Sáng nay, hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNCSGT Hà Nội tiếp sức thí sinh “vượt vũ môn” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
CSGT Hà Nội tiếp sức thí sinh “vượt vũ môn” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng nay, 27/6, hơn 1 triệu thí sinh tại Việt Nam sẽ chính thức bước vào Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 với môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn, theo hình thức thi tự luận, thời gian làm bài là 120 phút.
Đây là kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 với 2.323 điểm thi và 45.149 phòng thi, tăng 51 điểm thi so với năm trước; các tỉnh, thành trực thuộc trung ương chủ trì trong tất cả các khâu.
Hà Nội tiếp tục là địa phương có số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đông nhất với 109.078 thí sinh, gấp 34 lần Bắc Kạn.
4 vị trí tiếp theo là TPHCM (90.062), Thanh Hóa (38.775), Nghệ An (37.044 ) và Đồng Nai (34.088).
Tính đến 17h15 chiều 26/6, hơn 1 triệu thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ 98,96%.
Tổng số thí sinh không đến làm thủ tục dự thi chiều 26/6 hơn 11.000 em. Một số thí sinh chưa kịp đến, sẽ tiếp tục làm thủ tục vào đầu buổi sáng nay.
 Giấy tờ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2024
Điều tra tin đồn thất thiệt lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024
Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm ra đề thi, cung cấp phần mềm chấm thi và tập huấn về kỹ thuật.
Thí sinh là học sinh lớp 12 dự thi để xét tốt nghiệp sẽ phải thi 4 trong số 5 bài thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
Những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hợp lệ sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ, tương đương với điểm 10 sử dụng để xét tốt nghiệp.
Theo quy định, khi đến điểm thi, thí sinh phải gửi các vật dụng bị cấm mang vào phòng thi tại nơi để vật dụng của thí sinh do điểm thi quy định. Các vật dụng cấm mang vào phòng thi gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.
Chiều nay, thí sinh sẽ dự thi môn Toán, theo hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài là 90 phút.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương nhắc nhở tình nguyện viên thực hiện tốt việc trông giữ đồ cá nhân cho thí sinh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2024
Công an tìm người tung tin lộ đề thi Ngữ văn ở Hà Nội
Trước đó, ngày 26/6, thí sinh tập trung tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi.
Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên 98% số thí sinh đăng ký dự thi đã có mặt vào ngày làm thủ tục dự thi.
Trao đổi về công tác tổ chức kỳ thi với các địa phương, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh đến các phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh, đặc biệt các giải pháp hỗ trợ học sinh khó khăn, không để học sinh vì gặp khó khăn mà không đến được điểm thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương có phương án ứng phó với những phát sinh do thời tiết thất thường, thiên tai dịch bệnh, nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho thí sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Đề thi được bảo mật tuyệt đối

Ngay sau khi có nghi vấn về tình trạng "trúng tủ" của nhiều thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu Hội đồng ra đề thi báo cáo giải trình.
Hội đồng ra đề thi khẳng định đề thi môn Ngữ văn được ra đúng cấu trúc và định dạng đã công bố, với sự phân bổ hợp lý giữa thơ và văn xuôi. Phần đọc hiểu bàn về sự sáng tạo, trách nhiệm của nghệ sĩ và những yếu tố tạo nên lịch sử nghệ thuật nhân loại, khác với những suy đoán trước đó.
Về phần nghị luận xã hội, bất kể chủ đề gì, đề thi vẫn yêu cầu thí sinh phải liên hệ thực tiễn, thể hiện suy nghĩ, cảm xúc, nhận xét và trách nhiệm của mình nhằm đảm bảo tính thực tiễn, định hướng giáo dục và bồi đắp tâm hồn, nhân cách.
Hội đồng cũng cho rằng số lượng tác phẩm văn học trong chương trình và phạm vi ra đề là có hạn, nên việc suy đoán đúng tên tác phẩm, tác giả là ngẫu nhiên và có thể xảy ra. Tuy nhiên, cách sử dụng tác phẩm và yêu cầu đối với thí sinh hoàn toàn khác so với suy đoán, do đó không có việc rò rỉ thông tin khiến thí sinh đoán trước.
"Đề thi môn ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối", hội đồng ra đề khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала