Xác minh vụ ‘vong linh làm gái lầu xanh’ ở chùa Ba Vàng của sư Thích Trúc Thái Minh

© AP Photo / Vietnam News AgencyChùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Đăng ký
Nhiều đoạn clip đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên TikTok, Facebook về việc bà Phạm Thị Yến và sư Thích Trúc Thái Minh ở chùa Ba Vàng kẻ tung người hứng với câu chuyện gây sốc về cái gọi là vong linh từ 14 kiếp trước do làm nhiều việc ác mà phải làm gái lầu xanh.
Bê bối mới ở chùa Ba Vàng hiện đang bị dư luận lên án. Trưởng phòng Nội vụ TP Uông Bí, Quảng Ninh xác nhận đã nắm sự việc và khẳng định đang xác minh những video clip khoá tu mùa hè ở chùa Ba Vàng.

Thực hư chuyện hoang đường về “vong linh 14 kiếp” ở chùa Ba Vàng

Theo báo Công Thương của Bộ Công Thương, trên mạng xã hội gần đây lan truyền đoạn clip với hình ảnh được cho là tại khóa tu mùa hè của chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh).
Trước đó, ngày 12/6/2024 (tức ngày 7/5/Giáp Thìn), chùa Ba Vàng đã tổ chức “Lễ Khai mạc Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng năm 2024!”, thu hút hàng chục nghìn thanh, thiếu niên tham dự.
Thầy Thích Trúc Thái Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt
Người phụ nữ xuất hiện trong các clip đang được chia sẻ rầm rộ chính là bà Phạm Thị Yến (phật tử nổi tiếng ở chùa Ba Vàng) và 1 em học sinh tên K.L., bên cạnh là trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh. Ngoài ra, ngồi bên dưới nghe giảng là hàng nghìn trẻ em tham gia khóa tu.
Đáng chú ý, trong đoạn clip, em K.L. đang khóc nức nở, còn bà Phạm Thị Yến đứng bên cạnh và kể lại một câu chuyện được cho là đã xảy ra từ 14 kiếp trước của em học sinh này.
Theo bà Yến, trong 14 kiếp trước, K.L. là người có nhà cạnh chùa, muốn lấn chiếm phần đất của chùa. Trong khi đó, oan gia trái chủ của K.L. là vong linh một cô gái rất đẹp trong làng.
Trong kiếp đó, K.L. đã rủ rê, mua chuộc vong linh đó tối tối đến trước cổng chùa trang điểm và hát hò, làm cho 3 nhà sư trong chùa (vì tuổi còn trẻ) bị động tâm.
Bà Yến cho rằng, các sư bị động tâm và lấy tiền chùa cho vong linh tiêu. Do tội lỗi này, nên “vong linh nhiều kiếp bị làm gái lầu xanh”.
“Còn K.L. chỉ có ý định chiếm đất của chùa nhưng đã biết sám hối ở kiếp đó và không tiêu tiền của chùa nên được làm người”, bà Phạm Thị Yến nói.
Theo bà này, do kiếp trước K.L. khởi ý, rủ rê vong linh làm việc ác nên kiếp này vong linh oán, trở thành oan gia trái chủ của K.L.
Từ trường hợp của cháu K.L., bà Yến yêu cầu các học sinh đang theo học khóa tu rằng “ai có ý định rủ người khác làm việc ác, thì người đó có tội rất nặng, và người làm theo tội cũng nặng”.
Người phụ nữ này cho biết, do nhân duyên sám hối mà K.L. được sinh ra trong gia đình có bố mẹ cho đi chùa tu tập. Ngoài ra, ở chùa có các quy định, khiến cho các em tu 1 tuần sẽ tiêu được rất nhiều nghiệp.
“Như thế K.L. sẽ tiêu được nghiệp trong đời này như những chật vật trong đường tình duyên và đường hạnh phúc gia đình nếu không có thể bị hãm hiếp, hoặc bị lấy rất nhiều chồng mà toàn những người phụ bạc, không tốt với mình”, bà này nói.

“Muốn thầy quy y cho vong linh”

Chưa hết, bà Yến khẳng định do K.L. không tuân thủ (nội quy khóa học, đánh phấn son) nên oan gia trái chủ mới về báo oán. Dù vậy, báo oán lại rất hạnh phúc, vì nó báo oán ở ngay chùa nên “hôm nay sẽ được giải”.
“Vong linh hôm nay muốn thầy (Thích Trúc Thái Minh) quy y cho nó. Cả tín chủ và vong linh phải sám hối thầy, sám hối trước đại chúng thì nghiệp mới tiêu được. Và K.L. sau đó phải làm công quả 7 ngày ở chùa, nên khóa sau mà K.L về đây làm tình nguyện viên, luôn đi nhắc nhở các em không được trang điểm, để lấy đó làm công đức, để hồi hướng” - bà Yến nói.
Chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2024
Quảng Ninh lập đoàn giám sát việc tổ chức lễ hội Tết tại chùa Ba Vàng
Bà này nói thêm, nếu như trong vòng 1 tuần, các em học sinh tuân thủ quy định, thì nghiệp của các em sẽ được tiêu trừ đi một phần. Càng đến nhiều thì càng tiêu được nhiều phần ác duyên, ác nghiệp.
Cuối video, ông Thích Trúc Thái Minh yêu cầu bà Yến dẫn em K.L. ra sám hối. Tiếp đó, bà Yến đưa em này đi xuống và yêu cầu đại chúng (tất cả các em nhỏ) cùng quỳ để sám hối nghiệp này nếu có.

Dư luận bức xúc trước

Liên quan đến vụ việc, báo Công Thương cũng cho biết đã tìm được video thứ 2 ghi lại hình ảnh khi em K.L. quỳ sám hối với ông Thích Trúc Thái Minh.
“Trong 14 kiếp trước, con cùng vong linh khởi những tâm bất thiện với phật pháp tăng như: Muốn cướp đất chùa, chọc ghẹo chư tăng, làm cho 3 vị tăng hoàn tục nên vong linh bị mắc quả báo, nhiều kiếp đau khổ, làm gái lầu xanh. Còn K.L. nếu hôm nay không về chùa tu khoá tu này, không sám hối thì sẽ gặp quả báo, vất vả vô cùng trong đường tình duyên, phải lấy nhiều đời chồng và gặp những người chồng vũ phu”, vị trụ trì chùa Bà Vàng tuyên bố.
Rõ ràng, đây là chuyện hết sức hoang đường, nhảm nhí không có thật. Tuy nhiên, lời kể của bà Yến cùng sự đồng tình của Thích Trúc Thái Minh, trụ trì một ngôi chùa lớn, thường xuyên giảng giải phật pháp cho hàng nghìn phật tử, đã khiến nhiều em nhỏ “vỗ tay” tán dương, tin tưởng câu chuyện này.
Đến nay, vẫn chưa xác định được nguồn gốc, thời điểm các video nói trên được ghi lại. Tuy vậy, cộng đồng mạng đang rất bức xúc khi nhà chùa thuyết giảng và kể cho các cháu thiếu niên những câu chuyện hoang đường, vô lý như vậy.
Báo Công Thương dẫn bình luận của tài khoản A.V phẫn nộ: “Một lũ khốn nạn, tiêm nhiễm mê tín dị đoan với con trẻ để moi tiền phụ huynh”. Một tài khoản khác thì cho rằng: “Bố mẹ ngu ngục mới đưa con mình đi dự để chúng bị đầu độc, nhồi sọ nhảm nhí như thế này”.
Một người khác thì đặt câu hỏi: “Các cháu gái này có tội tình gì mà bảo kiếp trước các cháu lấy thân xác để mê hoặc chư tăng, phá hoại tam bảo?”.
Một người khác bức xúc: “Gửi các con vào môi trường này để học cách lươn lẹo rồi xã hội thêm lừa lọc sao, thế hệ sau rồi hỏng hết”.

Chính quyền vào cuộc xác minh

Liên quan đến vụ việc, báo PLO dẫn lời Trưởng phòng Nội vụ TP. Uông Bí Nguyễn Khánh Toàn cho biết, không chỉ chùa Ba Vàng, các chùa muốn tổ chức khoá tu mùa hè đều phải xin ý kiến của các cơ quan, ban, ngành để bảo đảm trong công tác tổ chức.
Đặc biệt, việc tổ chức khóa tu mùa hè còn phải được Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở địa phương phê duyệt, đồng ý.
Ngày 30/3/2024, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có Thông bạch gửi tới các ban, viện T.Ư, Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố về việc tổ chức khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên Phật tử dịp hè 2024.
Trong văn bản này, Giáo hội đã nêu rõ mục đích việc tổ chức các khóa tu mùa hè, trại hè, hội trại, khóa tu gieo duyên, trại huấn luyện, bồi dưỡng các bậc của gia đình Phật tử…
Từ nội dung hướng dẫn này, ngày 23/5, ông Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng đã có văn bản về kế hoạch tổ chức khoá tu mùa hè tại chùa Ba Vàng gửi xin ý kiến của Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Uông Bí, UBND TP. Uông Bí và các cơ quan chức năng. Nội dung, kế hoạch khoá tu được xây dựng theo Thông bạch của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Theo ông Toàn, sau khi nhận được kế hoạch của chùa Ba Vàng, phòng Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các ban ngành, thành lập đoàn kiểm tra của thành phố, kiểm tra việc chấp hành các quy định nhà nước, kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế… tại chùa Ba Vàng
Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Sẽ cách chức trụ trì chùa Ba Vàng nếu sư Thích Trúc Thái Minh còn tái phạm
Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra yêu cầu chùa Ba Vàng chỉ thực hiện khoá tu mùa hè khi bảo đảm các quy định của nhà nước và quy định tại Thông bạch số 95 của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Qua 2 lần kiểm tra, đến ngày 12/6, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Uông Bí có văn bản chấp thuận cho chùa Ba Vàng tổ chức 3 khoá tu với các chủ đề, nội dung, thời gian dự kiến, địa điểm, số lượng và độ tuổi khoá sinh tham dự như kế hoạch chùa Ba Vàng đã gửi.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Uông Bí đề nghị chùa Ba Vàng và Ban tổ chức khoá tu thực hiện đúng kế hoạch tổ chức. Nội dung diễn giảng và nội dung giao lưu phải phù hợp với giáo lý đạo Phật và truyền thống văn hoá dân tộc.
Đồng thời, bảo đảm tuyệt đối an toàn về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, tính mạng sức khoẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm và quản lý truyền thông theo đúng quy định pháp luật.
Ngày 17/6, UBND TP. Uông Bí có báo cáo cho hay, khoá tu mùa hè (khoá 1) tại chùa Ba Vàng diễn ra từ ngày 13 đến 19/6 với tổng số 6.108 khoá sinh, các nội dung chương trình của chùa đều theo đúng kế hoạch.
Về những nội dung như đã nêu trên, Trưởng phòng Nội vụ TP. Uông Bí cho biết đã nắm được sự việc và sẽ phối hợp các phòng ban liên quan và Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Uông Bí vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc.
Chiều 18/6, khoá tu mùa hè tại chùa Ba Vàng vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Nhiều Phật tử tại chùa Ba Vàng thừa nhận đã đọc và xem được những chia sẻ về clip đang lan truyền trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, họ khẳng định những đoạn video này là từ năm 2018-2019 chứ không phải tại khoá tu đang diễn ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала