Phương Tây lo ngại vì biểu tình ở Kenya

© AP Photo / Brian IngangaBiểu tình ở Nairobi, Kenya
Biểu tình ở Nairobi, Kenya - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong tương quan tình hình ở Kenya đang sôi sục vì những cuộc biểu tình, Hoa Kỳ, Canada và hơn 10 quốc gia châu Âu đã đưa ra Tuyên bố chung và bày tỏ sự lo ngại về tình trạng bạo lực ở đất nước châu Phi này, theo thông báo của Đại sứ quán Anh tại thủ đô Nairobi của Kenya.
Tuyên bố chung có sự tham gia của Anh, Hoa Kỳ, Canada, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Đức, Ireland, Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy, Romania và Bỉ.
“Chúng tôi lo ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực xảy ra ở nhiều nơi trên đất nước trong các cuộc biểu tình và đặc biệt sốc vì những gì chúng tôi chứng kiến ​​ở trụ sở Quốc hội Kenya”, - Đại sứ quán Anh viết trên tài khoản mạng xã hội X chính thức của phái bộ đại diện ngoại giao.
Trong Tuyên bố chung, các quốc gia phương Tây kêu gọi tất cả các bên ở Kenya thể hiện sự kiềm chế và tìm kiếm giải pháp hòa bình thông qua đối thoại, đồng thời bày tỏ sự lo ngại về tình hình có những đối tượng tấn công không rõ danh tính bắt cóc người biểu tình.
Cảnh sát bắt giữ cô gái phản đối việc tăng thuế trong dự luật tài chính của Kenya - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2024
Kenya: Người biểu tình đột nhập Quốc hội, đám cháy bùng lên ở trụ sở nghị viện
Trong tương quan Chính phủ dự kiến tăng thuế đối với một số hàng hóa và dịch vụ, làn sóng biểu tình phản đối đã dâng lên ở Kenya từ giữa tháng Sáu. Sau đó, AFP thông báo rằng dự thảo ngân sách đã có những sửa đổi, đưa ra mức thuế giá trị gia tăng 16% đối với việc mua bánh mì, vận chuyển đường, sử dụng dịch vụ di động và tài chính, các giao dịch với ngoại tệ, cũng như áp dụng mức thuế 2,5% đối với ô tô và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu thực vật. Tổng thống Kenya William Ruto tuyên bố Chính phủ sẵn sàng bắt đầu đối thoại với người biểu tình. Tuy nhiên, hoạt động phản đối vẫn tiếp diễn, tờ Citizen Digital đưa tin có 2 người chết và ít nhất 200 người bị thương trong các cuộc biểu tình. Cảnh sát sử dụng hơi cay và đạn cao su để trấn áp giải tán đám biểu tình. Theo dữ liệu của AFP, Quốc hội nước này cần thông qua phương án cuối cùng của dự thảo ngân sách vào ngày 30 tháng 6.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала