Việt Nam tăng chính sách thu hút nhân tài quân sự

© AP Photo / Tran Van MinhCác chiến sĩ Việt Nam
Các chiến sĩ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2024
Đăng ký
Theo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, chuyên gia quân sự đầu ngành sẽ được trả thù lao đặc biệt, được hưởng các chính sách ưu đãi và ưu tiên phong quân hàm.
Bộ Quốc phòng Việt Nam trước đó cho biết, để thu hút được nhân tài từ nước ngoài về Việt Nam làm việc, cống hiến cho nền quân sự công nghiệp quốc phòng nước nhà thì cần phải có chính sách đãi ngộ riêng.

Chuyên gia quân sự hưởng thù lao đặc biệt

Chiều 27/6, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp bằng hình thức biểu quyết điện tử.
Với 100% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
Luật gồm 7 chương với 86 điều, quy định về vị trí, nhiệm vụ, nguyên tắc, tổ chức, hoạt động, nguồn lực, chế độ, chính sách, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân về công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
Với luật này, Việt Nam ưu tiên tuyển dụng nhà khoa học, chuyên gia, người lao động có tay nghề cao để phục vụ công nghiệp quốc phòng, an ninh.
Chuyên gia, nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài được khuyến khích tham gia hoạt động công nghiệp quốc phòng, an ninh trong lĩnh vực công nghệ cao.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các lực lượng, đơn vị quân đội tham gia Lễ phát động Tết trồng cây.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
Việt Nam điều chỉnh tổ chức lực lượng Quân đội
Trong đó, điều 66 của Luật quy định chế độ, chính sách đối với chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành tại cơ sở công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh nòng cốt của Việt Nam.
Cụ thể, chuyên gia được đàm phán và hưởng lương, thưởng theo thỏa thuận với cơ sở công nghiệp quốc phòng.
Họ cũng được Nhà nước bảo đảm nguồn lực, cơ sở vật chất thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, được ưu tiên bố trí nhà ở công vụ, hỗ trợ tiền thuê nhà ở, hỗ trợ phương tiện đi lại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Người có nguyện vọng phục vụ lâu dài được xem xét tuyển dụng giữ chức vụ của sĩ quan và ưu tiên phong cấp bậc quân hàm sĩ quan; hưởng chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân; hưởng thù lao đặc biệt và chế độ ưu đãi khác theo hợp đồng lao động.
Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết các nội dung này và mức tối đa tiền lương cho chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, tổng công trình sư trong trường hợp sử dụng ngân sách nhà nước.

Quỹ công nghiệp quốc phòng an ninh

Điểm đáng chú ý nữa là luật đã dành một mục quy định nguồn lực cho công nghiệp quốc phòng an ninh.
Luật quy định lập Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh - quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được thành lập ở trung ương, do Chính phủ quản lý.
Quỹ này sẽ hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, có tính mới, rủi ro cao hoặc nghiên cứu, chế tạo vũ khí trang bị kỹ thuật có ý nghĩa chiến lược, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ đặc biệt.
Thường vụ Quốc hội cho biết qua rà soát và lấy ý kiến, đa số đại biểu tán thành quy định về xây dựng Quỹ để hỗ trợ ngân sách nhà nước phục vụ cho phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh.
Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng cho ý kiến về các sản phẩm mẫu thử nghiệm quân phục tháng 7/2023. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2024
Mẫu quân phục, lễ phục mới của Quân đội nhân dân Việt Nam
Đây là giải pháp, cơ chế đặc thù, vượt trội, có ý nghĩa chiến lược. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy các nước có nền công nghiệp quốc phòng phát triển đều có các quỹ tài chính phục vụ cho lĩnh vực này.
Về đất sử dụng cho công nghiệp quốc phòng, an ninh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập, tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Trong đó có đất phục vụ xây dựng và phát triển cơ sở công nghiệp quốc phòng, an ninh nòng cốt.

Chú trọng thu hút nhân tài

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, dự thảo luật quy định mang tính chính sách, định hướng chung tạo nguồn lực cho công nghiệp quốc phòng an ninh, nhằm xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Trước đó, tháng 11 năm ngoái, phát biểu về dự thảo luật này, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng, cho biết phát triển vũ khí, khí tài là lĩnh vực rất khó.
Trong khi đó, các nước xuất khẩu vũ khí đều không chuyển giao công nghệ lõi. Do vậy, Việt Nam đang dần tự sản xuất một số loại vũ khí, không phụ thuộc vào nhập khẩu.
Tuy nhiên, cần lưu ý đến việc để phát triển công nghệ lõi thì phải có cơ chế thu hút, đãi ngộ nhân lực cho ngành công nghiệp quốc phòng, an ninh.
Quân đội Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2024
Việt Nam ở đâu trong bảng xếp hạng những quân đội mạnh nhất thế giới
Ông nói, tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) được như ngày hôm nay là do có cơ chế đặc thù thu hút nhân lực.
Bộ trưởng dẫn chứng, có những nhà khoa học làm ở nước ngoài họ có thể nhận lương 300-400 triệu đồng mỗi tháng thì về Việt Nam chúng ta cũng phải trả ít nhất 150 triệu đồng. Họ đều là những người giỏi nên phải có chính sách riêng để đãi ngộ.
Đồng thời, được về nước cống hiến được kết nạp vào Đảng, trở thành sĩ quan và chỉ huy, cũng là nguyện vọng của đại đa số những nhà khoa học.
“Chúng tôi đã thu phục những người đó, có những người làm cho Boeing, Airbus, Lockheed Martin tại Mỹ, lương rất cao, cuộc sống rất đầy đủ nhưng vẫn muốn về. Ta phải có chính sách, chứ nếu trả lương như đại tá hay đại úy thì chắc người ta không đáp ứng được”, - Bộ trưởng thẳn thắn.
Do đó, Đại tướng cho rằng, cần có cơ chế đặc thù cho những người rất giỏi trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, công nghệ lõi về phục vụ, cống hiến cho đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала