Hàng xuất khẩu Việt Nam nghi bị rút ruột, Tân Cảng Sài Gòn nói gì?

© Depositphotos.com / XuanhuonghoCảng Cát Lái.
Cảng Cát Lái. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Đăng ký
Theo phản ánh từ VPSA, khối lượng hàng hóa bị thiếu từ 7% - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn. Lô bị mất hàng nhiều nhất là hơn 4,6 tấn cà phê trong tổng số 19,2 tấn hàng.
Phía Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khẳng định sẵn sàng phối hợp điều tra. Tuy nhiên, cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu lầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn.

Hàng hoá nghi bị rút ruột

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) và một số doanh nghiệp liên quan vừa có buổi làm việc với đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng Sài Gòn) về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.
Tại cuộc họp, các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu, cà phê tới các quốc gia Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng nắm và phối hợp kiểm chứng, rà soát các quy trình.
Trước đó, hôm 10/6, VPSA có văn bản kiến nghị gửi đến Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc “có hiện tượng thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu” và nghi ngờ “hàng bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái”.
Văn bản của Hiệp hội cho biét, thời gian gần đây, các doanh nghiệp hội viên VPSA liên tục phản ánh về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.
Сà phê  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2024
Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu cà phê, trở thành nước bán lớn thứ hai thế giới
Phía VPSA cho biết có 5 doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội này bị 'rút ruột' container xuất khẩu hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái, với tỷ lệ hao hụt khoảng 7 - 28% lượng hàng hoá.
Do đó, VPSA đề nghị Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.
Đồng thời, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của Cảng.
VPSA cũng nhấn mạnh, tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp vì phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng với đối tác nước ngoài mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp.
Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.
Qua ngày 11/6, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có văn bản phúc đáp gửi VPSA, bác thông tin hàng hoá xuất khẩu bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái.
Phía Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, hiện chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái.
Vận chuyển hàng hóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2024
Nêu kịch bản lý tưởng cho xuất nhập khẩu Việt Nam
Phía Tân Cảng cũng lưu ý, việc hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng, như: vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu…
“Do đó, cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của Tổng công ty”, - văn bản của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết.

Sẵn sàng phối hợp điều tra

Phía Tân Cảng Sài Gòn với vai trò là đơn vị quản lý cảng Cát Lái cho biết, họ sẵn sàng phối hợp cùng các doanh nghiệp làm việc với các cơ quan thẩm quyền để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hoá.
Tân Cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của doanh nghiệp gặp vấn đề nêu trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước và hải quan, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu.
VPSA cam kết tiếp tục hỗ trợ, phối hợp, trao đổi thông tin với Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp trong quá trình điều tra vụ việc để sớm đạt được kết quả.
Nhà máy Garmex Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2023
Xuất khẩu là điểm sáng của kinh tế Việt Nam
Kết thúc cuộc họp, các bên đã thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng để một mặt bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và của ngành hàng hải Việt Nam nói chung, đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu khi tin tưởng sử dụng dịch vụ.
Trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã đề nghị VPSA phối hợp để xác minh làm rõ vụ việc, đồng thời thực hiện một số nội dung để tránh làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của phía Tổng công ty.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала