Ở Mỹ có ý kiến với Lầu Năm Góc vì hàng loạt thảm họa

© CC BY-NC 2.0 / U.S. Pacific Fleet / V-22 OspreyMáy bay quân sự cánh quạt nghiêng CMV-22B Osprey
Máy bay quân sự cánh quạt nghiêng CMV-22B Osprey - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2024
Đăng ký
Những vụ tai nạn thường xuyên đối với máy bay lật cánh đa nhiệm V-22 Osprey cho thấy việc Lầu Năm Góc chạy theo các công nghệ phức tạp không cần thiết là nguy hiểm đối với quân đội. Đây là ý kiến của ông Dan Grazier, nhà khoa học đầu ngành của Trung tâm Stimson viết trong một bài báo đăng trên tờ Responsible Statecraft.
Theo ông, cỗ máy này không chỉ hoạt động kém hơn trực thăng truyền thống mà còn khiến 62 người thiệt mạng kể từ khi được đưa vào sử dụng năm 1989.

“Chỉ trong hai năm qua đã có 20 thanh niên Mỹ thiệt mạng trong một loạt các vụ tai nạn V-22 Osprey <...> Thật dễ dàng để nhận ra những khiếm khuyết của Osprey <...> Tuy nhiên, người ta vẫn giấu kín một điều rằng Osprey chỉ là một trong nhiều thất bại trong chương trình mua sắm của Bộ Quốc phòng", - nhà phân tích nhận xét.

Trong số các loại vũ khí mà hiệu quả của chúng không thể bù đắp được chi phí phát triển và sản xuất khổng lồ, chuyên gia đã chỉ tên tàu khu trục lớp Zumwalt, chương trình phát triển vũ khí thất bại “Hệ thống chiến đấu tương lai” của quân đội và máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning.
V-22 Osprey - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2023
“Chim sắt” của Mỹ nguy hiểm với con người
Thất bại trong việc mua sắm của bộ quân sự đã dẫn đến những khó khăn rất thực tế trong việc trang bị cho lực lượng vũ trang. Tốc độ thanh lý tàu cũ của Hải quân Hoa Kỳ đang diễn ra nhanh hơn việc nhận tàu mới, Lực lượng Không quân hiện nay có số lượng máy bay chiến đấu chỉ bằng một nửa so với năm 1990, ông Glazier cho biết.
“Trên nhiều phương diện chương trình Osprey đã báo trước kỷ nguyên của vũ khí siêu tinh vi. Và chừng nào xu hướng này còn tiếp tục thì bộ chỉ huy sẽ còn yêu cầu nhiều tiền hơn cho những giao dịch mua sắm vô ích, không những không có tác dụng như mong đợi mà còn dần dần làm suy yếu tính hiệu quả của LLVT Hoa Kỳ”, - ông kết luận.
Vào đầu tháng 6 tại quốc hội Hoa Kỳ đã diễn ra các phiên điều trần liên quan đến số vụ tai nạn ngày càng tăng của máy bay lật cánh Osprey trang bị cho quân đội. Đại diện Lầu Năm Góc hứa với các nhà lập pháp sẽ giải quyết các vấn đề kỹ thuật của loại máy bay này vào giữa năm 2025. Tuy nhiên cho đến lúc đó, nhiều máy bay lật cánh loại này sẽ vẫn tiếp tục bay, Phó Đô đốc Carl Chebi lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала