Tổng thống Putin tặng ông Kim Jong-un chiếc xe Aurus mang biển số đặc biệt

© Sputnik / Aleksey Nikolskyi / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (bên phải) và Tư lệnh trưởng Lục quân Oleg Salyukov tại lễ diễu binh ở Matxcơva kỷ niệm 76 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (bên phải) và Tư lệnh trưởng Lục quân Oleg Salyukov tại lễ diễu binh ở Matxcơva kỷ niệm 76 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2024
Đăng ký
Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chiếc limousine Aurus với biển số tượng trưng cho chiến thắng của nước này trong Chiến tranh Triều Tiên, theo các bức ảnh do hãng thông tấn KCNA đăng tải.
Trên biển số chiếc xe hai ông Putin và Kim Jong-un đi cùng nhau có gắn cờ CHDCND Triều Tiên với dòng chữ số 7・271953 – con số mã hóa ngày ký Hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên (27/7/1953). Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến thăm Bình Nhưỡng vào năm ngoái để tham gia lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện ở CHDCND Triều Tiên gọi là “chiến thắng trong Chiến tranh giải phóng Tổ quốc 1950-1953”.
Trong các cuộc hội đàm mới đây, Tổng thống Vladimir Putin cũng lưu ý rằng Liên Xô đã hỗ trợ nhân dân Triều Tiên trong cuộc chiến tranh nói trên, các phi công xô viết đã thực hiện hàng chục nghìn phi vụ chiến đấu, sau khi xung đột kết thúc Liên Xô còn giúp Bắc Triều Tiên thiết lập cuộc sống hòa bình và khôi phục nên kinh tế đất nước.
Trong các bức ảnh do KCNA cung cấp, trên bảng thiết bị trong xe có lắp một hộp đựng để sẵn một bao thuốc lá nhãn hiệu Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên có vẻ hài lòng và mỉm cười. Đài Tiếng nói Triều Tiên hôm nay đưa tin ông Kim Jong-un “đánh giá cao đặc điểm của chiếc xe được tặng” và một lần nữa bày tỏ lòng biết ơn tới Tổng thống Nga vì “món quà tuyệt vời” này. Trợ lý Tổng thống Liên bang Nga Yury Ushakov trước đó nói thêm đây là chiếc Aurus thứ hai được ông Putin tặng cho ông Kim Jong-un.
Trước đó, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin ông Kim Jong-un ngày 18/2 đã nhận được một món quà từ ông Putin là chiếc ô tô con do Nga sản xuất. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga ông Dmitry Peskov nói với Sputnik rằng quà tặng là một chiếc xe Aurus. Theo KCNA, món quà từ phía Nga đã được Bí thư BCH Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Park Chung-chon và Phó trưởng ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên tiếp nhận, đây cũng là những người đã người tháp tùng ông Kim Jong-un trong chuyến thăm Nga vào tháng 9/2023.
Chuyến thăm hữu nghị cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới CHDCND Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Các ông Putin và Kim Jong-un tặng quà gì cho nhau?
Trong cuộc gặp thượng đỉnh tại sân bay vũ trụ Vostochny, Tổng thống Vladimir Putin, người đã sử dụng Aurus làm xe công vụ trong vài năm, đã giới thiệu chiếc limousine này với ông Kim Jong-un khi hai vị lãnh đạo cùng ngồi ở ghế sau. Tiếp nhận món quà từ Tổng thống Liên bang Nga, bà Kim Yo-jong khẳng định đây là bằng chứng rõ ràng về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt được thiết lập giữa các lãnh đạo hai nước. Bà cũng chuyển tới phía Nga lời cảm ơn của ông Kim Jong-un gửi tới Tổng thống Putin.
Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên hôm 16/3 cho biết nhà lãnh đạo nước này lần đầu tiên sử dụng chiếc xe mới của Nga tại một sự kiện công cộng và hài lòng với “chức năng đặc biệt” của chiếc limousine mà ông gọi là “hoàn hảo và hoàn toàn đáng tin cậy" này. Bà Kim Yo-jong một lần nữa chân thành cảm ơn nhà lãnh đạo Nga về “chiếc xe cá nhân đặc biệt”, và nói rằng việc người đứng đầu CHDCND Triều Tiên sử dụng nó là “một dấu hiệu rõ ràng cho thấy tình hữu nghị Triều Tiên - Nga đang được củng cố và phát triển toàn diện trên một tầm cao mới”.
Sau đó đài truyền hình trung ương Triều Tiên thường xuyên chiếu cảnh ông Kim Jong-un đi trên chiếc xe do nhà lãnh đạo Nga tặng để đến dự lễ khánh thành nhiều cơ sở dân sự. Hơn một phút phát sóng được dành cho cảnh quay đoàn xe hộ tống nhà lãnh đạo Triều Tiên với chiếc xe Aurus dẫn đầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала