Tổng Giám đốc Rosatom: Việt Nam muốn quay lại chủ đề năng lượng hạt nhân

© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnhAlexei Likhachev
Alexei Likhachev - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2024
Đăng ký
Lãnh đạo Việt Nam thể hiện mong muốn quay trở lại chủ đề năng lượng hạt nhân, các cuộc đàm phán về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân có thể sẽ được nối lại sau khi họ đưa ra quyết định, người đứng đầu tập đoàn nhà nước Rosatom Alexei Likhachev nói với Sputnik.
“Hiện nay giới lãnh đạo của Việt Nam đang thể hiện mong muốn quay trở lại chủ đề năng lượng hạt nhân nói chung và khi quyết định như vậy được đưa ra thì các cuộc đàm phán sẽ tự động tiếp tục”, - ông Likhachev nói.
Ông lưu ý rằng vào đầu những năm 2016-2018 Việt Nam đã quyết định “tuyệt đối không sử dụng năng lượng hạt nhân trong cán cân năng lượng”, mặc dù công nghệ hạt nhân vẫn được bảo toàn và hợp tác với Nga vẫn tiếp tục trong dự án về trung tâm công nghệ hạt nhân.
Diễn văn của Tổng thống Liên bang Nga V. Putin trước Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Tổng thống Putin: Nga đang nỗ lực xây dựng trung tâm công nghệ hạt nhân tại Việt Nam
“Chúng tôi sẵn sàng ở mức cao đối với dự án Ninh Thuận-1, có cùng thiết kế bestseller mà chúng tôi hiện đang thực hiện ở các nước láng giềng, bao gồm cả Trung Quốc và Bangladesh... Nhưng (Việt Nam) đã có quyết định không phát triển lĩnh vực này ở cấp cơ quan lãnh đạo nhà nước, đó là lý do vì sao dự án này không tiến triển, mọi cuộc đàm phán cũng dừng lại”, - ông Likhachev nhớ lại.
Đối với NMĐHN Ninh Thuận-1, Rosatom từng đề xuất một dự án dựa trên các tổ máy công suất lớn sử dụng lò phản ứng VVER-1200 tiên tiến của Nga. Hiện nay Rosatom không chỉ cung cấp cho các đối tác nước ngoài các nhà máy điện hạt nhân công suất cao mà cả các nhà máy điện hạt nhân công suất thấp, được xây dựng cả trên đất liền lẫn trên mặt nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала