Phương Tây nói về thách thức đối với ứng cử viên chính cho chức Tổng thư ký NATO

© AFP 2023 / NICK GAMMONMark Rutte
Mark Rutte - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2024
Đăng ký
Thủ tướng hiện tại của Hà Lan và là ứng cử viên chính cho vị trí Tổng thư ký NATO tiếp theo, ông Mark Rutte, sẽ rơi vào tình thế cực kỳ khó khăn, Bloomberg viết.

"Sự thay đổi lãnh đạo NATO sẽ diễn ra vào thời điểm quan trọng nhân kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh, khi xung đột giữa Nga và Ukraina vẫn đang tiếp diễn. Tổng thư ký sẽ phải tiếp tục tổ chức các đồng minh hỗ trợ cho Ukraina đồng thời ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào trong quan hệ giữa Moskva và NATO. Việc này có thể còn trở nên khó khăn hơn nếu Donald Trump trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”, - bài báo viết.

Theo các nhà phân tích của Bloomberg, Rutte là "ứng cử viên sáng giá nhất" để làm việc với Trump nếu ông tái đắc cử. Bản thân Thủ tướng Hà Lan trước đó cũng nói rằng ông sẵn sàng cho khả năng trở lại tiềm năng của ông Trump và sẽ "khiêu vũ với tất cả những ai có mặt trên sàn nhảy".
Hôm thứ Năm được biết rằng Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã rút lại đăng ký ứng cử vào vị trí Tổng thư ký NATO để ủng hộ Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2024
Lựa chọn của London cho chức vụ Tổng thư ký NATO sau Stoltenberg
Trước đó ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết Mỹ tiếp tục ủng hộ việc bổ nhiệm quyền Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte làm Tổng thư ký NATO tiếp theo. Washington đã nhiều lần công khai tuyên bố ủng hộ việc ứng cử của ông Rutte. Vào tháng 4 quan điểm này đã được Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith nhắc lại. Theo bà, Hoa Kỳ đang tìm cách để đảm bảo rằng việc ứng cử của người kế nhiệm Tổng thư ký NATO hiện tại Jens Stoltenberg sẽ được xác định chậm nhất là tại hội nghị thượng đỉnh tháng 7 của liên minh ở Washington.
Stoltenberg giải thích trước đó rằng ông sẽ giữ chức vụ Tổng thư ký cho đến ngày 1 tháng 10 năm 2024. Quyết định này đã được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh của khối ở Vilnius diễn ra ngày 11-12 tháng 7 năm 2023. Giới truyền thông, trong đó có cả Anh và Mỹ, đã nhiều lần làm rõ nguyên nhân kéo dài nhiệm kỳ nói trên là do khó xác định được ứng cử viên kế nhiệm ông Stoltenberg. Tổng thư ký được bổ nhiệm dựa trên sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên trong liên minh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала