Khả năng Malaysia gia nhập BRICS sẽ giúp thế giới lắng nghe tiếng nói của các nước Nam bán cầu

© Ảnh : Sam GaoKuala-Lumpur
Kuala-Lumpur  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Malaysia có thể gia nhập BRICS sẽ giúp thế giới lắng nghe tiếng nói của các quốc gia ở Nam bán cầu, báo tiếng Anh New Straits Times của Malaysia viết.
Trước đó, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết nước này sẽ sớm khởi động các thủ tục chính thức gia nhập BRICS.
"Malaysia muốn trở thành “viên gạch”' tiếp theo xây nên khối liên chính phủ BRICS đang phát triển nhanh chóng... Phải nói rằng đó là một lựa chọn đúng đắn. Sau đây là lý do: thứ nhất, tiếng nói của Nam bán cầu đã bị coi nhẹ trong một thời gian dài. BRICS có thể trở thành một chiếc “microphone” để tiếng nói này được lắng nghe" – bài xã luận của ban biên tập tờ báo có đoạn viết.
New Straits Times cũng lưu ý rằng BRICS ngày nay là một nền tảng hiệu quả hơn nhiều so với Liên hợp quốc. Cụ thể tại 78 phiên họp gần đây nhất của Đại hội đồng Liên hợp quốc Thủ tướng Malaysia đã lên bục phát biểu kêu gọi đối xử công bằng với tất cả các quốc gia cho dù các nước đó lớn hay nhỏ.
“Bảy mươi tám năm đã trôi qua nhưng sự công bằng đó vẫn chưa được thực thi”, - tờ báo viết.
Đứng với các biểu tượng BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2024
Malaysia sắp khởi động tiến trình gia nhập BRICS

"Nhiều người ở Bắc bán cầu cho rằng (BRICS) là một thách thức đối với phương Tây. Chúng tôi khẳng định điều đó là không đúng. BRICS phản đối quyền bá chủ của phương Tây chứ không phải thách thức phương Tây. Có một sự khác biệt ở đây mà nhiều nhà phân tích bỏ qua. Tất cả những gì các nước này muốn là "để đảm bảo rằng lợi ích của họ được lắng nghe một cách công bằng trên trường quốc tế. Tổ chức thế giới hiện tại - Liên hợp quốc - là nơi mà tiếng nói của Nam bán cầu thường xuyên bị át đi", - ấn phẩm giải thích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала