Thị trường chứng khoán Việt Nam không nằm trong danh sách xem xét nâng hạng

© Depositphotos.com / Petrovich99 Thị trường chứng khoán
Thị trường chứng khoán - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo kết quả phân loại thị trường định kỳ công bố vào sáng ngày 21/6, MSCI vẫn chưa thêm Việt Nam vào danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi (Emerging market).
Sáng nay 21/6 theo giờ Việt Nam, MSCI đã công bố kết quả phân loại thị trường định kỳ dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới.
Đáng tiếc, Việt Nam vẫn chưa được thêm vào danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) lên thị trường mới nổi (emerging market). Tuy nhiên, đây không phải điều quá bất ngờ khi thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn nhiều nút thắt chưa được giải quyết.
Trong khi đó, Bulgaria đã được điều chỉnh từ “thị trường độc lập” (standalone market) sang “thị trường cận biên” (frontier market). Điều này có thể làm giảm tỷ trọng của các quốc gia khác trong rổ chỉ số, trong đó có Việt Nam.
Fitch Ratings - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2023
Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam
Theo báo cáo của MSCI, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn 8 tiêu chí cần cải thiện để hoàn thành bộ 18 tiêu chí của đơn vị xếp hạng này.
1.
Về giới hạn sở hữu nước ngoài, MSCI chỉ ra rằng, các công ty hoạt động trong một số ngành và lĩnh vực nhạy cảm nhất định vẫn phải tuân theo giới hạn sở hữu nước ngoài từ 0 đến 51%. Sự hạn chế này ảnh hưởng tới hơn 10% thị trường chứng khoán Việt Nam.
2.
Tiêu chí room ngoại còn lại cho nhà đầu tư nước ngoài. Hơn 1% của chỉ số MSCI Vietnam IMI bị tác động bởi room nước ngoài thấp.
3.
Quyền bình đẳng đối với nhà đầu tư nước ngoài. Theo MSCI, một số thông tin về doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có sẵn phiên bản tiếng Anh. Bên cạnh đó, quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài cũng bị hạn chế do quy định giới hạn sở hữu nước ngoài nghiêm ngặt áp dụng đối với tổng tỷ trọng sở hữu nước ngoài nói chung và sở hữu của từng nhà đầu tư nói riêng.
4.
Mức độ tự do hóa thị trường ngoại hối. Việt Nam chưa có thị trường giao dịch tiền tệ ở nước ngoài và có những hạn chế đối với thị trường tiền tệ trong nước (ví dụ như giao dịch ngoại hối phải được liên kết với giao dịch bảo đảm).
5.
Tiêu chí đăng ký nhà đầu tư và thiết lập tài khoản. Hiện tại, việc đăng ký là bắt buộc và việc mở tài khoản cần có sự chấp thuận của VDSC.
6.
Về quy định thị trường, MSCI đánh giá, không phải tất cả các quy định của Việt Nam đều có thể tìm thấy bằng tiếng Anh.
7.
Luồng thông tin về thị trường chứng khoán Việt Nam không phải lúc nào cũng được công bố bằng tiếng Anh và đôi khi không đủ chi tiết.
8.
Về tiêu chí thanh toán và bù trừ, hiện tại, Việt Nam chưa có công cụ vay thấu chi và giao dịch cần ứng tiền trước.
 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Việt Nam vẫn nằm trong diện theo dõi nâng hạng thị trường mới nổi của FTSE Russell
Ở khía cạnh tích cực, MSCI đã ghi nhận một số tiến triển từ Việt Nam. Cụ thể, tiêu chí “khả năng chuyển nhượng” đã được nâng từ "cần cải thiện" sang "không có vấn đề lớn".
"Việt Nam đã có sự cải thiện trong khả năng chuyển nhượng nhờ gia tăng giao dịch ngoài sàn và chuyển nhượng hiện vật mà không cần phê duyệt trước của cơ quan quản lý", MSCI đánh giá.
Đến nay, các cơ quản quản lý thị trường chứng khoán Việt Nam rất tích cực hợp tác quốc tế, làm việc với các ủy ban chứng khoán, sở giao dịch và tổ chức xếp hạng thế giới để đẩy nhanh tiến trình nâng hạng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала