- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Liên Hợp Quốc: Sử dụng bom chùm trong khu vực dân sự vi phạm luật pháp quốc tế

© AP Photo / Bebeto MatthewsLogo LHQ tại Trụ sở Liên hợp quốc
Logo LHQ tại Trụ sở Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Bà Elizabeth Throssell, người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR), nói với Sputnik sau vụ việc tấn công Sevastopol.

“Mặc dù bản thân bom, đạn chùm không bị luật nhân đạo quốc tế cấm, nhưng OHCHR cho việc sử dụng chúng ở các khu vực đông dân cư là không phù hợp với các nguyên tắc cơ bản luật nhân đạo quốc tế để điều chỉnh việc tiến hành các hành động thù địch, đặc biệt là việc cấm các cuộc tấn công bừa bãi. Ngoài ra dân thường vẫn phải đối mặt với tàn dư chất nổ sau chiến tranh trong nhiều năm và thậm chí nhiều thập kỷ sau khi sử dụng những loại vũ khí đó. Do đó, chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia ngừng sử dụng bom chùm, vì mức độ rủi ro đối với dân thường", - bà nói.

Đạn chùm M795 do Hòa Kỳ sản xuất - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
LHQ kêu gọi chấm dứt sử dụng bom chùm ở Ukraina

Liên Hợp Quốc xác minh báo cáo về nạn nhân cuộc tấn công của quân đội Ukraina vào Sevastopol

"Chúng tôi thấy các báo cáo về một số lượng lớn thương vong, bao gồm cả trẻ em một cách đáng báo động, do vụ tấn công ở Sevastopol hôm Chủ Nhật, và chính quyền địa phương đưa ra tuyên bố những thương vong này là kết quả việc sử dụng bom chùm (của quân đội Ukraina). Chúng tôi đang cố gắng xác minh càng nhiều thông tin càng tốt về vụ việc này, bao gồm số thương vong dân sự và vũ khí được sử dụng. Mặc dù yêu cầu nhiều lần, chúng tôi hiện không có quyền tiếp cận bán đảo Crưm”, - cô nói.
Vào ngày 23 tháng 6, lúc 16h15, quân đội Ukraina tấn công khủng bố có chủ ý vào Sevastopol bằng 5 tên lửa chiến thuật ATACMS do sản xuất Mỹ trang bị đầu đạn chùm. Trong khi đẩy lùi cuộc tấn công tên lửa, phòng không Nga chặn được 4 quả. Vụ nổ quả tên lửa Mỹ thứ năm trên không dẫn đến nhiều thương vong cho dân thường ở Sevastopol. Theo dữ liệu mới nhất từ chính phủ, 151 người bị thương ở mức độ nghiêm trọng khác nhau, 82 người trong số đó phải nhập viện, trong đó có 27 trẻ em. Bốn người chết: hai trẻ em và hai người lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала