì họ không biết đang dùng loại gì và hàm lượng bao nhiêu", C04 cảnh báo.
Theo C04, Fentanyl được buôn lậu vào Mỹ chủ yếu từ Mexico và các nước Trung, Nam Mỹ. Tình trạng sản xuất, vận chuyển trái phép loại ma túy này đang gây bất ổn tình hình an ninh khu vực.
Tại Đông Nam Á, Fentanyl cũng đã được phát hiện, thu giữ tại Myanmar, Lào, Thái Lan. Gần đây, Thái Lan thu giữ hơn 510 tấn Anilin, nguyên liệu có thể sản xuất 85 tấn Fentanyl.
Về mặt y tế, Fentanyl là chất thuốc giảm đau mạnh (gấp 100 lần morphine, 50 lần heroin) trong nhóm Opioid, được sử dụng kiểm soát để điều trị bệnh như tiêm truyền, xịt mũi, đặt dưới lưỡi hay dán miếng.
Ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2024
Cảnh sát phá chuyên án ma tuý lớn nhất từ trước đến nay ở Đà Nẵng
Tuy nhiên, Fentanyl cũng được tổng hợp bất hợp pháp, trộn lẫn vào heroin, cocain hay ma túy tổng hợp để tăng hiệu lực "phê". Sử dụng Fentanyl trái phép nguy hiểm hơn nhiều so với heroin do độc tính cao, dễ dẫn đến tử vong.
Theo số liệu, có hơn 150 dẫn xuất của Fentanyl nhưng không có ứng dụng y học. C04 khuyến cáo, sử dụng các chất liên quan đến Fentanyl không vì mục đích chữa bệnh có thể để lại hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, nguy cơ lệ thuộc cao, chỉ cần liều lượng nhỏ 2 miligram cũng có thể dẫn đến tử vong.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала